Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cafe tối: Người mà chớ gọi tên ra
ĐỨC HOÀNG • 19:47 ngày 21/01/2014
Những ai đã đọc Harry Potter, hay là thường xuyên theo dõi thời sự, đều sẽ hiểu khái niệm “Kẻ mà chớ gọi tên ra”, hay là “Kẻ mà ai cũng biết là ai”.
    Trong truyện Harry Potter, Chúa tể hắc ám Voldemort được cộng đồng phù thủy gọi là You-know-who (Kẻ mà ai cũng biết là ai) hoặc là “He Who Must Not Be Named” (Kẻ mà chớ gọi tên ra). Ai cũng biết hắn ta là ai. Ai cũng hiểu vấn đề xuất phát từ đâu. Nhưng việc gọi ra cái tên ấy có thể gây nguy hiểm cho người nói. 

    Hình ảnh ẩn dụ đặc sắc này về sau được dùng rất nhiều trong đời sống, trong những câu chuyện thời sự, chính trị, kinh tế ở khắp nơi trên thế giới, “Kẻ mà chớ gọi tên ra” đều có thể xuất hiện.

    Ở Old Trafford bây giờ cũng có một người, mà ai cũng biết là ai. Nhưng ông ta không nên được nhắc tới tên. Trong bài viết này cũng vậy.

    Chúa tể hắc ám Voldemort 

    Ông ta ngồi trên khán đài trong những trận đấu của Man United. Ông ta đi vào phòng thay đồ của HLV David Moyes và các học trò sau trận đấu. Khán giả đem hình nộm ông ta tới cổng sân Old Trafford, đặt trong một cái tủ kính kèm dòng chữ “Hãy đập vỡ trong tình huống khẩn cấp”, ý nói đến cái tủ cứu hỏa. 

    Các bài báo viết về Man United đều xuất hiện ông ta. Và nguy hại nhất, các thế lực hắc ám của Old Trafford cũng nhắc tới ông ta như một kẻ cứu rỗi. Đó là Rio Ferdinand, dùng “Người mà ai cũng biết là ai” này để làm cớ chỉ trích HLV David Moyes.

    Ông ta xuất hiện ở khắp mọi nơi như một nỗi ám ảnh. Một nỗi ám ảnh thì không bao giờ tốt. Và đáng lẽ, ông ta không bao giờ được gọi tên ra. Bởi cái bóng mà ông để lại đã quá lớn, gần giống như Voldemort: chỉ việc nghĩ tới cái tên ấy thôi cũng có thể tạo ra một nỗi sợ. Cho dù Voldemort khác với Người mà chớ gọi tên ra ở Old Trafford về tính chất, nhưng về bản chất, thì nỗi ám ảnh nào cũng đáng sợ cả.

    Sir Alex có mặt trên khán đài Stamford Bridge chứng kiến trận thua của M.U trước Chelsea

    Theo thói quen, Man United càng thất bại, thì “Người mà ai cũng biết là ai” này lại xuất hiện càng nhiều, trên mặt báo, trên đầu lưỡi CĐV hay thậm chí là cầu thủ. Nhưng đáng ra, họ nên làm ngược lại.

    He Who Must Not Be Named. Đó là một người mà chớ gọi tên ra. Bản thân việc gọi ra cái tên ấy đã làm nên một thất bại trong tâm lý của Man United, và họ sẽ rất khó tiến về phía trước.

    Đừng gọi ra tên của người ấy nữa, Man United vẫn còn có một tương lai đang cần tạo dựng và việc gọi ra cái tên ấy không giúp gì được cho họ lúc này.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay