Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
David Moyes sẽ trở thành một Dave Sexton thứ hai?
CHIÊU VĂN • 14:34 ngày 19/03/2014
David Moyes đang dần trở thành một Dave Sexton thứ hai, người 37 năm trước cũng ngồi lên ghế nóng ở Old Trafford, cũng thay thế một huyền thoại.
    Với các thế hệ CĐV trẻ hơn của Man United, mùa giải này dưới thời David Moyes là một thảm họa rất khó hiểu. Nhưng với những người lâu đời hơn, nó còn mang lại ký ức đã xa xưa về sự kết thúc và tiếp nối bằng bi kịch của một triều đại khác. Thời đó là một Dave khác, Sexton, không phải Moyes (Dave là tên gọi thân mật của David). 37 năm trước, Sexton cũng ngồi lên ghế nóng ở Old Trafford, cũng thay thế một huyền thoại, nhưng đã trải qua 4 năm nhiều niềm vui hơn nỗi buồn.

    Không danh hiệu (trừ Community Shield)
    Không HLV nào trong lịch sử Man United, bao gồm cả Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson, giành danh hiệu ngay mùa giải đầu tiên. Moyes và Sexton có điểm chung là cùng nhau giành danh hiệu không mấy vinh quang Community Shield trong chiến dịch mở màn. Danh hiệu Charity Shield của Sexton năm 1977 là chia sẻ với Liverpool sau trận hòa 0-0, trong khi Moyes giành chiến thắng 2-0 trước đội bóng từ Championship, Wigan.

    Khởi đầu như mơ
    Giống như việc Moyes khởi đầu với rất nhiều sự lạc quan sau chiến thắng 4-1 ở Swansea, trận đầu tiên của Sexton là chiến thắng 4-1 trước Birmingham City. 

    Derby kinh hoàng


    Nhưng giống như với Moyes, bi kịch đã tới sớm với Man United của Sexton ở Man City (Sexton thua 1-3, Moyes 1-4). Họ cũng gặp thất vọng trước Chelsea trên sân nhà và không thể ghi bàn (Sexton thua 0-1, Moyes hòa 0-0).

    Tìm lại tự tin trước Liverpool
    Cả hai HLV này đều phần nào thắp lại hy vọng với những chiến thắng trước Liverpool ở Old Trafford trong trận sân nhà thứ 4 của họ (Sexton thắng 2-0 ở giải vô địch Anh, Moyes thắng 1-0 ở League Cup), nhưng áp lực nhanh chóng gia tăng với cả Sexton lẫn Moyes khi đội bóng của họ bị chỉ trích là chơi thứ bóng đá quá tẻ nhạt vô hồn.

    Những thất bại gây sốc
    Man United thua một trận đầy bất ngờ trên sân nhà trước Everton vào tháng 3/1978 dưới thời Sexton, giống như trận thua tháng 12 vừa rồi của họ dưới thời Moyes. Man United khi đó cũng đã bị West Brom đánh bại 2-1 ở Old Trafford, trở thành HLV đầu tiên thua trận trước Albion trên sân nhà từ khi chính Sexton thất bại 3-5 ở mùa thứ hai của ông dẫn dắt Quỷ đỏ năm 1978. Man United còn thua West Brom 0-4 trong mùa đầu tiên của Sexton.

    Mua ngôi sao của đối thủ vào giữa mùa nhưng vẫn thất bại


    Trong mùa đầu tiên của Sexton, ông đã mua về những ngôi sao của Leeds United Joe Jordan và Gordon McQueen trong mùa đông, nhưng các sự bổ sung đó đã không thể thành công ở Man United và đội bóng của Sexton chỉ thắng 1 trong 12 trận kể từ khi Jordan tới vào tháng 1. Man United chỉ thắng 3 trong 8 trận kể từ khi đưa về Juan Mata từ Chelsea. Trong mùa cuối cùng của Sexton, ông đã chi 1,75 triệu bảng cho Gary Birtles, người chỉ ghi 1 bàn trong 32 trận đầu cho Man United. Moyes sẽ hy vọng Marouane Fellaini và Mata không phải là những món hàng hớ như thế.

    Thất bại 0-3 trước Liverpool trên sân nhà… và vào chung kết FA Cup
    Trong mùa giải thứ 2 của Sexton, Man United thua trận 0-3 ở Old Trafford dưới tay Liverpool và rơi xuống thứ 7 trên bảng xếp hạng. Mùa giải đó của họ tiếp tục sa sút, khi Quỷ đỏ chỉ thắng 6 trong 21 trận cuối, nhưng Man United quả thật hồi phục với chiến thắng 3-0 ngay sau đó trước Man City, rồi vào chung kết Cúp FA (dù thua Arsenal 2-3).

    Moyes cũng có thể sửa chữa phần nào sai lầm của ông vào tối nay, nếu Man United vượt qua Olympiakos, và còn cứu vãn cả mùa bóng nếu đăng quang ở Lisbon vào tháng 5.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội