Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea - ƯCV số 1 cho ngôi vô địch Premier League 2013/14
Hoài Đức • 12:53 ngày 05/08/2013
Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa Premier League mùa giải 2013/14 sẽ khởi tranh và từ những gì các đội chuẩn bị, Chelsea đang nổi lên là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch.
    1. Trên băng ghế HLV

    Mùa hè 2013 chứng kiến cuộc xáo trộn trên băng ghế huấn luyện chưa từng có trong lịch sử Premier League. Đồng loại cả 3 đội bóng lớn gồm Man United, Man City và Chelsea "thay tướng". Sir Alex nghỉ hưu nhường chỗ cho David Moyes, Pellegrini thay Mancini bị sa thải, còn Jose Mourinho tiếp quản Chelsea sau khi Benitez chấm dứt hợp đồng tạm quyền.

    Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong số 6 HLV hàng đầu Premier League (Wenger, David Moyes, Pellegrini, Villas-Boas và ), Jose Mourinho là người được đánh giá cao nhất. Lý do là Mourinho đang sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ và là người duy nhất sở hữu chức vô địch ở cả 3 giải hàng đầu châu Âu (Serie A, Premier League và La Liga), cùng 2 chức vô địch Champions League và 1 danh hiệu Europa League.

    Cho đến thời điểm này, Mourinho chỉ đạo tổng cộng 635 trận đấu chính thức. Tỷ lệ chiến thắng của "Người đặc biệt" lên tới 67,72%. Trong quãng thời gian dẫn dắt Porto và Real, tỷ lệ chiến thắng của Mourinho lần lượt đạt tới 72,58% và 71,91%. So sánh với Wenger, Villas-Boas, Pellegrini, David Moyes và Rodgers, rõ ràng Mourinho vượt trội.



    Đánh giá trình độ qua tỷ lệ số trận thắng
    1. Mourinho (tỷ lệ chiến thắng 67,72%) - 10 điểm
    2. Villas-Boas (57,63%) - 8 điểm
    3. Wenger (53,53%) - 9 điểm
    4. Pellegrini (49,63%) - 7 điểm
    5. David Moyes (44,02%) - 6 điểm
    6. Brendan Rodger (40,49) - 5 điểm

    2. Nhân sự

    Cho đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng Hè 2013, Man City là đội chuyển nhượng mạnh nhất với 4 tân binh có  trị giá 97,6 triệu bảng. Cùng với lực lượng rất hùng hậu mùa trước, Man City đang sở hữu một tập thể nhiều ngôi sao bậc nhất tại giải ngoại hạng.

    Tottenham cũng đã có một kỳ chuyển nhượng ấn tượng với 58 triệu bảng. Sự bổ sung của các tân binh như Paulinho và Soldado giúp Spurs tạo sự thay đổi về chất. Nếu giữ chân được Bale, đội chủ sân White Hart Lane thực sự là đối thủ khó chịu mùa tới.

    Mới chi gần 30 triệu bảng để tăng cường lực lượng, nhưng Chelsea lại là đội gây ấn tượng mạnh nhất loạt giao hữu trước mùa giải. Khả năng hòa nhập cực tốt của các tân binh và sự tỏa sáng của những cầu thủ trẻ sau một thời gian thi đấu cho mượn như Lukaku hay De Bruyne, mang lại luồng gió mới cho The Blues. Nói không quá nếu cho rằng, Chelsea có 2 đội hình hoàn toàn có thể cạnh tranh ngôi vô địch.
    So sánh về yếu tố nhân sự, Chelsea và Man City thực sự toàn diện và đa dạng hơn phần còn lại. Trong khi Tottenham, Man United, Liverpool và Arsenal chênh lệch không nhiều.


    Fernandinho là một trong những tân binh đắt giá nhất tại Premier League hè 2013
    Đánh giá chất lượng đội hình
    1. Man City - 10 điểm
    2. Chelsea - 9 điểm
    2. Tottenham - 8 điểm
    3. Man United -7 điểm
    4. Liverpool - 6 điểm
    5. Arsenal - 5 điểm

    3. Chiến thuật

    Trong 6 đội hàng đầu Premier League, Chelsea và Man United là hai đội có triết lý bóng đá khá tương đồng. Từ lâu Jose Mourinho được biết đến là HLV luôn đặt chiến thắng lên đầu, bất kể chiến thắng đó có đẹp hay không. Thống kê tỷ lệ chiến thắng của Chelsea trong thời gian Mourinho trước đây, số trận thắng 1-0 chiếm một phần không nhỏ.

    Ở lần trở lại này, dù "Người đặc biệt" đang cố gắng theo đuổi lối đá sexy, nhưng những trận giao hữu vừa qua nói lên rằng, Chelsea vẫn luôn ưu tiên sự chắc chắn. Sở hữu những hảo thủ ở hàng phòng ngự, Chelsea hứa hẹn là đội chơi ổn định nhất Premier League.

    Lọat giao hữu vừa qua, Man United thi đấu chưa thật tốt, tuy nhiên thành tích này chưa nói lên nhiều điều bởi David Moyes thử nghiệm là chủ yếu. Không phủ nhận, cựu HLV Everton đã phải hứng chịu không ít chỉ trích vì một số thất bại, song với dàn cầu thủ rất kinh nghiệm và bản lĩnh, Man United sẽ vẫn là đối thủ khó đánh bại với bất cứ đội bóng nào. Trong cuộc đua giành ngôi vô địch, Quỷ đỏ vẫn là ứng cử viên rất nặng ký.

    So với 2 đội bóng trên, cả Man City, Arsenal, Tottenham và Liverpool đều có một điểm chung chính là sự ổn định thấp. Cả 4 đội này đều là những đội có tiềm lực nhưng thi đấu lại khá thất thường. Sự thất thường này bắt nguồn từ lối chơi có phần "bốc đồng" mà lại thiếu hiệu quả.

    Mùa trước, có những trận Man City, Arsenal, Liverpool và Tottenham thắng tưng bừng kiểu vùi dập đối thủ, ngay cả trước những đội bóng mạnh. Song chính họ cũng lại dễ dàng bị đánh bại bởi những đội bóng nhược tiểu.


    Brendan Rodgers tại Liverpool

    Đánh giá về hiệu quả và sự ổn định về chiến thuật
    1. Chelsea - 10 điểm
    2. Man United - 9 điểm
    3. Man City - 8 điểm
    4. Arsenal - 7 điểm
    5. Tottenham - 6 điểm
    6. Liverpool - 5 điểm

    4. Đánh giá chung

    Cuộc đua tới ngôi vô địch là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, 3 yếu tố trên được xem là quyết định cho thành công của các đội bóng. Những đánh giá mang tính chuyên môn kể trên chỉ ra khá rõ ràng, Chelsea đang nhỉnh hơn so với các đối thủ. Bám ngay sát là Man City, Tottenham, Arsenal, Man United và Liverpool.

    Thật bất ngờ, bảng đánh giá từ những chỉ số này trùng hợp hoàn toàn với nhận định của Jose Mourinho cách đây ít lâu về cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League 2013/14. Theo đó, "Người đặc biệt" khẳng định Chelsea sẽ đăng quang, Man City sẽ về thứ hai, Tottenham sẽ cán đích ở vị trí thứ ba, trong khi Man United của tân HLV David Moyes chỉ về thứ tư chung cuộc.


    HLV Wenger tại Arsenal

    Xếp hạng các đội tổng hợp từ 3 chỉ số trên
    1. Chelsea - 29 điểm
    2. Man City - 25 điểm
    3. Tottenham - 23 điểm
    4. Arsenal - 23 điểm
    5. Man United - 22 điểm
    6. Liverpool - 16 điểm
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội