Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho?
Đặng Phương Nam • 13:54 ngày 17/12/2013
“Sexy football” hiểu đơn giản là một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và cống hiến. Đặc biệt, nó phải mang lại cho khán giả cảm giác thỏa mãn và có thể là cả sự thăng hoa. Chelsea của Mourinho đang cố, nhưng hình như họ lại đang sa lầy bởi chính thứ bóng đá “vị nghệ thuật” này.
    CHELSEA ĐANG CHƠI CỐNG HIẾN...
    Điều đó đúng, đặc biệt là với các khán giả bởi tất cả những trận đấu của Chelsea mùa này đều rất căng thẳng, kịch tính và rất khó đoán kết quả. Hầu hết những trận đấu của Chelsea đều kết thúc với ít nhất 1 bàn thắng, chỉ có duy nhất trận hòa 0-0 đầy khô khan và nhàm chán là cuộc đối đầu với M.U tại Old Trafford.

    Đặc biệt hơn, sự thất thường và mong manh của Chelsea đang mang lại những trận đấu hấp dẫn. Họ có thể dễ dàng đè bẹp những ông lớn như Arsenal, Man City, Schalke, nhưng cũng có thể gục ngã đau đớn trước những đối thủ yếu. Thậm chí những đối thủ "làng nhàng" như Basel, Stoke, Newcastle cũng dễ dàng có 3 điểm trước The Blues.

    Trong những trận đấu đó, hầu như Chelsea đều thể hiện được sự nhỉnh hơn đối thủ về mọi mặt, từ kiểm soát bóng, đường chuyền, cơ hội và kể cả là các bàn thắng. Nhưng đó không hẳn là một sự vượt trội, khi họ vẫn để cho đối thủ có cơ hội phản kháng bởi những pha phối hợp không thực sự sáng, những đường chuyền hỏng, những pha xử lý lỗi của các cầu thủ phòng ngự Chelsea. Chính vì vậy, rất nhiều đối thủ không còn sợ sức mạnh của The Blues nữa, họ dám chơi đôi công sòng phẳng với đối thủ và khiến cho các trận đấu trở nên “mở” hơn, “tốc độ” và nhiều bàn thắng hơn.



    … NHƯNG CHƯA THOẢ MÃN
    Nguyên nhân chưa thành công thì có nhiều, nhưng một trong số đó là vì Chelsea cũng đang cố gắng chơi tấn công dù họ chưa sẵn sàng. Về hiệu suất, The Blues không tệ: họ ghi bàn đều đặn trên tất cả các mặt trận: 32 bàn tại Premier League, 12 bàn tại Champions League, 2 bàn tại Cúp Liên đoàn. Nhưng đó chỉ là những con số, còn thực tế thì phong độ tấn công của Chelsea chưa thực sự cao, đặc biệt nếu so sánh với Man City và Arsenal ở giải quốc nội hay Bayern Munich ở đấu trường quốc tế. Họ chưa thể hiện được sự hủy diệt và sức mạnh tấn công khủng khiếp dù sở hữu khá nhiều ngôi sao thượng thặng. Chelsea tấn công nhiều nhưng độ nhuyễn và sự đa dạng trong các miếng đánh lại chưa có. Họ quá thiên về tấn công biên nhưng lại không có những chuyên gia chạy cánh hiệu quả.

    Những pha phối hợp cũng khá đơn giản và rất dễ bị bắt bài. Nhạc trưởng thì lại có quá nhiều nhưng kể cả Hazard, Oscar hay Mata đều chưa thể hiện được đẳng cấp và bản lĩnh thực sự, phong độ cũng thiếu ổn định khi trận hay trận dở.

    Một lý do khác là khả năng kiểm soát trận đấu của Chelsea đang rất kém. Không nhiều những pha phối hợp quá 10 đường chuyền, không còn nhiều trận đấu mà The Blues có thời gian kiểm soát bóng vượt trội. Nhưng đó chưa phải là cốt lõi, chính yếu tố kiểm soát trận đấu mới là nguyên nhân chính khiến Chelsea chưa có được sức mạnh cần thiết. Chelsea đang cố gắng chơi bóng một cách đẹp mắt và các đối thủ trực tiếp của họ cũng vậy. Nó hơi khác so với Bayern và Barca: chơi bóng và kiểm soát bóng một cách tuyệt đối và gần như không cho đối thủ chơi bóng. Chính vì vậy mà thành tích của Chelsea dưới sự dẫn dắt của Mourinho nhiệm kỳ 2 chưa thực sự thành công. Vì đó là một phiên bản lỗi và cần chỉnh sửa rất nhiều.



    SA LẦY VÌ SEXY FOOTBALL
    Lúc này Chelsea đang đứng thứ 3 trên BXH, bằng với Liverpool nhưng thua hiệu số và kém ngôi đầu bảng của Arsenal 2 điểm. Một kết quả không quá tệ, nhưng nếu phân tích kỹ hơn về tất cả những chỉ số và cả những diễn biến thực tế của Premier League, thì đây rõ ràng là một kết quả nghèo nàn. Chelsea đã thua tới 6 trận trên tất cả các mặt trận, một kết quả quá bất ngờ đối với một đội quân do Mourinho dẫn dắt. Tại giải Ngoại hạng Anh, họ cũng đã bị cầm hòa 3 trận với những đối thủ không ở phong độ cao. Họ đang có vị trí tốt cũng chẳng qua vì các đối thủ chủ chốt đang thể hiện phong độ thất thường và những ông lớn như Man United hay Tottenham thường xuyên tự bắn vào chân mình.

    Rất khó để biến chiếc xe bus hai tầng của Di Matteo nhanh chóng trở thành chiếc Lambroghini bóng bẩy và hào nhoáng của Mourinho. Đặc biệt khi mà nguyên liệu trong tay Người đặc biệt cũng chỉ có thể lắp ráp nên một chiếc sedan hạng trung. Có lẽ cũng vì lẽ đó mà sau những thất bại của The Blues mùa này, người ta không thấy những phản ứng quá mạnh của ông chủ Abramovich.

    Tỷ phú người Nga đã tỏ ra hiểu biết và kiên nhẫn hơn với Chelsea và chính Mourinho. Hy vọng đó sẽ là cơ sở để người từng tự nhận mình là “số 1” sẽ xây dựng được một đội bóng số 1 thế giới và quan trọng hơn, đội bóng đó phải chơi một thứ sexy football quyến rũ thực sự.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội