Bóng Đá Plus trên MXH

Bàn tròn: "Ngựa ô", nhưng chưa chắc được... thương nhớ
Đỗ Tuấn - Trung Dũng (thực hiện) • 15:22 ngày 01/07/2014
World Cup 2014 chứng kiến nhiều đội tuyển được xem là “ngựa ô” với những dấu ấn đặc biệt như Costa Rica, Chile, Mexico. Hôm nay, 3 khách mời của báo Bóng đá gồm chuyên gia Phan Anh Tú, HLV Dylan Kerr và tuyển thủ Lê Tấn Tài sẽ “luận” về điều này.

    1. Theo quý vị, tại sao Costa Rica lại vượt mặt 3 đội từng vô địch World Cup là Italia, Uruguay và Anh để dẫn đầu bảng D “tử thần” và rồi thắng Hy Lạp ở vòng 1/8?

    Chuyên gia Phan Anh Tú: Có nhiều yếu tố tạo nên “hiện tượng Costa Rica”. Đầu tiên là họ có dàn cầu thủ sung mãn, giàu khát vọng. Thêm vào đó, họ có một HLV thích hợp nhất (chứ chưa hẳn là giỏi nhất) để đưa ra lối chơi phù hợp, cũng như tổng hợp và phát huy tối đa sức mạnh đội bóng.

    HLV Dylan Kerr: Costa Rica có chiến thuật hợp lý cho từng trận đấu, từng hoàn cảnh khác nhau. Tôi được biết, BHL Costa Rica nghiên cứu rất kỹ băng hình các trận đấu của đối thủ, chỉ riêng việc chuẩn bị cho vòng 1/8, họ đã xem băng hình 30 trận của Hy Lạp để chọn đấu pháp phù hợp. Sự chuẩn bị chu đáo này khiến tôi thấy Costa Rica rất xứng đáng vào tứ kết!

    Tiền vệ Lê Tấn Tài: Lý do đầu tiên giúp Costa Rica dẫn đầu “bảng tử thần” là họ có sự chuẩn bị rất kỹ. Sự chủ quan của các đối thủ cũng là một nguyên nhân, bởi trước đó nhiều chuyên gia đánh giá Costa Rica là đội lót đường. Ngoài ra, còn một yếu tố khá quan trọng là đội bóng châu Mỹ này thích nghi rất tốt với thời tiết nóng ẩm ở Brazil, điều mà những đối thủ châu Âu như Anh, Italia hoặc Hy Lạp không có được.


    Chuyên gia Phan Anh Tú

    2. Ấn tượng lớn nhất của quý vị ở trận Brazil - Chile? Theo quý vị, Chile thi đấu ra sao, và nhìn thực tế ở trận ấy, quý vị mong đội nào vào tứ kết?

    Chuyên gia Phan Anh Tú: Nhiều người có thể thất vọng về Brazil ở trận này, riêng tôi thấy dù Chile chơi khá hay và ấn tượng, nhưng Brazil vẫn vượt trội về con người và cả cơ hội, nên họ đi tiếp là đương nhiên. Ngoài ra, nếu đội chủ nhà không đi tiếp được ở World Cup này thì cũng phiền lắm (cười).

    HLV Dylan Kerr: Chile gây ấn tượng với tôi ở tinh thần thi đấu khi phải gặp đội chủ nhà được đánh giá cao hơn và trước sức ép của hàng vạn khán giả Brazil. Tôi nghĩ, với tinh thần ấy, Chile lẽ ra đã thắng nếu trận đấu diễn ra ở thời điểm khác, không phải là Brazil 2014. Nếu có dư một vé vào tứ kết, tôi sẽ trao nó cho Chile.

    Tiền vệ Lê Tấn Tài: Tôi ấn tượng với lối chơi của Chile. Họ đá mạnh mẽ, quyết liệt và không để tuyến tiền vệ của Brazil có khoảng trống. Dù bị dẫn trước, nhưng các cầu thủ Chile vẫn chơi rất tỉnh và không hề nao núng trước “ông lớn” Brazil. Thú thật, tôi rất thích Brazil, nhưng ở trận đấu vừa qua, tôi thấy tiếc khi Chile không thể có mặt ở tứ kết.


    HLV Dylan Kerr

    3. Điều khiến quý vị nhớ nhất sau trận Hà Lan - Mexico? Vì sao Hà Lan lại thi đấu khá mờ nhạt và phải dùng đến tiểu xảo để chiến thắng bằng quả phạt đền ở cuối trận?

    Chuyên gia Phan Anh Tú: Trận này, tôi thích nhất là HLV Van Gaal. Có thể Hà Lan phải vất vả để đeo bám Mexico, nhưng Van Gaal đã thổi vào các học trò một niềm tin rất lớn rằng họ là đội bóng không thể thua. Đồng thời, cách thay người của ông ở trận này cũng là một bài toán thú vị. Việc Robben dùng tiểu xảo để kiếm quả phạt đền, theo tôi, đó cũng là một phần của cuộc chơi.

    HLV Dylan Kerr: Trong bóng đá, những tình huống đảo ngược kết cục trận đấu như thế là bình thường, nên tôi không ấn tượng mấy về pha bóng dẫn đến quả phạt đền. Tôi nhớ nhiều hơn đến cú sút không thể cản phá của Sneijder khi anh ta gỡ hòa cho Hà Lan, và nó khiến thủ môn xuất sắc Ochoa phải ngước lên trời “than trách số phận”.

    Tiền vệ Lê Tấn Tài: Tôi không xem trận này, vì tập mệt nên ngủ sớm. Nhưng khi xem bản tin, tôi rất xúc động trước những giọt nước mắt của các cầu thủ và CĐV Mexico sau trận.


    Tiền vệ Tấn Tài

    4. Có quá nhiều tên tuổi lớn ngã ngựa, và những “ngựa ô” tỏa sáng, vậy đây có phải một World Cup hấp dẫn?

    Chuyên gia Phan Anh Tú: World Cup nào cũng có bất ngờ, nhưng nếu có quá nhiều đội bóng lớn bị rơi rụng từ vòng ngoài, bên cạnh việc xem lại khát vọng thi đấu của các đội lớn, FIFA cũng nên có sự xem xét về lịch thi đấu của các giải cấp quốc gia và châu lục để không vắt kiệt sức các ngôi sao.

    HLV Dylan Kerr: Mỗi giải đấu đều có sức hấp dẫn riêng, World Cup 2014 cũng thế. Còn quá sớm để nói về một World Cup của những bất ngờ, vì vẫn còn những ông lớn đang hướng đến chức vô địch như Brazil, Argentina, Đức, Hà Lan… và tôi không nghĩ họ sẽ bị một đội bóng yếu hơn qua mặt. 

    Tiền vệ Lê Tấn Tài: Thường một giải đấu có nhiều đội bóng lớn “ngã ngựa” và những đội vô danh bỗng dưng tỏa sáng sẽ được xem là bất ngờ thú vị. Nhưng với tôi, nếu những cái tên lớn như Anh, Italia, Tây Ban Nha và sắp tới biết đâu cả Brazil, Đức, Hà Lan… đều bị loại thì World Cup còn gì là hấp dẫn. Vì thế, World Cup dù có nhiều “ngựa ô”, nhưng chưa chắc đã được… thương nhớ.

    HỌ ĐÃ NÓI

    TRUNG VỆ VAN BAKEL (THANH HÓA): “Hà Lan xứng đáng vào tứ kết”
    Trung vệ người Hà Lan hiện khoác áo CLB Thanh Hoá - Danny van Bakel rất tự hào về màn ngược dòng của Cơn lốc màu cam trong trận thắng Mexico vừa qua. Van Bakel chia sẻ: “Bàn gỡ hòa của Sneijder rồi tiếp đó là quả penalty thành công ấn định tỷ số 2-1 do Huntelaar thực hiện trong 5 phút cuối khiến tôi vỡ òa trong hạnh phúc. Hà Lan xứng đáng vào tứ kết!”.

    Quang Thắng “giật mình” vì Brazil
    Tạ Quang Thắng - ca sỹ nổi tiếng với ca khúc “Lá cờ” nói về lòng yêu nước của thế hệ trẻ, đã gây bất ngờ trong vai trò một BLV trên sóng truyền hình nhờ kiến thức bóng đá rất “chuẩn”. Nói về màn “chết hụt” của Brazil trước Chile, Quang Thắng chia sẻ: “Tôi có chút lo lắng sau khi xem trận đấu vừa qua của Brazil. Nhiều thời điểm họ đá với tâm lý yếu bóng vía và tưởng như thua rồi. Rất may họ đã lách qua khe cửa hẹp sau loạt sút luân lưu cân não”.

    CRISTIANO ROLAND (GĐKT HN.T&T): “Brazil run rẩy vì áp lực quá lớn”
    Là người Brazil nên cựu trung vệ Cristiano Roland chẳng lạ gì những đòi hỏi khắt khe mà NHM xứ Samba dành cho các cầu thủ, nhất là những người thi đấu cho ĐTQG nước này. 

    Anh nói: “Brazil không còn là chính mình, nhất là ở hiệp 2 khi chủ yếu tấn công bằng bóng dài trái sở trường. Họ run rẩy trên sân nhà do chịu áp lực lớn. Nếu không vượt qua được, Brazil sẽ khó mà hướng đến ngôi vô địch như mục tiêu đề ra”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội