Bóng Đá Plus trên MXH

Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt"
Thành Văn • 10:01 ngày 12/08/2014
Vào tháng 9 tới đây, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại ASIAD 17 diễn ra tại Hàn Quốc. Đây là giải đấu các cô gái Việt Nam khó có thể cạnh tranh thứ hạng cao nhưng dưới góc nhìn của tân HLV Mai Đức Chung, thì đây chính là cơ hội vô cùng quý giá để các nữ cầu thủ áo đỏ rèn giũa tạo bệ phóng cho tương lai vững chắc.

    “SẼ THAY ĐỔI MẠNH MẼ”
    - P/V: ĐT nữ Việt Nam đã để tuột tấm vé dự World Cup 2015 vào tay Thái Lan. Sau khi lên thay HLV Trần Vân Phát ông sẽ có những thay đổi gì trong việc xây dựng đội tuyển?

    + HLV Mai Đức Chung: Việc chúng ta để tuột tấm vé đến Canada vào năm 2015 là điều vô cùng đáng tiếc. Đấy là cơ hội vô cùng hiếm có nhưng mọi thứ đã diễn ra không đúng như sự kỳ vọng của NHM. Thất bại thì phải đứng lên và phải làm lại để sự nuối tiếc đó không còn tiếp diễn. 

    Tôi vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng, và nói thật là phía trước rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do đã có nhiều năm gắn bó với bóng đá nữ nên vấn đề kinh nghiệm không đáng lo ngại. Tôi sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về lực lượng, cách chơi trong đợt tập trung chuẩn bị cho ASIAD 17 sắp tới tại Hàn Quốc.

    - Có vẻ như rất đáng chờ đợi vào thay đổi của ông ở ĐT nữ Việt Nam. Vậy, những sự đổi mới của ông sẽ là gì?

    + Thứ nhất về lực lượng tập trung lần này sẽ được trẻ hóa tối đa. Chúng ta biết rằng năm nay có sân chơi ASIAD 17 còn năm sau SEA Games 28 không có môn bóng đá nữ. Chính vì thế tôi sẽ “thay máu” đội tuyển với nhiều cầu thủ mới 18-22 tuổi. 
    Ở đấu trường ASIAD, chúng ta không có cửa cạnh tranh thứ hạng cao bởi có quá nhiều đội bóng mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tôi muốn xem đó là cơ hội để các cầu thủ có sự trui rèn về kinh nghiệm, chuyên môn và bản lĩnh tâm lý để tạo bệ phóng cho các giải đấu vào năm 2016. Mình chuẩn bị từ bây giờ cho các em trẻ. 

    Thứ hai, lối chơi tôi sẽ xây dựng theo sơ đồ 4-2-3-1, nó khác với sơ đồ quen thuộc 5-3-2 dưới thời HLV Trần Vân Phát. Tôi muốn các cầu thủ có sự chủ động, hài hòa giữa công và thủ.

    HLV Mai Đức Chung

    LÀM BÓNG ĐÁ NỮ CẦN PHẢI KIÊN TRÌ

    - Ngay sau khi nhậm chức HLV trưởng, ông đã đến xem nhiều trận đấu tại giải nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2014 diễn ra tại Khánh Hòa. Điều ông thu hoạch ở giải đấu này là gì?

    + Nói chung về chất lượng chuyên môn có nhiều nét mới nhất là sự cạnh tranh, trình độ giữa các đội ngày càng được thu hẹp. Các năm trước khi Thái Nguyên đá với PP.Hà Nam, Hà Nội 1, TP.HCM, Than KSVN, kiểu gì cũng thua nhưng năm nay có những trận TNG.Thái Nguyên đá rất tốt, thậm chí cầm hòa cả ứng viên vô địch PP.Hà Nam. Đấy là tín hiệu tốt! 

    Tôi thấy các đội bây giờ trẻ hóa nhiều và lần tập trung này, tôi sẽ gọi các em trẻ có tiềm năng, chứ không nhất thiết bê nguyên bộ khung trong 2-4 năm qua của đội tuyển.

    - Trước đây, ông từng thành công khi đưa ĐT nữ Việt Nam 2 lần giành HCV SEA Games 2003 và 2005. Ông đánh giá thế nào về chất lượng cầu thủ bây giờ với lứa “Thế hệ Vàng” các năm đó?

    + Thẳng thắn nói rằng chất lượng các nữ cầu thủ bây giờ không bằng ngày trước. Có thể việc gia đình các em ngăn cản, không cho đi đá bóng mà lựa chọn ngành khác để theo cũng là nguyên nhân khiến bóng đá nữ Việt Nam không có những cầu thủ thực sự tài năng như Ngọc Mai, Minh Nguyệt, Kim Hồng, Văn Thị Thanh,… trước đây. Đấy là hạn chế lớn và những năm gần đây nói đến bóng đá nữ, hầu như không có ngôi sao thực sự.

    - Vừa qua, VFF đã có kế hoạch phát triển bóng đá nữ, trong đó sẽ đi địa phương tuyển chọn các em 13-15 tuổi sau đó đưa về tập luyện, ăn ở tập trung dài hạn. Ông đánh giá thế nào về kế hoạch này?

    + Phải nói rằng đó là kế hoạch rất hay và bài bản để gây dựng bóng đá nữ Việt Nam. Trong các năm qua, Thái Lan đã làm rất tốt khâu đào tạo bóng đá nữ và họ thậm chí còn cho cầu thủ đi thi đấu ở các giải đỉnh cao để từ đó nâng cao trình độ, phục vụ đội tuyển. 

    Với chúng ta, sau khi không giành vé dự World Cup 2015 thì VFF đã bắt tay vào làm ngay để xây dựng đội tuyển vững mạnh trong tương lai. Thời gian gần đây, công tác đào tạo trẻ ở các CLB gặp nhiều khó khăn nên rất khó phát hiện ra tài năng bóng đá nữ. Thậm chí, cầu thủ 19-20 tuổi rồi nhưng chỉ biết chạy trên sân, không được đào tạo bài bản kỹ năng xử lý, chơi bóng ra sao. 

    Bây giờ VFF đi tuyển chọn rồi nuôi các em ăn tập từ bé sẽ giúp các em có nền móng tốt và việc tập trung dài hạn sẽ góp phần xây dựng 1 tập thể với lối chơi có đường nét. Muốn có quả ngọt thì phải lựa chọn giống tốt rồi chăm bẵm.

    - Xin hỏi ông câu cuối. Trong khoảng 8 năm qua, ông chuyển qua dẫn dắt các đội bóng đá nam, bây giờ lại về làm bóng đá nữ. Chắc hẳn ông gặp nhiều khó khăn?

    + Nói chung là làm bóng đá nữ cần sự kiên trì, chứ không nóng vội được. Hướng dẫn, truyền đạt ý tưởng với cầu thủ nam họ dễ hiểu hơn là cầu thủ nữ. Đó là chưa kể, làm bóng đá nữ cần yếu tố điềm đạm, đôi khi phải nói nhiều lần để cầu thủ họ tiếp thu và tránh sự tự ái. 

    - Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

    THÔNG TIN BÊN LỀ

    Bóng đá nữ sẽ có giám đốc kỹ thuật
    VFF sắp triển khai việc đi địa phương tuyển chọn các em ở lứa tuổi 13-15 tuổi để sau đó đưa về trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam ăn ở tập trung dài hạn. Để đào tạo nên lứa cầu thủ này, VFF đã chuẩn bị sẵn kế hoạch sẽ có 1 vị giám đốc kỹ thuật chuyên trách. Đây là việc làm cần thiết bởi hiện nay ở Việt Nam, đội ngũ đào tạo bóng đá trẻ không có nhiều và trình độ của họ còn hạn chế. Bước đi căn bản này hứa hẹn sẽ tạo dựng được lứa cầu thủ tài năng trong tương lai gần.

    ĐT nữ Việt Nam sắp có HLV người Nhật Bản
    Nằm trong kế hoạch xây dựng ĐT nữ Việt Nam, VFF đã vạch sẵn kế hoạch đưa HLV người Nhật Bản sang Việt Nam dẫn dắt đội tuyển. Vừa qua, thông qua mối quan hệ hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản thì phía bạn đã trao đổi với lãnh đạo VFF sẽ giới thiệu 1 HLV có trình độ cao sang dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam. Bóng đá nữ Nhật Bản đang là đương kim vô địch thế giới và châu Á nên sự có mặt của 1 HLV người Nhật Bản chắn chắn sẽ giúp ích cho đội tuyển nữ Việt Nam rất nhiều trên con đường phát triển.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội