Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
David Moyes và Marouane Fellaini: Cặp đôi hoàn... cảnh!
Đặng Phương Nam • 07:12 ngày 11/03/2014
David Moyes và Marouane Fellaini là hai thầy trò thân thiết từ Everton cho tới Man Utd. Nhưng tiếc là trong môi trường khắc nghiệt và đầy áp lực tại Old Trafford, thì cả hai đều chưa thể hiện được mình.
    TỪNG LÀ “CẶP ĐÔI HOÀN HẢO”
    Khi ở Everton, nhờ có David Moyes mà Fellaini trở thành tiền vệ đa năng hàng đầu với khả năng khá toàn diện. Đó là mẫu cầu thủ mạnh mẽ trong những pha đánh chặn, thu hồi bóng và rất đa dạng, hiệu quả trong những pha dâng cao hỗ trợ tấn công. Với chiều cao lý tưởng cùng nền tảng thể lực sung mãn, Fellaini là sự lựa chọn tuyệt vời trong những pha không chiến, những tình huống cố định. Khi cần phòng ngự, chàng tiền vệ có kiểu tóc như những năm 70 này thực sự là một hòn đá tảng và khi tham gia tấn công, anh cũng mạnh mẽ như một pháo đài trên không với khả năng chọn vị trí, sức bật cực tốt và cả khả năng băng cắt, giậm nhảy.

    Và cũng nhờ có Fellaini mà David Moyes có được một cánh tay nối dài trên sân cỏ, người luôn hiểu và thấm nhuần tư tưởng chơi bóng đá đơn giản, hiệu quả và cũng khá khoa học của Everton. Fellaini luôn là chỗ dựa, là hy vọng của Moyes trong những trận đánh lớn bởi tuyển thủ người Bỉ luôn thể hiện được bản lĩnh lì lợm, tinh thần thi đấu quật cường, mạnh mẽ. Đặc biệt là càng trong hoàn cảnh khó khăn, Fellaini lại chơi càng bốc, càng máu lửa. Đó cũng là tố chất của một thủ lĩnh mà bất cứ nhà cầm quân nào cũng mong đợi.

    NHƯNG GIỜ LÀ “CẶP ĐÔI HOÀN… CẢNH”
    Từ khi chuyển đến Man United, cả Moyes lẫn Fellaini đều không là chính mình. Ông thầy David Moyes thì để lại thất vọng trong hầu hết những quyết sách dù lớn hay nhỏ. Từ chính sách chuyển nhượng cho tới cách lựa chọn trợ lý, bộ sậu hỗ trợ. Từ sự bối rối trong việc lựa chọn phong cách, lối chơi cho đến thực hiện đấu pháp không hợp lý, chọn cầu thủ ra sân chưa phù hợp. Ngay cả một trong những điểm mạnh của Moyes là truyền lửa, truyền nhiệt huyết cho các học trò đã từng rất thành công ở Everton nhưng ở M.U lại rất mờ nhạt, thiếu cá tính.

    Fellaini (phải) đã chơi rất tốt khi được HLV Moyes bố trí đá thấp
     như trong trận thắng West Brom

    Còn cậu học trò Fellaini thì lại là một sự thất vọng lớn nhất của Quỷ đỏ kể từ đầu mùa. Người ta không thấy một Fellaini mạnh mẽ, hiệu quả như ở Everton mà thay vào đó là một Fellaini yếu ớt, chậm chạp và thường xuyên chấn thương. Khi trở lại thi đấu lại tỏ ra vụng về, không thể hoà nhập với đồng đội như một mắt xích lỗi. 

    Cả hai đều đang lúng túng khi phải cố thể hiện mình ở một môi trường mới đầy áp lực và rất khác nhiệt. 

    ĐÃ THẤY ÁNH SÁNG CUỐI ĐƯỜNG HẦM?
    Nhưng mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng khá tích cực trong chiến thắng thuyết phục của M.U  trước West Brom (3-0) cuối tuần qua. Đó là một chiến thắng rất quan trọng với không chỉ Quỷ đỏ mà cả với “cặp đôi hoàn cảnh” vì đó là thời điểm mà niềm tin của các CĐV dành cho họ đã cạn kiệt.

    Quan trọng hơn, đó là một trận đấu mà cả HLV Moyes lẫn tiền vệ Fellaini đã phần nào tìm lại được hình ảnh của chính mình. Moyes chính xác trong việc lựa chọn lối chơi, sắp xếp đội hình, kể cả những quyết định thay người cũng hợp lý và hiệu quả. Việc lựa chọn lối chơi chắc chắn, an toàn trước một đối thủ giàu thể lực và quyết tâm như West Brom trên sân khách là một quyết định khá sáng suốt. Việc mạnh dạn sử dụng cặp trung vệ trẻ P.Jones và Smalling đã phát huy tác dụng khi sức trẻ và lòng nhiệt huyết đã giúp họ phong toả được tiền đạo Anichebe đầy sức mạnh của đội chủ nhà. Hay cách ông để Raffael thi đấu tự do bên phía cánh phải đã giúp cho hậu vệ trẻ người Brazil phát huy hết khả năng tấn công trong những pha dâng cao tạt bóng, những tình huống đi bóng táo bạo vào trung lộ và thậm chí là lao lên dứt điểm như một tiền đạo cánh. 

    Nhưng quan trọng và hợp lý nhất vẫn là cách Moyes sử dụng Fellaini rất hiệu quả. Một điều chỉnh nhỏ khi yêu cầu cậu học trò chơi thấp hơn thường lệ giúp Fellaini tự tin trở lại và phát huy được hết thế mạnh của mình. Trong trận làm khách West Brom, tiền vệ người Bỉ có tổng cộng 98 lần chạm bóng cùng 71 đường chuyền, nhiều hơn bất cứ ai có mặt trên sân. Ngoài ra, cựu ngôi sao Everton cũng là người di chuyển nhiều nhất với quãng đường lên đến 12,04 km. Khả năng phòng ngự của Fellaini trong trận này là quá tốt khi anh có 4 lần không chiến thành công, bên cạnh đó là 5 pha đánh chặn chính xác để hỗ trợ hàng phòng ngự. Về tắc bóng, Fellaini chỉ kém duy nhất Rafael (7 lần), và bằng đội phó Patrice Evra (4 lần). Trong khi đó, số lần cướp bóng của tiền vệ 27 tuổi cũng chỉ ít hơn Smalling (12 lần) và bằng Phil Jones (8). 

    Tất cả nhưng con số đó đã cho thấy Fellaini đang trở lại và nó cũng cho thấy David Moyes cũng đang dần lấy lại một hình ảnh tự tin và cá tính. Sự toả sáng của bộ đôi này đã cho thấy tầm quan trọng của họ đối với thành công mới của M.U.

    Fellaini vẫn hữu dụng ở khoản đánh chặn
    Dù phong độ của Marouane Fellaini đã sa sút khá nhiều ở mùa bóng này, nhưng anh vẫn đang hoàn thành khá tốt một nhiệm vụ ở Man United: Đánh chặn. Theo thống kê, Fellaini có trung bình 2,5 tình huống giải nguy mỗi trận tại Premier League mùa này, thành tích cao thứ nhì M.U chỉ sau Carrick (3,3 tình huống/trận).  Fellaini cũng chính là cầu thủ tắc bóng thành công cao thứ nhì của Quỷ đỏ (2,1 tình huống/trận, sau Evra).

    CÁC THÔNG SỐ CỦA FELLAINI 
    Số phút thi đấu: 1.064
    Bàn thắng: 1
    Kiến tạo thành bàn: 1
    Tỷ lệ chuyền thành công: 89%
    Tỷ lệ dứt điểm trúng khung thành: 42%
    Điểm trung bình (theo Whoscored): 7,2
    (Thành tích trong màu áo M.U trên tất cả các đấu trường mùa này)

    CON SỐ:
    3 - Marouane Fellaini mới tạo ra vỏn vẹn… 3 cơ hội để đồng đội có thể ghi bàn trong mùa này, bằng số lần tạo cơ hội mà anh chỉ mất đúng 1 trận để có tại Everton mùa trước.
    49,7 - Fellaini chỉ thực hiện trung bình 49,7 đường chuyền/trận đấu tại Premier League cho Man United, hiệu suất giảm đáng kể so với 62,5 đường chuyền trong màu áo Everton mùa trước.
    805 - Tính đến thời điểm hiện tại, Fellaini đã trải qua 805 phút thi đấu cho Man United tại Premier League mà không có nổi một bàn thắng hay đường kiến tạo thành bàn nào.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội