Bóng Đá Plus trên MXH

U23 Việt Nam thay đổi thế nào trong trận đấu với U23 Australia?
Trí Công • 17:55 ngày 18/01/2016
So với trận đầu ra quân thua U23 Jordan, các cầu thủ U23 Việt Nam đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác biệt ở cuộc đối đầu với U23 Australia. Tuy nhiên, thầy trò HLV Miura vẫn phải rời sân tay trắng một cách tiếc nuối.

    CẦM BÓNG ÍT HƠN NHƯNG TẤN CÔNG NGUY HIỂM HƠN


    Vẻ mặt tiếc nuối của HLV Toshiya Miura sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài Al-Qaysi vang lên đã nói lên nhiều điều. Thực tế, dù thất bại chung cuộc 0-2 trước U23 Australia nhưng phải khẳng định rằng hàng công với những Công Phượng, Văn Toàn, Đức Huy… đã thể hiện một màn trình diễn tiến bộ hơn nhiều so với trận ra quân gặp U23 Jordan trước đó.

    Sự biến chuyển theo chiều hướng tích cực kể trên xuất phát từ việc HLV Miura trả các cầu thủ trở về đúng vị trí quen thuộc. Tiêu biểu như Hữu Dũng được kéo về đá tiền vệ trung tâm thay vì cánh phải, Văn Toàn được chơi ở hành lang phải quen thuộc thay vì cánh trái hay hậu vệ Phạm Mạnh Hùng được tung vào sân thay cho cầu thủ “trái kèo” là Thanh Hiền không thể thi đấu vì chấn thương.

    Đặc biệt hơn, ngoài những điều chỉnh về nhân sự, HLV Miura cùng các trợ lý cũng đã thống nhất cách thực tiếp cận trận đấu. Đó là dám cầm bóng tổ chức phản công nhanh. Thậm chí trong một số tình huống, U23 Việt Nam sẵn sàng gây sức ép trực diện về phía khung thành đối thủ. 

    Những thay đổi cả về “hình thức lẫn nội dung” giúp cỗ máy U23 Việt Nam vận hành uyển chuyển và nhịp nhàng hơn. Sau bàn thua bất ngờ ngay ở phút thứ 2 của trận đấu, các cầu thủ U23 Việt Nam lập tức đẩy cao đội hình và gây ra nhiều sức ép với hàng thủ U23 Australia.

    Văn Toàn chơi tốt hơn khi được trở lại hành lang phải - Ảnh: Anh Đức

    Bộ ba Công Phượng – Đức Huy và Văn Toàn thường tạo ra các tình huống phối hợp đập nhả nhằm kéo giãn các hậu vệ đối phương trước khi thực hiện pha bứt tốc từ hai biên rồi căng ngang vào trong cho Thanh Bình băng lên dứt điểm.

    Con số thống kê cho thấy, ở trận đấu với Australia, tuy tỷ lệ kiểm soát bóng của các học trò HLV Miura chỉ là 40% (so với 60% bên phía U23 Australia) nhưng bất ngờ ở chỗ U23 Việt Nam lại có tỷ lệ cầm bóng triển khai tấn công cao hơn đối thủ (38% so với 36%), dù rằng tỷ lệ cầm bóng để triển khai tấn công nguy hiểm và số lần dứt điểm và sút trúng đích của Việt Nam là thấp hơn so với Australia. 

    Xét trên khía cạnh tấn công thì ở trận đấu với U23 Australia, U23 Việt Nam đã chơi tốt hơn so với cuộc chạm trán với U23 Jordan cách đây 4 ngày. Tuy tỷ lệ kiểm soát bóng của U23 Việt Nam thấp đi (40% so với trận gặp Jordan là 44%) và tỷ lệ tấn công giảm đi (38% so với 40%) nhưng tỷ lệ tấn công nguy hiểm của U23 Việt Nam ở trận lại cao hơn hẳn (20% so với 14%).

    Cùng với đó, tỷ lệ cầm bóng chơi an toàn giảm đi (42% so với 46%) và số lần dứt điểm cao lên (8 cú sút về phía khung thành so với 6 ở trận gặp Jordan) đã cho thấy rằng các cầu thủ U23 Việt Nam không ngại đẩy cao đội hình, gây sức ép về phía đối thủ hòng tìm kiếm bàn thắng. Một sự thay đổi tích cực hơn hẳn so với cuộc đối đầu với Jordan.

    Thông số cho thấy U23 Việt Nam tuy kiểm soát bóng ít hơn nhưng tỷ lệ cầm bóng để tạo ra nguy hiểm và dứt điểm ở trận gặp Australia lại trội hơn so với cuộc đối đầu gặp U23 Jordan 
    (Click vào ảnh để xem kích cỡ lớn) 

    Đáng tiếc rằng, tỷ lệ chính xác trong những pha dứt điểm của hàng công U23 Việt Nam lại quá thấp (12,5%) khi cả trận, họ chỉ có đúng 1 lần sút trúng khung thành thủ môn Jack Duncan.

    Và đó là lý do vì sao mà U23 Việt Nam dù tấn công tốt hơn nhưng lại không thể ghi được bàn thắng – điều mà Duy Mạnh đã làm được trong những phút cuối ở trận gặp Jordan. 


    THỦ MÔN MINH LONG GÂY ẤN TƯỢNG, HÀNG THỦ PHẠM LỖI NHIỀU HƠN


    Thêm một trận đấu mà thủ môn Phí Minh Long là điểm sáng lớn nhất trong đội hình của U23 Việt Nam. Thống kê chỉ ra rằng, thủ thành thuộc biên chế Hà Nội T&T đã có tới 5 pha cứu thua cho đội nhà (trong khi ở trận gặp U23 Jordan là 4).

    Sự xuất sắc của Minh Long thực tế đã giúp khung thành U23 Việt Nam đứng vững trong gần 1 tiếng đồng hồ, bất chấp việc hàng loạt các chân sút của U23 Australia như Andrew Hoole, Mustafa Amini hay Jamie Maclaren thi nhau “bắn phá”.

    VIDEO: Minh Long cứu cho U23 Việt Nam ít nhất 3 bàn thua

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Đáng tiếc sự xuất sắc của thủ môn Minh Long lại chứng tỏ một ngày thi đấu không thành công của hàng thủ. U23 Việt Nam nhận 2 bàn thua đều xuất phát từ những tình huống phá bóng không dứt khoát. Ở bàn thua đầu tiên, trung vệ Đào Duy Khánh đánh đầu trúng vị trí của James Donachie và để cầu thủ này vô lê cận thành.

    Trong khi đó ở tình huống thứ 2, các cầu thủ đã tỏ ra lúng túng và liên tục không thể phá bóng giải nguy khỏi phần sân nhà. Hệ quả, họ đã để Andrew Hoole thoải mái căng ngang cho Jamie Maclaren ghi bàn ấn định tỷ số 2-0.

    Đây là một trận đấu mà U23 Việt Nam cũng phạm lỗi nhiều hơn so với trận đấu trước. Cụ thể, thầy trò Miura phạm lỗi tới 19 lần (so với 15 lần ở trận U23 Jordan). Điều này khiến U23 Việt Nam phải chịu những tình huống cố định nhiều hơn. Và trong bối cảnh đối phương vượt trội về thể hình thì những cú sút phạt treo bóng vào vòng cấm luôn khiến thủ thành Phí Minh Long phải toát mồ hôi ngăn cản.

    ĐỔI THAY NÀO CHO TRẬN ĐẤU CHIA TAY?


    Trận hòa 0-0 của U23 Jordan và U23 UAE khiến U23 Việt Nam phải nói lời chia tay sớm với VCK U23 châu Á 2016. Cuộc đối đầu với U23 UAE vào ngày 20/1 tới đây sẽ là trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam tại Qatar.

    U23 Việt Nam sẽ cống hiến một trận đấu đẹp mắt trước khi chia tay VCK U23 châu Á 2016 - Ảnh: Anh Đức 

    Đặt câu hỏi U23 Việt Nam sẽ thi đấu với tinh thần thế nào trong trận đấu chia tay VCK U23 châu Á 2016? Chắc chắn khi đã thoải mái về tư tưởng, U23 Việt Nam sẽ thi đấu thoáng đạt hơn.

    Những cầu thủ chưa được trao cơ hội nhiều khả năng sẽ được ra sân và không loại trừ khả năng, lối đá tấn công như ở trận gặp U23 Australia sẽ tiếp tục được phát huy một cách tốt hơn nữa, như một món quà tạm biệt dành cho người hâm mộ cũng như chứng minh một nền tảng đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội