Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea thua vì những trận đánh nhỏ
Minh Nguyên • 06:56 ngày 16/05/2014
Thất bại thường không đi kèm với vĩ đại, nhưng Chelsea ở mùa 2013/14 là ngoại lệ: là “vua” của các trận đại chiến, nhưng chung cuộc chỉ xếp thứ 3 vì chỉ là “thứ dân” ở những trận đấu nhỏ.
    KHÔNG VÔ ĐỊCH LÀ THẤT BẠI
    Không đến nỗi thất vọng như Man United, nhưng đây vẫn là mùa giải thất bại của The Blues khi khá lâu rồi họ mới lại trắng tay trên mọi đấu trường. Chính xác, trước mùa bóng 2013/14, Chelsea chỉ “trắng tay” 2 lần trong 8 mùa giải gần đây. HLV Jose Mourinho chính là người khởi đầu cho thành công của Chelsea với chức vô địch Premier League năm 2005. Rất tiếc là khi trở lại dẫn dắt The Blues lần thứ 2, Người đặc biệt đã không thể đem về danh hiệu nào ở mùa giải đầu tiên nắm đội.

    Chelsea đã vào đến bán kết Champions League, có cơ hội rất lớn lọt vào trận chung kết sau khi đã dẫn 1-0 trước Atletico Madrid ở lượt về bán kết trên sân nhà Stamford Bridge. Rất tiếc, những sai lầm trong phòng ngự (vốn là điểm mạnh nhất về chuyên môn) đã khiến đội trả giá đắt. Ở Premier League, đội quân của Mourinho từng có lợi thế lớn và tranh chấp quyết liệt với Liverpool, Man City đến tận những vòng đấu chót trước khi “đầu hàng” vì một nghịch lý… có thể lý giải khá dễ dàng.

    HAI THÁI CỰC
    Gặp đội mạnh, The Blues có thể chơi phòng ngự - phản công theo sở trường của Mourinho. Gặp đội yếu, The Blues không thể giở chiêu “2 chiếc xe bus”. Cũng chính vì thế mà Chelsea thi đấu rất tốt trước các đội lớn trong các trận “đại chiến”, nhưng lại hay mất điểm đáng tiếc trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn. 


    Cụ thể, ở lượt đi Premier League, Chelsea hòa M.U, thắng Man City, hòa Arsenal, thắng Liverpool. Còn lượt về, The Blues thắng cả M.U, Man City, Arsenal và Liverpool.

    Giới chuyên môn thường nói rằng những trận đấu lớn là những trận cầu “6 điểm”, tức đội thắng có 3 điểm còn đội thua “mất” 3 điểm. The Blues có thành tích tuyệt hảo ở những trận “6 điểm”, khi không thua trận nào trước các đối thủ thuộc Top 4, giành 16/18 điểm tối đa (thắng 5 hoà 1), đó còn chưa kể có 4 điểm ở 2 trận đối đầu gặp đội ĐKVĐ Man United, nhưng lại “rớt” điểm ở các trận như thua Stoke, Sunderland… hòa West Brom (cả 2 trận). Trận hòa 0-0 trước Norwich ở vòng áp chót (37) chính là dấu chấm hết cho hy vọng vô địch của Chelsea.  

    PHẢI THAY ĐỔI NHIỀU
    Chelsea hiểu rõ đâu là mạnh, yếu như đã phơi bày quá rõ ở mùa giải 2013/14. Hàng tiền đạo quá cùn, sức tấn công ghi bàn quá hạn chế (The Blues ghi ít hơn Man City đến 31 bàn, kém á quân Liverpool 30 bàn). Hàng thủ mạnh nhất Premier League (lọt lưới chỉ 27 bàn/38 trận, ít hơn đội tiếp theo đến 10 bàn) và là đội thua ít nhất (6/38 trận) không đủ đem lại chức vô địch Anh.

    Mourinho sẽ phải mua tiền đạo đẳng cấp (đã rất gần Diego Costa), tăng cường sức mạnh chiều sâu và sẽ phải hiệu quả hơn khi thực hiện các ý đồ chiến thuật của Người đặc biệt. Mourinho được xem là HLV xuất sắc nhất và đa dạng nhất về mặt chiến thuật tại Premier League, nhưng đó chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải đủ. Chelsea cần cung cấp cho Mourinho những chất liệu tốt (cầu thủ), hãy chờ xem The Blues sẽ làm gì trên TTCN Hè này (chắc chắn ông chủ Roman Abramovich sẽ rất tích cực trong mùa Hè năm nay). Mourinho cũng sẽ góp ý quan trọng trong các kế hoạch chuyển nhượng của Chelsea, như thế nếu đội lại thất bại một mùa nữa thì Người đặc biệt chắc sẽ không chờ bị cách chức mà tự động từ chức.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội