Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều!
Công Thành • 20:35 ngày 19/06/2014
2 trận đấu, 7 bàn thua và một bàn thắng nhờ “công” lớn của trọng tài - thất bại chạm đáy ê chề này đã khiến tuyển Tây Ban Nha (TBN) trở thành đội đương kim vô địch thứ năm trong lịch sử World Cup bị loại ở vòng bảng và là một trong hai đội sớm nhất rời cuộc chơi tại giải túc cầu lớn nhất hành tinh 2014.


    Ngược thời gian 8 năm về trước, sau khi thắng giòn giã các trận đấu bảng nhưng lại thất bại 0-1 trước Pháp tại vòng knock-out World Cup 2006, chiến lược gia Luis Aragones đã nhận ra điểm yếu của tuyển TBN.

    Cũng từ đây, họ bắt đầu tập trung nghiên cứu lối đá tiqui-taca đầy cống hiến với những pha bật nhả nhanh đến chóng mặt, kiểm soát bóng bằng chiến thuật, kỹ thuật nhuần nhuyễn, điêu luyện và những đôi chân thanh thoát, biến hóa sẵn sàng xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào. Ngay cả những những đội bóng nổi tiếng về phòng ngự như Italia cũng phải “ôm hận” với 4 bàn thua không gỡ trong trận chung kết EURO 2012.

    Lối đá quyến rũ, mê hoặc lòng người đó đã được tung hô, đón nhận một cách cuồng nhiệt cả trong lẫn ngoài sân cỏ và mang về cho La Roja những thành công vang dội. EURO 2008, World Cup 2010 rồi đến EURO 2012, vẫn lối đá ấy, triết lý bóng đá ấy đã đưa TBN lên đỉnh vinh quang và trở thành đội bóng đầu tiên thế giới vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp.


    Nhưng ở World Cup lần này, mọi thứ dường như đã quay lưng với với tiqui-taca, với TBN. Từ ngôi vị số 1 thế giới, là một trong hai đội bóng thành công nhất lịch sử EURO với 3 lần vô địch…, Tây Ban Nha đã rơi xuống vực thẳm khi sớm rời cuộc chơi Wold Cup 2014 với thất bại ê chề.

    Có thể đưa ra nhiều lý giải cho thảm bại của La Roja: tiqui-taca đã lỗi thời và không còn “linh nghiệm”, mật độ thi đấu dày đặc ở La Liga kết thúc chưa lâu khiến các cầu thủ không có thể lục tốt; thời tiết, khí hậu ở Brazil không phù hợp với các cầu thủ đến từ châu Âu…, nhưng qua các trận đấu vừa qua, người ta có cảm giác áp lực bảo vệ ngôi vương đã đè nặng đôi chân của các tuyển thủ TBN. Thêm nữa, sự thiếu quyết tâm, tinh thần bạc nhược trước những khó khăn trong 2 trận đầu ra quân đã khiến thầy trò Vicente del Bosque sớm xách vali về nước.

    Một đế chế huy hoàng đã sụp đổ, một lâu đài nguy nga, tráng lệ nay chỉ còn là ảo ảnh. Tiqui-taca chưa hẳn đã “chết”, bóng đá TBN có thể sẽ sớm trở lại ngai vàng, nhưng cũng rất có thể, ngay sau giải đấu này, một tư duy, triết lý mới sẽ được xác lập và áp dụng cho cả La Roja và bóng đá đỉnh cao.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội