Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Anh: Hodgson loay hoay với hành lang phải
Minh Tâm • 13:50 ngày 19/11/2014
Hậu vệ phải đang là vị trí thiếu tính ổn định nhất của ĐT Anh vào thời điểm này. Sau hơn 2 năm dẫn dắt Tam sư, HLV Roy Hodgson đã sử dụng tới 11 cầu thủ ở vị trí trên. Liệu ông đã tìm ra giải pháp tối ưu, hay sẽ tiếp tục thử nghiệm?
    MIỆT MÀI THỬ NGHIỆM
    Trong làng bóng đá Anh, Roy Hodgson không thuộc mẫu HLV cá tính, hay có nhãn quan chiến thuật sắc sảo. Nhưng bù lại, ông được đánh giá cao ở khía cạnh cần mẫn, luôn hết lòng với công việc. Đặc tính đấy phần nào được thể hiện qua sự kiên nhẫn thử nghiệm nhân sự cho các vị trí, nhằm tìm ra giải pháp tối ưu. Trong đó, hậu vệ phải là vị trí khiến HLV Roy Hodgson mất nhiều thời gian nhất.

    Phil Jones

    Kể từ khi nhận nhiệm vụ chèo lái ĐT Anh đến nay, HLV Roy Hodgson đã sử dụng tất cả 11 cầu thủ ở hành lang phải. Hơn một nửa trong số đấy là những người sở trường ở vị trí này, bên cạnh đó là những cầu thủ đa năng như Phil Jones, John Stone, Chris Smalling. HLV Roy Hodgson thậm chí đã từng kéo một tiền vệ như James Milner lui xuống.

    Chris Smalling

    Sở dĩ HLV Hodgson tiến hành nhiều thử nghiệm đến thế là bởi bóng đá Anh hiện nay không có những hậu vệ cánh đẳng cấp, như Ashley Cole hay Gary Neville trong quá khứ. Nếu như bên hành lang trái, Leighton Baines chiếm ưu thế tuyệt đối, nhờ màn trình diễn ấn tượng ở Everton, thì cánh phải lại không có cầu thủ nào giữ được phong độ cao trong thời gian dài dù là cấp CLB hay ĐTQG.

    ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP TỐI ƯU?
    Với việc sử dụng tới 11 cầu thủ, công cuộc thử nghiệm ở hành lang phải của HLV Roy Hodgson nhiều khả năng đã kết thúc. Đơn giản bởi bóng đá Anh hiện nay chẳng còn hậu vệ phải tiềm năng nào chưa được ông trao cơ hội. Vấn đề của Roy Hodgson là cần phải nhanh chóng chọn ra người phù hợp nhất cho vị trí này để có được bộ khung ổn định cho Tam sư.


    Trong số 11 cầu thủ từng chơi hậu vệ phải ở ĐT Anh hơn 2 năm qua, Glen Johnson là người giàu kinh nghiệm nhất với 54 lần khoác áo Tam sư. Song anh hiện nay đã 30 tuổi, với lối chơi chủ yếu dựa vào thể lực. Đấy là hạn chế lớn, bởi thời điểm diễn ra VCK EURO 2016, Johnson sẽ bước sang tuổi 32. Ngay cả ở cấp CLB, Liverpool cũng đang tính chuyện chia tay Johnson, khi không mời anh gia hạn hợp đồng sẽ kết thúc vào tháng 6/2015.

    Glen Johnson

    Về lâu dài, Johnson rõ ràng không phải là sự lựa chọn hợp lý. HLV Roy Hodgson hiểu rõ điều đó, bằng chứng là ông đã không triệu tập cầu thủ này kể từ sau World Cup 2014. Trong các gương mặt còn lại, Phil Jones, John Stone hay Chris Smalling nổi bật bởi sự đa năng. Song phần việc hỗ trợ tấn công, cũng như kỹ năng tạt bóng của họ không thật tốt.

    Calum Chambers

    Calum Chambers và Nathaniel Clyne có nhiều tố chất phù hợp với một hậu vệ phải. Cả hai cùng sở hữu tốc độ cao, kỹ năng dẫn và tạt bóng tốt, đồng thời có thể tung ra những cú sút xa uy lực. Mặt hạn chế lớn nhất là cả hai đều chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề đó có thể sẽ được khắc phục theo thời gian, nhất là khi còn tới gần 2 năm nữa mới diễn ra VCK EURO 2016.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội