Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
10 "cơn khát bàn thắng" trong bóng đá Anh
Anh Tuấn • 19:35 ngày 13/12/2013
Nhân sự kiện Danny Graham (Hull City) vừa kết thúc cơn khô hạn bàn thắng vào lưới Swansea tuần qua, BONGDAPLUS điểm lại 10 "cơn khát bàn thắng" dài nhất trong bóng đá Anh.
    10. Des Walker
    Các trung vệ thường ghi bàn từ những quả đá phạt góc, trừ khi họ có kỹ năng đá phạt kiểu Ronald Koeman. Dĩ nhiên, miếng đánh này cần đến những quả phạt góc, song Des Walker không quá bận tâm về điều đó. Trong một buổi tối mù mịt của năm mới, ở trận đấu tẻ nhạt với Luton, Walker đã có cơ hội dâng cao tấn công và có thực hiện dứt điểm không thể cản phá để ghi bàn thắng đầu tiên sau hơn 300 trận kể từ khi ra mắt. Cựu cầu thủ 48 tuổi này đã không ghi bàn ở 360 trận sau đó.       

    9. Chris Sutton
    Khi Chelsea mua Chris Sutton từ Blackburn năm 1999, họ đã phải chi ra 10 triệu bảng – đó là một con số không hề nhỏ ở thời điểm đó. Nó xảy ra sau mùa giải Sutton chỉ ghi được 3 bàn với vô số các chấn thương, với kết cục là cùng Blackburn xuống hạng. Hầu hết đều nhận định đó không phải là một vụ đầu tư khôn ngoan và người ta không mất quá nhiều thời gian để nhận ra điều đó. Sutton mất tới 8 trận tại Premier League để ghi bàn đầu tiên cho Chelsea, và đó tất cả những gì anh làm được. The Bluess đã "bán tống bán tháo" Sutton cho Celtic vào cuối mùa, một thương vụ lỗ lớn với 4 triệu bảng thất thoát.


    8. Garry Birtles
    Trong những năm của thập niên 1980, Nottingham Forest có xu hướng bán các cầu thủ với giá đắt cho M.U, nơi họ gặp khó khăn, để rồi sau một, hai năm vật vờ bị đẩy đi hoặc mua lại. Peter Davenport và Neil Webb là hai ví dụ điển hình, song Garry Birtles có lẽ là tệ nhất. Là thành viên của Forest với cú đúp ở Cúp châu Âu (VĐQG châu Âu và Siêu Cúp), Garry Birtles đã được M.U chi 1,25 triệu bảng để mua về năm 1980, song dấu ấn đáng chú ý chỉ là một bàn thắng lịch sử để chấm dứt cơn khô hạn bàn thắng kéo dài trong gần 1 năm. Anh được bán lại cho Forest với giá 300.000 bảng hai năm sau đó.                

    7. Ade Akinbiyi
    Leicester đã nghĩ rằng họ đã có một kế hoạch hoàn hảo. Akinbiyi được họ đem về để thay thế cho Emile Heskey sang Liverpool với giá 11 triệu bảng. Khá thú vị là trước đó một mùa, Akinbiyi được Wolves mua về cũng để thay thế cho một người hùng vừa ra đi là Robbie Keane, với giá bằng một nửa 5,5 triệu bảng.

    Việc thêm anh vào danh sách này là có phần khiên cưỡng bởi cơn khô hạn bàn thắng ở mùa 2000/01 là không thực sự tồi tệ. Akinbiyi đã có chuỗi 9 trận không ghi bàn và chỉ giải tỏa được cơn khát với pha lập công vào lưới Sunderland với màn ăn mừng rất đáng nhớ. 

    Leicester rớt hạng ở mùa kế tiếp và họ thu về một nửa số tiền đã chi khi bán anh cho Crystal Palace.  

    6. Coventry City (1919-20) và Hartlepool (1992-93)
    Chia sẻ về kỷ lục về số trận dài không ghi bàn ở giải Anh không chi là cầu thủ mà còn có các CLB là Coventry và Hartlepool, những đội bóng lần lượt không ghi bàn ở 11 trận liên tiếp ở các năm 1919 và 1992. Coventry đã thua cả 9 trận đầu tiên ở mùa giải 1919/20, song vẫn ghi được 2 bàn, trước khi chuỗi trận tịt ngòi tiếp tục. Và bạn có biết chuỗi trận khô hạn bàn thắng của họ kết thúc ra sao? Đó là thắng lợi 3-2 trước Stoke, chiến thắng đầu tiên của mùa giải vào ngày 25/12/1919. Đêm Giáng sinh kỳ diệu khi rốt cuộc họ thoát khỏi cảnh xuống hạng với 2 điểm nhiều hơn.   

    5. Fernando Torres
    Hãy hình dung áp lực từ việc 40.000 khán giả theo dõi họ mỗi tuần, sau khi ông chủ chi tới 50 triệu bảng để có sự phục vụ của bạn. Torres đã phải trải qua áp lực lớn như thể để rồi sau 4 tháng, 13 trận và 730 phút, anh mới có được bàn thắng đầu tiên cho CLB mới Chelsea vào lưới West Ham.      


    4. Andy Carroll
    Carroll không chỉ mất 3 tháng mà không ghi bàn cho CLB mới và chấn thương còn khiến anh liên tục lỡ hẹn ngày ra mắt. Và khi anh có thể ra sân, Carroll mất tới 11 trận để có thể ghi bàn, và anh lập ngay một cú đúp vào lưới Man City, dù cũng đã xoay sở để lập công cho tuyển Anh trong giai đoạn khô hạn này. Song cú đúp đó không thực sự có tác dụng “xả lũ”, khi Carroll chỉ ghi thêm 3 bàn cho tới tháng Tư mùa giải đó.                      

    3. Diego Forlan
    Nếu phải ngừng xem bóng đá vào năm 2004, và vì lý do gì đó trở lại với trận chung kết UEFA Cup 2010, bạn sẽ tự hỏi chuyện quái quỉ gì đã xảy ra trong quãng thời gian này khi Forlan vụt sáng ghi cả 2 bàn ở trận chung kết Cúp châu Âu.  

    Forlan tưởng như sẽ đến với Middlesbrough khi quyết định rời Independiente năm 2002, song rốt cuộc đã đến M.U vào phút chót.          

    9 tháng, 22 trận ở Premier League, Forlan vẫn tìm kiếm bàn thắng đầu tiên ở giải Ngoại hạng (dù cũng có 1 bàn ở Champions League, bàn 11m vào lưới Maccabi Haifa) cho đến ghi gỡ hòa ở cuộc đọ sức cùng Aston Villa.
     
    2. John Jensen
    Với những CĐV Arsenal theo dõi Euro 1992, họ đều hết sức ấn tượng với màn trình diễn của John Jensen, không chỉ vì anh đăng quang giải đấu cùng Đan Mạch mà còn bởi bàn thắng quan trọng giúp đội nhà dẫn trước Đức ở trận chung kết. Arsenal tưởng như họ đã có một tiền vệ mắn bàn thắng để thay thế David Rocastle chuyện tới Leeds. Song 98 trận sau đó, họ mới được chứng kiến Jensen giải tỏa cơn khát bàn thắng với bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới QPR. Arsenal đã đưa hẳn sự kiện đáng nhớ này lên áo sơ mi.


    1. Frank Womack
    Ghi bàn không phải là nhiệm vụ chính của các hậu vệ biên. Đặc biệt là với các hậu vệ biên ở 25 năm đầu của thế kỷ 20, khi nhiệm vụ chính của họ chỉ là ở lại phần sân nhà để ngăn cản bàn thắng. Song vẫn khá ngạc nhiên khi có cầu thủ chơi hơn 500 trận, song chỉ ghi được một hai bàn. Đó là Frank Womack, người được cho là cầu thủ (không tính các thủ môn) có chuỗi trận khô hạn kéo dài nhất bóng đá Anh. 511 trận, phần lớn cho Birmingham và không ghi nổi một bàn ở giải VĐQG. Một con số… đầy ấn tượng.             
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội