Bóng Đá Plus trên MXH

Tại sao Messi sẽ không thể ngồi tù vì trốn thuế?
Khương Thượng • 14:04 ngày 12/10/2015
Siêu sao Lionel Messi đang đối mặt với 3 cáo buộc trốn thuế và án tù 22 tháng, nhưng cầu thủ thuộc biên chế Barcelona nhiều khả năng sẽ không phải xộ khám nếu đồng ý bồi thường cho Cục thuế vụ Tây Ban Nha.
    Trước đó, Lionel Messi cùng với cha anh là Jorge Messi đã bị khởi kiện với tội danh trốn thuế vào năm 2013. Cục thuế vụ Tây Ban Nha cho rằng cha con nhà Messi đã trốn đóng 4,16 triệu euro tiền thuế từ bản quyền hình ảnh của Messi trong giai đoạn 2007 – 2009 bằng cách tuồn khoản tiền đó vào các công ty ma được lập ở Uruguay và Belize.

    Theo nhà chức trách, hành động này của cha con Messi đã gây tổn thất lớn cho đất nước Tây Ban Nha. Tuy vậy, phía luật sư bào chữa cho Messi lại đưa ra lập luận rằng thân chủ mình không phải là chuyên gia kinh tế nên không hiểu rõ những quy định của luật pháp. Nhưng các cơ quan thuế vụ của TBN thì kiên quyết cho rằng Messi biết rõ các hành động của cha mình - ông Jorge và do vậy cũng được xem là đồng phạm (trong trường hợp không phải là chủ mưu).

    Tòa dân sự Vilanova của Barcelona đồng tình với quan điểm trên và quyết định gửi trát đòi Messi hầu kiện với 3 cáo buộc tội danh trốn thuế, tức Messi có thể ngồi tù 22 tháng. Luật pháp quy định là thế nhưng khả năng Messi phải xộ khám khá thấp. Đầu tiên là bởi án phạt 22 tháng - tương đương với gần 2 năm tù giam không thể thực thi do Messi không có tiền án tiền sự.

    Luật sư đang cố gắng giúp Messi không bị đi tù

    Tiếp theo là Messi cũng sẵn sàng hợp tác với phía cơ quan chức năng. Cầu thủ đã 4 lần giành Quả bóng Vàng FIFA sẵn sàng trả đủ khoản tiền hơn 4 triệu euro kể trên và nộp một khoản tiền phạt như một cách để tự răn đe bản thân đã vô tình "quên" quy định của luật pháp Tây Ban Nha.

    Luật sư Marcos Mas cũng khẳng định siêu sao người Argentina ít khả năng phải ngồi tù: "Messi sẽ không phải đi tù ngay cả khi cậu ấy phải đối mặt với bản án tù 22 tháng. Messi lại không có tiền án tiền sự và sẵn sàng nộp lại khoản tiền đã thiếu. Đó là những điều kiện cần và đủ để cho các thẩm phám không kết tội Messi. Cậu ấy sẽ chỉ phải nộp phạt và bị cảnh cáo mà thôi".

    Từng xuất hiện trường hợp tương như như Messi trong quá khứ. Khi đó, nữ ca sỹ Isabel Pantoja từng bị kết án 24 tháng tù vì tội rửa tiền nhưng chỉ phải nộp phạt 1 triệu euro tiền "cảnh cáo". Đáng tiếc Isabel sau đó vẫn phải thụ án vì không đủ khả năng trả tiền phạt.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội