Bóng Đá Plus trên MXH

M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3
TRẦN XUÂN LỘC • 18:48 ngày 22/02/2014
Kể từ khi David Moyes lên nắm quyền tại Manchester United, người ta không được thấy vai trò của các tiền vệ trung tâm, những người một thời từng là cội nguồn sức mạnh của Quỷ đỏ.
    Mục Bạn đọc viết của Bongdaplus.vn ([email protected]) gửi đến quý độc giả bài viết của bạn Trần Xuân Lộc đề xuất giải pháp cho hàng tiền vệ đang thi đấu kém hiệu quả của M.U.

    Trong thập kỷ đầu của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford, M.U đã rất thành công cùng sơ đồ 4-4-2 truyền thống với cặp tiền vệ trung tâm trứ danh Roy Keane – Paul Scholes. Bộ đôi này thực sự là một sự bổ sung hoàn hảo cho nhau khi Keane có trách nhiệm tranh cướp và thu hồi bóng bằng sức mạnh của mình, trong khi Scholes là trái tim của Quỷ đỏ khi bóng từ chân anh được điều phối đi khắp mặt sân.

    Sau giai đoạn thành công đó, hàng tiền vệ M.U sau này vẫn phải dựa phần lớn vào Scholes ở vị trí tiền vệ phòng ngự ở như mùa giải 2009/10 trong sơ đồ 4-5-1 (đá cặp cùng Fletcher và Carrick) hay mùa 2012/13 với đội hình 4-2-3-1 (bên cạnh Carirck). Như Ryan Giggs đã từng nói, trong lúc tập luyện dù chia đội 5 đấu 5 hay 7 đấu 7, bên nào có Scholes thì bên đó sẽ thắng.

    Thế mới đủ thấy tầm quan trọng của Scholes là như thế nào trong kỷ nguyên của Sir Alex. Khả năng di chuyển, chuyền một chạm, chuyền dài và điều tiết nhịp độ trận đấu của Scholes là độc nhất vô nhị trên thế giới. Tiền vệ nhỏ con này thường dùng những đường chuyền ngắn trên sân nhà để kéo giãn hàng tiền vệ đối phương, đồng thời tự tạo khoảng trống cho riêng mình. Sau đó, một cách một bất ngờ, Scholes tung những đường chuyền dài ra 2 cánh để các tiền vệ của M.U dùng tốc độ băng xuống trong sự ngỡ ngàng của hàng thủ đối phương.


    M.U từng rất nguy hiểm ở hai cánh nhờ những pha bơm bóng của Scholes

    Giờ đây khi Scholes đã giải nghệ, nhiệm vụ của anh được giao lại cho Michael Carrick. Cựu tiền vệ của Tottenham đặc biệt xuất sắc trong chuyền dài nhưng rất tiếc lại không toàn năng được như Scholes. Ở tuổi 32, Carrick không thể xoạc bóng, cắt bóng, phát động tấn công và sút bóng cơ động được như Scholes. Đơn giản, Carrick vẫn chỉ là Carrick, anh cần một người đá cặp hoàn hảo để san sẻ công việc.

    Tại Old Trafford lúc này, chỉ có Rooney là người hội tụ đầy đủ mọi phẩm chất để thay thế Scholes. Nhưng còn nhớ lần cuối cùng người ta thấy Rooney chơi ở hàng tiền vệ, “gã Shrek” đã vùng vằng đòi ra đi do không đúng sở trường, nên ta có thể loại trừ phương án này. Những cái tên còn lại thì một là không đủ khả năng như Cleverly, một lại không đúng phong cách như Fellaini.

    Vấn đề chiêu mộ thêm những tiền vệ trung tâm hàng đấu thế giới như Ilkay Guendogan, Cesc Fabgregas, Wesley Sneijder, Toni Kroos… sẽ là việc của mùa hè. M.U vẫn còn những mục tiêu cần phải phấn đấu trong mùa giải năm nay nên việc sắp xếp lại một hàng tiền vệ hợp lí sẽ là tiền đề để David Moyes giành được các kết quả tốt.


    Phương án cho hàng tiền vệ M.U hiện nay

    Một sơ đồ có thể phù hợp với M.U lúc này 3-3-1-3. Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng nó biến thể của 4-2-3-1 khi Phil Jones sẽ được kéo xuống dưới đá như 1 trung vệ thứ 3 bên cạnh Evans và Smalling, tăng sự chắc chắn cho hàng phòng ngự vốn mỏng manh của M.U.

    Ở bên trên, 2 cánh là Evra và Rafael sẽ dâng cao đá như 2 tiền vệ cánh nhưng có xu hướng về hỗ trợ phòng ngự (giống với trường hợp của Maggio và Amero của Napoli). Trung tâm hàng tiền vệ sẽ là sự lãnh xướng của một mình Michael Carrick. Với việc kéo Jones xuống dưới, Carrick sẽ được giải phóng khỏi vị trí tiền vệ phòng ngự và ít phải tham gia tranh cướp bóng, từ đó chuyên tâm thực hiện những đường phất bóng lên phía trên, tận dụng tốc độ của Rooney, Van Persie, Mata và Januzaj.

    Sẽ là hợp lí nếu David Moyes sắp xếp Mata chơi ngay phía sau trung phong cắm là Van Persie. Ai cũng biết tiền vệ người Tây Ban Nha nguy hiểm thế nào khi được cầm bóng và chơi ở trung tâm. Rooney một lần nữa phải hi sinh dạt sang hành lang cánh phải. Với bản hợp đồng mới kèm theo mức lương khổng lồ, không khó để David Moyes thuyết phục “gã Shrek” chịu thiệt một chút. Bên cánh còn lại sẽ là sự hiện diện của tài năng trẻ Adnan Januzaj.

    Đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng sẽ chẳng mất gì nếu David Moyes chịu thử nghiệm những cái mới. Qua đó HLV người Scotland sẽ biết đội bóng của mình đang thiếu những gì để có được sự chuẩn bị tốt nhất vào năm sau.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội