Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
David Moyes sai lầm khi sử dụng Cleverley
Minh Kiệt • 06:27 ngày 27/03/2014
Trước Man City, HLV David Moyes đã đặt niềm tin mù quáng vào Tom Cleverley. Nhưng đây chỉ là một sai lầm nhỏ trong vô vàn sai lầm của Moyes. Cái chính là HLV này cũng không biết đâu là đội hình tốt nhất của Man United, như ông thừa nhận.
    CHẾT NGAY TỪ ĐẦU
    “Chúng tôi đã khởi đầu không tốt và chưa một phút giây nào hòa nhập được vào trận đấu”, Moyes thừa nhận. Ông bố trí một đội hình gây ngạc nhiên với bộ ba Michael Carrick, Marouane Fellaini và Tom Cleverley. Ngạc nhiên là vì đây là lần đầu tiên bộ ba này cùng xuất phát. Tại sao Moyes lại đi thử nghiệm trong một trận cầu quan trọng như derby Manchester? Cũng vì cả ba tiền vệ này đều chơi bó vào trung tâm. Trong khi đó ai cũng biết Man City rất mạnh với những tình huống lên bóng ở biên. Với một đội xuyên phá ở cánh mà lại đi co đội hình vào trung lộ, kế sách “vườn không nhà trống” của Moyes khác gì tự sát?

    Trận thắng West Ham, Darren Fletcher đã chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trung tâm, làm nền tảng cho những pha lên bóng rất mượt ở hai biên. Vậy mà trước Man City, Moyes thậm chí chả ngó ngàng gì đến Fletcher. Khi Carrick bị chấn thương và có thể phải sớm rời sân, người được cho khởi động là Antonio Valencia. Nghĩa là chưa đến 10 phút đồng hồ, Moyes đã hoang mang về chiến thuật mà ông đã chọn và định chuyển nó về 4-4-2.

    Nếu như Moyes còn không tin vào chiến thuật của ông, thử hỏi làm sao các cầu thủ có thể tin đây? Trong sự hoang mang ấy, David Silva đã tự do nhận bóng ở những vị trí mà lẽ ra anh phải được “săn sóc” kỹ nhất, Fellaini vụng về như một anh chàng học việc còn Cleverley thì chỉ còn chuyền để không mất bóng. Wayne Rooney đã phải chạy lên chạy xuống như một con thoi bởi anh không hề nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ tuyến 2.


    LOAY HOAY SỬA NHƯNG VÔ ÍCH
    Valencia đã không vào sân vì Carrick đã có thể tiếp tục thi đấu. Nhưng Moyes vẫn điều chỉnh. Cleverley bị đẩy ra cánh phải, vị trí mà anh hiếm khi chơi, trong khi Mata được bố trí đá như một nhạc trưởng. Các nhà chuyên môn không tài nào hiểu nổi sự điều chỉnh ấy là nhằm mục đích công hay thủ. Phải đến hết hiệp 1, Moyes mới mang Shinji Kagawa vào thay Cleverley để đội hình trông giống với 4-4-2 và cân bằng hơn. Nhưng khi ấy, M.U lại lộ ra một điểm yếu khác là khả năng phòng ngự bóng bổng. Một tình huống quá đơn giản, bóng rót vào khu vực trung tâm, Edin Dzeko cứ thế lao lên đệm bóng mà không vấp phải sự kháng cự nào. Quá tệ!

    Sau khi Roy Keane lên tiếng chỉ trích đội bóng cũ, giờ đến lượt Paul Scholes. Huyền thoại của sân Old Trafford nói: “Moyes không hề biết đội hình mạnh nhất của mình là gì, còn các cầu thủ thì không hề giúp đỡ vì chính họ cũng không chơi với đúng trình độ”. Về Mata, Scholes nói: “Anh ấy không chạy nhiều như chờ đợi. Với một bản hợp đồng 37 triệu bảng, bạn cũng chờ đợi những pha ghi bàn. Nhưng công bằng mà nói, Mata đã bị chơi trái vị trí”.

    Nghĩa là chung quy đều do... Moyes mà ra. Những lựa chọn và điều chỉnh chỉ càng chứng minh một việc là ông vẫn đang loay hoay và hoang mang.

    Moyes yếu bóng vía
    David Moyes một lần nữa khẳng định “thương hiệu” yếu bóng vía trong những trận cầu lớn. Trong 13 cuộc đối đầu với 9 đội bóng đang xếp ở nửa trên của BXH, Moyes chỉ 1 lần thắng. Đấy là trận đấu với Arsenal tại Old Trafford hồi tháng 11 năm ngoái. Trước đó, suốt 11 năm ở Everton, Moyes chưa từng thắng nổi trên sân Liverpool, M.U, Chelsea và Arsenal.

    HLV David Moyes
    Man City khởi đầu rất nhanh và việc để thua bàn đầu tiên chỉ sau 30-40 giây khiến mọi thứ khó khăn. Chúng tôi đã tự chuốc lấy áp lực bởi cách chơi của chính mình

    CON SỐ
    0
    Hiệu số bàn thắng/thua của Man United trên sân nhà ở Premier League 2013/14 đang là 0. Họ ghi 18 bàn thắng nhưng cũng để thủng lưới 18 lần.
    3 Lần đầu tiên kể từ tháng 2/1979, Man United để thua từ 2 bàn thắng trở lên trên sân nhà Old Trafford trong 3 trận liên tiếp.
    4 Với 2 bàn thắng vào lưới Man United vừa qua, tiền đạo Edin Dzeko đã có cú đúp thứ 4 cho Man City ở mùa 2013/14.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội