Bóng Đá Plus trên MXH

Làm sao để Diego Costa tỏa sáng tại ĐT Tây Ban Nha?
Bình Khang • 13:41 ngày 07/10/2014
Cả tại Atletico trước đây và Chelsea hiện nay, Diego Costa đều chơi cực hay, nhưng khi lên ĐTQG Tây Ban Nha thì tiền đạo gốc Brazil này lại lặn mất tăm. HLV Vicente del Bosque cần phải làm gì để Costa có thể tỏa sáng cùng La Roja (Đội bóng Áo đỏ).
    Sau thảm bại tại World Cup Brazil 2014, đội tuyển có cái tên “Cơn cuồng nộ màu đỏ” đã có những thay đổi sâu sắc. Đã xuất hiện tới 9 cái tên mới do sự ra đi hoặc chấn thương của một số công thần, trong đó có Xavi, Villa và Valdes. Tuy nhiên, những thay đổi đó chưa đem lại kết quả như mong muốn mà bằng chứng rõ nhất là thất bại trước đội tuyển Pháp gần đây. 

    Bên cạnh một loạt vấn đề cần giải quyết như xác định rõ thủ môn chính thức dưới khung thành, lấy lại sự cân bằng và sáng tạo ở tuyến giữa, điểm mạnh nhất của La Roja một thời nhưng đã suy yếu rất nhiều, “Ngài râu kẽm” còn có một nhiệm vụ quan trọng khác: kích hoạt sự bùng nổ ở hàng công, đặc biệt là của mũi nhọn Diego Costa, đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất của Premier League từ đầu mùa bóng tới nay, dưới tay “Người đặc biệt” Jose Mourinho.

     Bảng thống kê các đội bóng, số trận đấu và số bàn thắng của Costa:


    Thay đổi lối chơi tiqui-taca từng là không thể đụng đến?
    Sau thất bại trước “Gà trống Gô-loa”, HLV Del Bosque tuyên bố “ Đội bóng Áo đỏ cần gắn kết và thích nghi với Diego Costa”, một cầu thủ thích chơi trực diện, rất khác với  lối chơi từ trước tới nay của La Roja. Trong khi đó, tiền đạo gốc Brazil lại nói ngược với ông thầy của mình: “Lối chơi của chúng tôi là giữ bóng nhiều. Tôi mới là người phải thích nghi với đội tuyển”. 

    Ai cũng biết tiqui-taca từng là chiếc chìa khóa vàng để ĐTQG 2 lần đăng quang tại châu Âu và 1 lần vô địch World Cup trong những năm trở lại đây, nhưng hiện nay lối chơi này đã bị bắt bài và không còn hiệu quả như trước sau khi một số cầu thủ nòng cốt của đội tuyển (hầu hết từ Barca) đã qua thời đỉnh cao.

    Vấn đề ở đây là liệu HLV Del Bosque có dũng cảm từ bỏ hoặc cải cách mạnh mẽ một lối chơi đã thấm sâu vào máu thịt của phần lớn các thành viên của La Roja hay không ? Barca trong tay Luis Enrique đang làm điều đó, dù dưới thời Pep Guardiola tiki-taca đã đem lại cho đội bóng này 14 danh hiệu chỉ trong 4 năm. 
     
    Do chỉ có sự đổi mới về con người mà chưa có sự thay đổi trong lối chơi, nên ở trận đấu với Pháp, đội tuyển Tây Ban Nha đã bị bắt chết, chỉ có một vài cơ hội sút bóng cầu may và không có quả nào trúng vào cầu môn đối phương.
       
    Koke và Cesc sẽ “đồng hành” với Costa

    Koke

    Tiền vệ của Atletico de Madrid  đang được coi là người thế chỗ của Xavi Hernandez ở tuyến giữa của ĐTQG Tây Ban Nha và do đó sự lưu thông giữa Koke và Costa mang tính chất rất quan trọng. Khi tiền đạo hiện nay của Chelsea còn khoác áo trắng sọc đỏ, bộ đôi này đã chơi rất ăn ý và đây là điều mà “Ngài râu kẽm" cần nhanh chóng khôi phục. Trong khi đó, Cesc cũng đang dẫn dắt lối chơi của Chelsea và là người kết nối chính với Costa trong các pha dứt điểm hiện nay. 

    Vấn đề nằm ở chỗ cả Atletico và Chelsea đều có lối chơi phòng ngự phản công, sử dụng tốc độ, khác xa với tiqui-taca của tuyển áo đỏ. Từ bỏ hay chỉ đổi mới? Đó là câu hỏi mà Del Bosque cần có một lời giải rõ ràng nếu muốn kích hoạt thuốc nổ ở hàng công. 

    Trong sơ đồ chiến thuật của HLV lão làng người Tây Ban Nha, 2 tiền vệ nói trên chơi ít trực diện hơn so với CLB của họ và đường chuyền đầu tiên khi họ nhận bóng thường là chuyền ngang ở cự ly ngắn. Giờ đây, điều này cần phải được thay đổi, bằng những đường chuyền có chiều sâu, với cự ly dài hơn, thậm chí vượt tuyến để tận dụng tốc độ và khả năng bứt phá của Diego Costa và các tiền đạo khác.  

    Hãy chờ xem Del Bosque làm như thế nào trong các trận đấu sắp tới.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội