Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea-Mourinho: Bình mới, rượu không mới
VIỆT DŨNG • 12:01 ngày 22/08/2013
Sau trận thắng “xấu xí” trước Aston Villa, có nhiều ý kiến cho rằng Chelsea của Jose Mourinho đã thực sự trở lại với phong cách thực dụng giống như thời kỳ “Người Đặc Biệt” mới tới London (?). Đó không hẳn đã là điều hay, bởi đừng quên khi đó HLV người Bồ từng phải ra đi trong thất vọng.
    Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện đỉnh cao năm 2002, Jose Mourinho luôn trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công đặc trưng. Từ FC Porto, Chelsea (2004-2007), hay Inter Milan, tất cả đều được HLV người Bồ “hóa phép” sang lối đá sở trường. Thậm chí ngay cả một Real Madrid vốn có truyền thống tấn công đẹp mắt cũng trở nên “xù xì” kể từ khi “Người Đặc Biệt” đặt chân tới.

    Không thể phủ nhận, lối đá ấy đã mang tới không ít thành công cho Mourinho. Porto của ông “lầm lũi” tiến vào chung kết Champions League 2003/04 và đánh bại Monaco, 1 CLB từng Chelsea, Real Madrid trên đường tiến đến chặng cuối. Đến lượt Chelsea “xấu xí” thế nào trong 2 chức vô địch liên tiếp 2004/2005 và 2005/2006 thì ai cũng rõ. Inter Milan trở lại với đỉnh cao “Catenaccio” cũng dưới bàn tay lèo lái của chiến lược gia người Bồ.

    Tuy nhiên, khi tới thủ đô Madrid của TBN, “Người Đặc Biệt” đã phải chịu những thất bại liên tiếp. Không nói tới mùa giải vừa qua, khi những rắc rối phòng thay đồ lên tới đỉnh điểm, mà cả 2 năm trước đó thầy trò Mourinho cũng không tài nào vượt qua được bán kết Champions League (trước Barcelona và Bayern Munich).

    Và ở trận đấu tối qua, suýt chút nữa Mourinho cũng phải hứng chịu thất bại đầu tiên. Thầy trò “Người Đặc Biệt” quả thực quá may mắn, khi Aston Villa bị từ chối 1 quả penalty mười mươi, hay tình huống Ivanovic chỉ phải nhận thẻ vàng dù phạm lỗi thô bạo với Benteke, để rồi không lâu sau đó chính hậu vệ người Serbia có bàn thắng ấn định tỉ số 2-1.


    Mourinho còn rất nhiều việc phải làm với Chelsea

    Lối chơi phòng ngự phản công của Mourinho có thể rất hoàn hảo trong điều kiện thuận lợi, nhưng trong một ngày đối thủ của họ chấp nhận “nhường sân” để tập trung phòng ngự chắc chắn (Chelsea cầm bóng tới 69%), các học trò của Mourinho lập tức gặp khó khăn. Những Vlaar, Okore hay Delph chơi áp sát và không ngại đá rắn, làm cho các cầu thủ “mỏng cơm” như Hazard và Oscar không thể phát huy hết khả năng.

    Tất nhiên, chỉ 1 trận đánh chưa nói lên điều gì. Quả thực Chelsea đã chơi không tốt, nhưng màn tỏa sáng kịp thời của các ngôi sao đã cứu vãn 3 điểm cho họ. Đó chính là cá tính của một nhà vô địch. Mourinho có quyền kỳ vọng vào điều đó, khi trong đội hình Chelsea còn sở hữu nhiều gương mặt có thể xoay chuyển cục diện trận đấu bằng những pha xử lý xuất thần, giống như Hazard và Ivanovic ngày hôm qua.

    Thế nhưng, để thành công, một HLV đẳng cấp không được phép vừa đá vừa nuôi hy vọng. Mourinho phải tìm ra cách đối phó với những đội chấp nhận đá giống như Aston Villa tối qua, bởi tại Premier League và Champions League, ông sẽ còn đương đầu với nhiều đối thủ khó lường hơn rất nhiều. Nếu như không sớm giải quyết được những vấn đề khúc mắc ấy, nguy cơ tái hiện thất bại tại chính Chelsea trong quá khứ hay Real Madrid mới đây hoàn toàn có thể xảy ra.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội