Bóng Đá Plus trên MXH

Hướng tới đại hội VFF nhiệm kỳ VII (25/3): ĐTQG - Tìm đường trở lại đỉnh cao (Bài 4)
KHẮC SƠN • 06:06 ngày 23/03/2014
Một trong những nhiệm vụ bức thiết nhất của bóng đá nước nhà trong 4 năm tới là phải sớm tìm được con đường đưa các ĐTQG trở lại với đỉnh cao. Các ĐTQG Việt Nam phải duy trì được vị trí cao và ổn định ở đấu trường khu vực, đồng thời, hòa nhập một cách chủ động, tham vọng hơn nữa với châu lục và thế giới.
    THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC
    Chiến lược phát triển bóng đá vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua và sẽ được triển khai trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011 – 2020 với mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp, hiện đại; thu nhập bình quân đạt trên 3.000 USD/người. 

    Bên cạnh đó, phải nhấn mạnh rằng, bóng đá đang ngày càng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đầu tư của nhà nước và đầu tư xã hội trong lĩnh vực thể thao ngày càng tăng. Đặc biệt, ngành Thể dục Thể thao đã bước vào triển khai “Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2020”, với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến toàn diện trong tất cả các lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao, trong đó có hoạt động bóng đá. Nhà nước tiếp tục có nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục thể thao ở nước ta.

    Có một thực tế, bóng đá chuyên nghiệp đã bước sang giai đoạn mới, kéo theo đó là sự bùng nổ, phát triển sôi động của các loại hình kinh doanh, dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động bóng đá. Điều này sẽ giúp bóng đá nước nhà đón nhận được nhiều nguồn lực hơn nữa từ xã hội.

    Bên cạnh những thuận lợi đã thấy, bóng đá Việt Nam  cũng phải đối diện với không ít thách thức. Nền tảng thể lực, tầm vóc và tư duy chiến thuật tiếp tục là những hạn chế đối với bóng đá Việt Nam trong quá trình hòa nhập. Cơ chế thị trường và những tác động mặt trái của nó đối với đội ngũ trọng tài, VĐV tiếp tục là những thách thức đối với việc xây dựng một nền bóng đá phát triển lành mạnh. Đặc biệt, các vấn nạn tiêu cực trong thi đấu bóng đá như bán độ, dàn xếp tỷ số…trong điều kiện cơ chế thị trường càng có dấu hiệu bùng phát và diễn biến phức tạp.

    Ngoài ra, đầu tư cho phát triển bóng đá trong giai đoạn nền kinh tế Việt Nam đang bị tác động xấu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ gặp nhiều trở ngại. Yêu cầu phát triển bóng đá đòi hỏi cần phải có sự đầu tư đồng bộ cả về cơ sở vật chất, khoa học công nghệ và đầu tư cho con người nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, cả về phát triển bóng đá phong trào lẫn phát triển bóng đá thành tích cao. Vậy nên, việc huy động, cân đối và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển bóng đá với rất nhiều mục tiêu khác nhau là một vấn đề khó khăn cần phải giải quyết.


    TÌM LẠI VỊ THẾ
    Dư luận đang kỳ vọng rất nhiều về tương lai của bóng đá Việt Nam sau tất cả những gì đã xảy ra. Cụ thể, các ĐTQG phải tìm lại được vị thế của mình trong đấu trường khu vực. Thậm chí, bóng đá Việt Nam phải xây dựng cho mình tiềm lực để vươn khơi, đi ra những “ngư trường” lớn hơn. Thành công của các ĐTQG sẽ hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các CLB trong nước.

    Vậy nên, việc đặt mục tiêu cho ĐTQG và U23 QG trong giai đoạn sắp tới được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo đó, ĐTQG phải có mặt ở trận chung kết của AFF Suzuki Cup 2014 và 2016. ĐT U23 QG sẽ phấn đấu để có mặt tại trận tranh HCV SEA Games 28 năm 2015 được tổ chức tại Singapore. Tất nhiên, dư luận luôn hy vọng rằng, các ĐTQG sẽ làm được hơn thế, nghĩa là hoàn thành “giấc mơ vàng” mà bấy nay chúng ta hằng khao khát.

    Trong bối cảnh các đối thủ trong khu vực ngày càng mạnh hơn với sự đầu tư mạnh mẽ cùng chiến lược nhập tịch cầu thủ, bóng đá Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức trong việc hoàn thành sứ mệnh của mình. Dẫu vậy, chúng ta vẫn có những điều kiện thuận lợi để thành công. ĐTQG sẽ được thi đấu trên sân nhà tại AFF Suzuki Cup 2014. Nếu tận dụng được lợi thế này cùng việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm, tin rằng, ĐTQG sẽ có nhiều cơ hội để thành công.

    Với ĐT U23 QG, năm tới, lứa cầu thủ U19 Việt Nam vốn đang tập huấn tại châu Âu sẽ có thêm sự trưởng thành nhờ đầu tư dài hơi, bài bản và tham dự rất nhiều trận đấu, giải đấu quốc tế. Họ sẽ trở thành lực lượng nòng cốt của ĐT U23 QG. Tất nhiên, phải nhấn mạnh rằng, để chuẩn bị cho SEA Games 28, chúng ta tập hợp tất cả những cầu thủ tốt nhất trong độ tuổi nhằm tạo ra sự hoàn thiện cho ĐT U23 QG. Đó cũng là điều kiện để nâng tầm đội bóng trẻ và tăng thêm cơ hội thành công của bóng đá Việt Nam tại sân chơi khu vực.

    SEA Games 28 sẽ mang đến bước đà cho lần cất cánh của ĐTQG tại AFF Suzuki Cup 2016. Đơn giản bởi, các cầu thủ trẻ sẽ có thêm thời gian và môi trường để hoàn thiện mình. Đó là chưa kể đến việc, bóng đá Việt Nam đã xác lập cho mình một lộ trình hướng đến tương lai với sự đầu tư lớn cùng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Có thể kể đến việc, ĐTQG, U23 QG sẽ có nhiều cơ hội tập trung, thi đấu tăng cường kinh nghiệm trận mạc trong giai đoạn tới. Ngoài ra, như đã từng đề cập, trong thời gian tới, VFF sẽ có những định hướng nhằm tăng cường cơ hội ra sân cho các cầu thủ nội, đặc biệt là những cầu thủ trẻ. Khi ấy, nguồn cung nhân lực cho các ĐTQG sẽ nhiều hơn và chất lượng hơn. 

    Phải có chính sách đầu tư hợp lý
    Sự gia nhập của LĐBĐ Australia vào LĐBĐ Đông Nam Á và sự đua tranh về thành tích các đội tuyển cũng như CLB giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và châu Á ngày càng gắt gao, đặt bóng đá Việt Nam trước nguy cơ tụt hậu nếu không có chính sách đầu tư hợp lý.

    Hướng tới Top 15 châu Á
    Thời gian tới, bóng đá Việt Nam cần tập trung đầu tư cao, có trọng điểm cho các tài năng bóng đá trẻ, cho các ĐTQG để đảm bảo vững chắc vị trí là 1 trong 3 nước hàng đầu khu vực và vươn tới vị trí trong “Tốp 15 nước hàng đầu châu lục” hướng đến năm 2020.

    Đối với các đội tuyển trẻ khác, mục tiêu tại các giải quốc tế trong các năm cũng được xác định, phấn đấu lọt vào vòng chung kết các giải trẻ Đông Nam Á và châu Á.

    Đón đọc bài 5: Khơi nguồn tài chính
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội