Bóng Đá Plus trên MXH

Pha “thiết đầu công” của Zidane được nhớ mãi
PHƯƠNG QUYÊN • 21:28 ngày 17/05/2014
Chỉ riêng trọng tài Nga Valentin Ivanov đã phất đến 16 thẻ vàng cùng 4 thẻ đỏ, và đấy là cũng chỉ riêng trong trận BĐN - Hà Lan ở vòng 1/8. Lạ hơn, chỉ riêng cầu thủ Josip Simunic của Croatia đã lĩnh đến 3 thẻ vàng trong trận gặp Australia. Tổng thể, World Cup 2006 là kỳ World Cup lập kỷ lục về số thẻ phạt, với 345 thẻ vàng và 28 thẻ đỏ.
    World Cup 2006 được nhớ đến nhiều hơn bởi một sự kiện khác, cũng với khía cạnh bên lề lấn át khía cạnh chuyên môn. Đó là sự kiện Zinedine Zidane - ngôi sao số 1 của giải - bị đuổi trong trận chung kết gặp Italia. Anh bị cầu thủ Italia Marco Materazzi “gài” cho nổi nóng rồi húc đầu vào ngực đối phương. Khoảnh khắc Zidane húc đầu vào ngực Materazzi chính là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá. Nó thậm chí đã được dựng thành bức tượng khổng lồ và trưng bày ở Paris.

    Vì nhiều nguyên nhân, World Cup 2006 bùng nổ về số lượng “tân binh”. Bờ Biển Ngà, Angola, Ghana, Togo, Trinidad & Tobago đều thật sự xuất hiện lần đầu ở sân chơi World Cup. Serbia & Montenegro, CH Czech và Ukraine thì dự giải lần đầu theo tên gọi mới hoặc theo tư cách quốc gia độc lập. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1982, VCK World Cup gồm đủ đại diện của 6 khu vực khác nhau trên thế giới. Và đây là lần đầu tiên đội ĐKVĐ World Cup (Brazil) vẫn phải tham gia vòng loại.

    Các tân binh Ghana và Ukraine xuất sắc vượt qua vòng bảng. Bờ Biển Ngà và Serbia & Montenegro thì kém may mắn khi nằm trong “bảng tử thần”, đành chịu đứng dưới Argentina và Hà Lan. Ở giai đoạn knock-out, Ukraine lại thắng Thụy Sỹ trên chấm luân lưu 11m để lấy vé vào tứ kết ngay trong chuyến phiêu lưu đầu tiên trên đấu trường World Cup. 

    Thụy Sỹ bị loại trước ngưỡng cửa tứ kết với một kỷ lục lạ đời: đấy là đội đầu tiên trong lịch sử phải xách va-ly về nước dù không thủng lưới bàn nào (họ giữ nguyên mành lưới ở vòng bảng, và hòa 0-0 trước khi thua Ukraine trong loạt sút luân lưu).

    Brazil thua Pháp ở vòng tứ kết, và đấy cũng là lúc một ứng viên vô địch nặng ký khác - Argentina - rời khỏi cuộc chơi. Được đánh giá cao hơn đội chủ nhà Đức, nhưng Argentina bị loại trên chấm 11m luân lưu, cũng giống như Anh thua BĐN ở giai đoạn này. 

    Italia thẳng tiến đến trận cuối cùng sau khi may mắn gặp Australia và Ukraine ở giai đoạn knock-out. Họ gặp Đức ở bán kết, nhưng vào đến bán kết, trên sân nhà, đã là thành tích huy hoàng với một tuyển Đức hầu như không có ngôi sao. Thua Italia ở bán kết và thắng BĐN trong trận tranh hạng 3, Mannschaft vẫn làm khán giả của họ sướng rơn!

    Lần lượt vượt qua TBN, Brazil và BĐN, Pháp “lột xác” hẳn so với hình ảnh vật vờ, suýt bị loại ở vòng bảng. Thậm chí người ta còn đánh giá Pháp cao hơn Italia trong trận chung kết. Nhưng, một lần nữa Calcio giữ vững truyền thống kỳ lạ và hào hùng: hễ có scandal động trời làm cho tan nát uy tín của cả một nền bóng đá lớn, hễ dự World Cup trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn nhất, thì Azzurri lại bất ngờ đoạt ngôi vô địch! Cũng cần nhắc lại: Pháp chỉ hòa 1-1 trước khi thua Italia 3-5 trong loạt sút luân lưu một phần vì pha húc đầu dẫn đến thẻ đỏ tai hại của siêu sao Zinedine Zidane.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội