Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Tạm biệt "Vua đại chiến"!
Minh Kiệt • 13:58 ngày 09/05/2014
Chiến thắng trước Aston Villa (4-0) rạng sáng qua đã mở toang cánh cửa đến ngai vàng của Man City, đồng thời chính thức khép lại giấc mơ vô địch của Chelsea. Nếu có điều gì đó mà CĐV The Blues tự hào ở mùa bóng này thì đó là khả năng đấu những trận đại chiến của thày trò Mourinho.
    VUA ĐẠI CHIẾN
    Thêm 3 điểm trước Aston Villa, Man xanh đã có 83 điểm, hơn Chelsea tới 4 điểm, trong khi giải đấu chỉ còn 1 vòng nữa. Trước khi Man City tiếp Aston Villa trong trận đấu bù vòng 29, người ta đưa ra một thống kê quan trọng: Villa là đội giành điểm nhiều thứ nhì trước những đội đứng trong Top 4 (10 điểm). Đội xếp đầu ở hạng mục này tất nhiên là Chelsea với 16 điểm. 

    16 điểm, có nghĩa là Chelsea đã thắng đến 5 trận và chỉ hòa duy nhất 1 trận ở 6 cuộc đối đầu với 3 đội còn lại trong Top 4. Đấy rõ ràng là một con số quá sức thuyết phục, cho thấy sức mạnh tuyệt đối của The Blues trong những cuộc so găng với những đối thủ cạnh tranh.

    Giành 16 điểm từ 3 đối thủ cạnh tranh, điều đó cũng có nghĩa là Chelsea đã lấy đi chừng ấy điểm của các đối thủ. Vậy mà Chelsea không thể vô địch, đấy là vì họ đã chơi không tốt trước những đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Nếu họ có thể chuyển một nửa số trận hòa và thua trước Norwich, West Brom hay Crystal Palace thành những chiến thắng thì có lẽ cục diện của Premier League giờ đã khác. Man City hay Liverpool không hơn Chelsea vì mạnh hơn mà vì họ biết chắt chiu điểm số hơn trong những trận cầu được dán mác “phải thắng”.



    THAY ĐỔI ĐỂ VÔ ĐỊCH
    Mùa sau, tất nhiên HLV Jose Mourinho sẽ tiếp tục phát huy khả năng đấu những trận đại chiến đã trở thành thương hiệu của ông. Để vô địch, Mourinho cần điều chỉnh lại cách mà Chelsea tiếp cận và xử lý những trận đấu đơn giản.

    Đầu tiên là ở vị trí tiền đạo. Những Fernando Torres, Samuel Eto’o phản ánh đúng bệnh của Chelsea mùa này: Đá hay trước đội mạnh và hết sức nhợt nhạt trước những đối thủ yếu. Mourinho gần như chắc chắn sẽ được cấp ngân sách nặng tay để mua một trung phong đẳng cấp, người có thể mở toang cánh cửa của những hàng phòng ngự khép im ỉm. 

    Mourinho cũng phải biết cách áp đặt thế trận tấn công khi cần thiết để giúp Chelsea tìm bàn thắng khi bị dẫn bàn hoặc khi đối phương quyết tâm đá “cù nhầy” với mong muốn chia điểm. Eden Hazard đã đúng khi tuyên bố Chelsea không phải là đội bóng thiết lập để chơi tấn công. Mourinho phải điều chỉnh và những điều chỉnh ấy sẽ đến từ cách ông sử dụng Hazard và cả Oscar, người đã sa sút nửa sau mùa bóng vì lối chơi ngả hẳn sang phản công của ông. 

    Từ trận thắng 3-0 trước Newcastle hồi đầu tháng 2, Oscar không còn đá trọn vẹn trận nào nữa. Nếu có thể khôi phục lại Oscar, cộng thêm việc Nemanja Matic đã có thể sát cánh từ đầu mùa bóng, Mourinho sẽ có thêm người chia lửa cho Hazard để không đến mức phải bối rối khi ngôi sao này không còn tỏa sáng rực rỡ như hồi đầu mùa.

    Sự ra đi gần như chắc chắn của Ashey Cole cũng sẽ mở đường cho một hậu vệ cánh trái mới. Nếu Mourinho mua Filipe Luis (Atletico), ông cũng cần phải phát huy điểm mạnh của ngôi sao này là tấn công. Mùa này, người ta không còn thấy dấu ấn của các hậu vệ biên trong những pha lên bóng của Chelsea. 
    Phòng ngự - phản công sẽ giúp Mourinho giải quyết những trận đánh lớn, nhưng để vô địch thì Chelsea cần nhiều bài hơn thế. Hẹn gặp lại, “Vua đại chiến”!.

    Quá xoàng trước đối thủ yếu
    Cả 6 trận thua của Chelsea mùa này đều diễn ra trước những đội ngoài Top 4. Đấy là các trận thua Sunderland (1-2 ngày 19/4), Crystal Palace (0-1 ngày 29/3), Aston Villa (0-1 ngày 15/3), Stoke City (2-3 ngày 7/12), Newcastle (0-2 ngày 2/11), Everton (0-1 ngày 14/9). Ngoại trừ trận thua Sunderland trên sân nhà, tất cả đều diễn ra trên sân đối phương.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay