Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
“Chelsea buồn tẻ” đang trở lại
MINH VIỆT • 06:55 ngày 25/12/2013
Cuối trận đại chiến giữa Arsenal và Chelsea vừa qua, trên khán đài Emirates, các CĐV Arsenal bắt đầu hát: “Chelsea buồn tẻ”. Quả thật, lối chơi của The Blues rạng sáng qua mang đậm phong cách Jose Mourinho trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Stamford Bridge…
    TRỞ LẠI VỚI SỰ THỰC DỤNG
    CĐV Arsenal hát “Chelsea buồn tẻ” trên khán đài. Sau trận, Wenger, Arteta thì chỉ trích The Blues là “Họ đến Emirates chỉ để phòng ngự”. Wenger hay các CĐV Pháo thủ đều có lý. Một Chelsea thực dụng, như nhiệm kỳ đầu của Mourinho tại Stamford Bridge đang trở lại.

    Tại Emirates, Mourinho từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 được sử dụng nhiều nhất, để chuyển sang 4-3-3, với 3 tiền vệ trung tâm Lampard, Mikel và Ramires. Trong đó, Mikel đá lùi sâu nhất, ngay phía trên bộ đôi trung vệ. Ý đồ chơi phòng ngự của Mourinho đã lộ rõ, khi lần đầu tiên từ đầu mùa tại Premier League, cả 2 tiền vệ sáng tạo là Oscar và Mata đều không có tên trong đội hình xuất phát. Nghĩa là chất nghệ sỹ của Oscar, Mata phải hy sinh, để nhường chỗ cho cơ bắp của Mikel. Đó là dấu hiệu đầu tiên của sự thực dụng từ Mourinho.

    Cách vận hành chiến thuật của Chelsea tại Emirates cũng toát lên tư tưởng phòng ngự triệt để. Về lý thuyết, The Blues có 3 cầu thủ tấn công là Torres, Hazard và Willian. Tuy nhiên, bản đồ nhiệt cho thấy 3 cái tên này hướng đến phá lối chơi Pháo thủ hơn là tập trung ghi bàn. Torres tiếng là đá tiền đạo cắm nhưng chỉ 9% thời gian trên sân anh có mặt trong vòng cấm Arsenal, trong khi có tới 40% xuất hiện ở khu vực 20-40m trước khung thành Szczesny. 

    Pha vào bóng thô bạo của Obi Mikel (trái) với Arteta

    Hazard, mang tiếng là tiền đạo cánh trái, nhưng hoạt động như một… hậu vệ cánh trái. Bằng chứng, 22% thời gian anh có mặt ở cánh trái bên phần sân nhà, trong khi chỉ có 16% xuất hiện ở cánh trái bên phần sân Arsenal. Mourinho đã yêu cầu các tiền vệ lùi rất sâu, khiến thực chất đội hình Chelsea tại Emirates phải là 4-5-1 chứ không phải 4-3-3.
     
    Cuối cùng, việc rút nốt Torres ra và tung vào sân hậu vệ David Luiz là minh chứng cho thấy toan tính của Mourinho thực dụng đến mức nào. Tại Emirates, Chelsea trở lại là đúng đội bóng theo phong cách của Người đặc biệt. 

    NHƯNG ĐÂY SẼ LÀ CON ĐƯỜNG CỦA CHELSEA
    Sẽ không nhiều người thích bộ mặt mà Chelsea trình diễn tại Emirates. Nhưng đây sẽ là con đường, là lối đi của The Blues. Những đội bóng của Mourinho phải chơi như 90 phút trước Arsenal, chứ không phải như những gì họ thể hiện từ đầu mùa. Nên nhớ, lần gần nhất Mourinho sử dụng sơ đồ 4-3-3, họ cũng hạ gục West Ham 3-0 ở vòng 12. 

    Mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Chelsea, đội quân của Mourinho lập kỷ lục giữ sạch lưới 25 trận tại Premier League 2004/05. Tới mùa 2005/06, con số này giảm xuống còn 20. Nhưng mùa bóng hiện tại, việc Mourinho theo đuổi thứ bóng đá sexy mà ông chủ Abramovich mong muốn khiến Chelsea mới giữ sạch lưới vỏn vẹn 5 trận/17 vòng tại Premier League 2013/14. Mourinho thích sự hiệu quả và ông sẽ trở lại với phong cách thực dụng trong thời gian tới.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội