Bóng Đá Plus trên MXH

Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes...
Minh Quang • 00:41 ngày 06/07/2014
Khi Michael Umana đá thành công quả 11 mét quyết định để mang Costa Rica vào tứ kết, anh chạy về phía giữa sân để ăn mừng với các đồng đội. Nhưng họ đã... chạy ngang qua anh để lao đến tôn vinh Keylor Navas như người anh hùng.

    * Tỉ lệ cản phá thành công: 80,1%
    * Thủ môn hay nhất La Liga 2013/14

    Umana có chút... quê độ, nhưng anh hiểu được cảm giác của các đồng đội, ngỡ như đã nhiều lần... chết chắc, rốt cục vẫn sống sót nhờ những điều kỳ diệu mà người đồng đội Keylor Navas mang lại.

    Keylor Navas, người Tây Ban Nha không hề xa lạ với cái tên ấy. Nói cách khác, màn trình diễn của thủ thành Costa Rica là sự tiếp nối của những điều kỳ diệu mà chính anh đã thể hiện trên đất Tây Ban Nha suốt mùa bóng vừa qua.

    Cả thế giới đã nhắc đến tên của thủ thành 27 tuổi khi anh chơi tuyệt hay trong trận gặp Hy Lạp ở vòng 2, để lần đầu tiên mang Costa Rica vào vòng 8 đội mạnh nhất World Cup. Anh cản được cú sút của Theofanis Gekas, bên cạnh hàng loạt những pha cứu thua ngoạn mục trong 120 phút thi đấu trước đó. Tổng cộng qua 4 trận đã đấu trước vòng tứ kết, Navas chỉ 2 lần để lọt lưới, một thành tích khiến bất kỳ thủ môn danh tiếng nào cũng phải ngưỡng mộ.

    “Chúng tôi đã để nỗi sợ hãi của mình ở lại quê nhà,” Navas nói. “Đấy là lý do chúng tôi vượt qua một bảng đấu có 3 nhà vô địch thế giới. Chúng tôi không sợ ai cả”. Sinh ra tại San Isidro ở Costa Rica, sự nghiệp của Navas chuyển sang một ngã rẽ quan trọng khi anh rời Saprissa để sang Albacete, một CLB ở giải hạng Nhì TBN, vào năm 2010. Mọi thứ không diễn ra như ý khi CLB này bị rớt xuống hạng Ba ngay mùa đầu tiên của Navas.


    Sau 1 lần được bắt cho CLB Athletic Bilbao theo dạng thử việc, Navas đã gia nhập Levante theo dạng chuyển nhượng tự do với mức lương chỉ có 150.000 euro/năm. Ở đây Navas cũng phải kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của mình. Phải đến khi Gustavo Munua bị mất vị trí chính thức, anh mới có cơ hội thể hiện mình vào cuối mùa bóng 2012/13.

    Sang mùa bóng kế tiếp, HLV Joaquin Caparros được bổ nhiệm và ông mau chóng xác định Navas sẽ là thủ thành số 1 của mình. 

    Và từ đó, câu chuyện thần tiên của anh chính thức bắt đầu. Là một trong những thủ môn thấp bé nhất La Liga, nhưng kỹ năng làm chủ vòng cấm của Navas thì không ai sánh kịp, anh thường xuyên có những pha bóng ngay trên đầu tiền đạo cao to của đối phương. Với những cú sút từ ngoài vòng cấm, Navas thường xuyên có những pha bay người ngoạn mục, đẩy bóng ra khỏi xà ngang bởi những đầu ngón tay.

    Khi Navas lao ra, các hậu vệ cảm nhận ngay nguồn năng lượng đáng tin cậy. Karim Benzema (Real) từng nói khi đối mặt với Navas, anh có cảm giác khung thành như nhỏ lại. Trong 38 trận đấu của La Liga mùa trước, Navas chỉ lọt lưới có 39 bàn, một thành tích tuyệt vời với đội bóng có tiềm lực hạn chế như Levante. Càng ấn tượng hơn khi biết Navas thực hiện tổng cộng 160 pha cứu thua trong mùa, nhiều nhất La Liga. Tỷ lệ thành công của Navas trước những pha dứt điểm của đối phương là 80,1%, một con số không tưởng.


    Về cuối giải, Navas chỉ để lọt danh hiệu Zamora cho thủ môn hay nhất Liga về tay Thibaut Courtois. Nhưng ai cũng nhận ra Courtois lợi thế hơn Navas gấp 10 lần bởi trước mặt anh là một trong những hàng phòng ngự hay nhất châu Âu.

    “Tôi tin cậu ấy là một trong những thủ môn hay nhất thế giới,” HLV Jorge Luis Pinto của ĐT Costa Rica nói. “Khi nhìn Keylor đứng trước chấm 11 mét, cảm giác yên tâm vô cùng”. HLV Fernando Santos của Hy Lạp cũng khẳng định là nếu trong khung gỗ không phải là Navas, mọi thứ chắc chắn đã khác. 

    Chi phí phá vỡ hợp đồng của Navas với Levante chỉ là 6,5 triệu bảng. Ở tuổi 27, anh vẫn còn rất nhiều năm tháng tuyệt vời phía trước. Các đại gia ở châu Âu chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội để chiêu mộ thủ môn hay nhất World Cup 2014 ngay sau giải đấu này kết thúc.

    “Những gì đã diễn ra thật tuyệt diệu, đấy là một trong những thứ đẹp nhất đã từng đến với cuộc đời tôi. Khi nhìn thấy đồng đội tin tưởng, cảm giác thật bay bổng. Chúng tôi đã trải qua nhiều thứ, nhưng đã chơi bóng với cả trái tim và mạng sống trên cỏ” - Keylor Navas.

    “Suốt một thời gian rất dài, tôi nỗ lực làm việc trong thầm lặng để có thể giúp ích cho đội bóng. Tôi rất hài lòng vì những nỗ lực của mình cũng được đền đáp. Tôi chân thành cám ơn gia đình mình. Tôi luôn cố để trở thành một người cha tốt trong thế giới bóng đá tuyệt vời này để bọn trẻ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, để rồi khi trưởng thành, chúng có thể tự hào về một người cha đã mang lại niềm vui cho cả đất nước” - Keylor Navas.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội