Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Buffon là lí do để Man City kiên nhẫn với Joe Hart
Duy Nguyễn • 15:47 ngày 02/11/2013
HLV Manuel Pellegrini đang có ý định để Joe Hart ngồi ngoài trong trận đấu tối nay với Norwich City nhưng trước khi làm điều đó, ông hãy một lần nhìn sang trường hợp của Gianluigi Buffon bên phía Juventus.
    Có vẻ như Hart sẽ để mất vị trí của mình vào tay thủ môn trẻ Costel Pantilimon khi Man City chuẩn bị phải tiếp Norwich City trên sân nhà Etihad tối nay. Tuy nhiên để thủ môn người Anh này ngồi dự bị có phải là một quyết định khôn ngoan hay không, hãy hỏi HLV Antonio Conte của Juventus.

    Ngày 20/10, Juventus đã để thua Fiorentina 2-4 trong một trận đấu mà tưởng chừng như họ mới là đội có được chiến thắng sau khi đã dẫn trước với tỉ số 2-0. Và thủ môn kì cựu Gigi Buffon là người phải nhận trách nhiệm sau thất bại của đội bóng thành Turin.

    Vị trí của Buffon ở Juventus cũng như ở ĐT Italia là bất di bất dịch trong vòng 1 thập kỉ qua. Tuy nhiên sau khi mắc phải một vài sai lầm, đã có nhiều lời kêu gọi loại anh ra khỏi đội hình chính thức.

    Buffon luôn được tin tưởng trong màu áo ĐT Italia và Juventus

    Các thống kê tính cho tới trước trận gặp Genoa cho thấy, cứ mỗi 3 cú dứt điểm đưa bóng đi trúng khung thành của Juve thì có 1 lần họ phải vào lưới nhặt bóng. Đây chính là cơ sở để các nhà phê bình hướng mũi dùi vào Buffon. Lí do họ đưa ra rất đơn giản: Khả năng phòng ngự từ lâu là điểm mạnh nhất của “Bà đầm già” và đây là điều mà Juve luôn được đánh giá vượt trội so với Roma. Tuy nhiên sự thật là đội bóng thành Rome mới chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 10 trận trong khi con số đó của Juve là 10. 

    Tuy nhiên, HLV Conte (và cả Cesare Prandelli – HLV ĐT Italia) vẫn thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối dành cho Buffon. Kết quả là ở 2 trận sau đó (trước Genoa và Catania), Juve đều giành chiến thắng và giữ sạch lưới. Mọi chuyện đã đi theo một hướng tích cực hơn hẳn. Một tuần có thể là quãng thời gian khá dài trong thế giới bóng đá và sự tự tin của Buffon rõ ràng đã quay trở lại với anh.

    Đây được coi là chìa khóa quan trọng nhất giúp thủ môn kì cựu người Italia lấy lại phong độ. Qua đó có thể thấy rằng, khi một cầu thủ đang ở vào giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp, các HLV cũng như CĐV không nên liên tục truy vấn và đặt câu hỏi về vị trí chính thức hay khả năng của anh ta. Điều này vô tình tạo ra một “sợi dây xích” trói buộc tinh thần của cầu thủ khiến cho họ ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng.

    Hart (trái) cũng cần được liên tục trao cơ hội ra sân thi đấu

    Ngoài ra, khi thi đấu ở đẳng cấp cao, sự khác biệt giữa một thủ môn giỏi với những người “thường thường bậc trung” chính là sự tự tin. Chính vì vậy, việc giảm bớt áp lực cho những "người gác đền" cũng là một cách giúp cho họ cải thiện phong độ và thi đấu tốt hơn.

    Thủ môn là một vị trí rất đặc biệt và đặc biệt quan trọng với một CLB. Nó đòi hỏi tính ổn định rất cao, do đó một khi đã là thủ môn dự bị, thì “bạn đang ngồi ở vị trí tồi tệ nhất của đội bóng”.

    Đơn giản là các HLV sẽ không tung 1 thủ môn vào sân chỉ để đứng trước khung gỗ trong khoảng 20 phút cuối. Có khá nhiều trường hợp người gác đền số 1 của đội bị đày ải trên ghế dự bị vì HLV đơn thuần chỉ muốn áp dụng một hình phạt, với mong muốn họ sẽ quyết tâm hơn để trở lại thi đấu. Song kết quả cuối cùng lại phản tác dụng.

    Những kinh nghiệm đúc kết từ trước tới nay đã chỉ ra rằng, dù hay dù dở, một thủ môn cần phải được thi đấu đều đặn thì mới có thể hoàn thiện được bản thân. Nếu Pellegrini tiếp tục tin tưởng vào Hart, ông sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Hãy nhìn trường hợp của Buffon.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội