Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Điểm mặt ƯCV Premier League 2013/14: M.U
Thái Sơn • 18:00 ngày 12/08/2013
Còn chưa đầy 1 tuần nữa Premier League 2013/14 sẽ khai mạc, M.U có vẻ vẫn chưa sẵn sàng cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương. Cùng Bongdaplus đánh giá thực trạng hiện tại của đội bóng này cũng như những triển vọng trong mùa sắp tới.
    Tình hình chuyển nhượng
    Sau rất nhiều năm gặt hái vinh quang dưới triều đại Sir Alex Ferguson, M.U đang đứng giữa một giai đoạn chuyển giao với nhiều rủi ro cùng nhà cầm quân mới David Moyes. Không chỉ Moyes, bất kỳ ai tiếp quản công việc từ Sir Alex cũng chẳng hề dễ dàng gì. Quá trình chuyển giao quyền lực có suôn sẻ hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc Moyes có đủ bản lĩnh vượt ra khỏi cái bóng của chiến lược gia đồng hương người Scotland hay không?

    Chính Ferguson đã bày tỏ lo lắng của ông về điều này, thể hiện qua việc không muốn hiện diện ở khu VIP sân Old Trafford trong tương lai gần nhằm tránh gây áp lực lên Moyes. Trong buổi chia tay sân Old Trafford cuối mùa trước, Ferguson đã nghiêm khắc nhắc nhở đám đông hâm mộ, như một nhà giáo đứng trên bục giảng hướng dẫn các học sinh, rằng hãy luôn dành sự ủng hộ cho HLV mới. Moyes có hợp đồng 6 năm với M.U, được cho rằng phù hợp với truyền thống của CLB và qua những gì mà Ferguson đã nói, có thể tin tưởng vị trí của ông sẽ được đảm bảo trong ít nhất 1 mùa giải.


    Tương lai Rooney là câu hỏi khó giải với Moyes

    Đến thời điểm này, Moyes đã tiếp quản chiếc “ghế nóng” được 6 tuần. Và hẳn là ông đã biết cảm giác đau đầu nghiêm trọng là thế nào. Hợp đồng duy nhất mà ông mang về là hậu vệ 20 tuổi người Uruguay, Guillermo Varela, thực chất đã qua thử việc tại M.U từ cuối mùa trước. Mục tiêu mà Moyes thèm muốn nhất là Cesc Fabregas thì xem như nằm ngoài tầm với sau những phát biểu công khai của tiền vệ người Tây Ban Nha. Giờ Moyes đang tính chuyển hướng sang Luka Modric của Real Madrid hoặc Marouane Fellaini của Everton, song thời gian dành cho ông không còn nhiều.

    Trong bối cảnh chưa được tăng cường đáng kể, M.U còn phải đối mặt với sự việc Wayne Rooney đòi ra đi. Quan điểm của lãnh đạo “Quỷ đỏ” là nhất quyết không bán ngôi sao của mình cho kình địch Chelsea. Tuy nhiên, M.U ở vào thế khó xử bởi giữ lại Rooney không khác nào ôm “quả bom nổ chậm” bên mình. Vụ việc này nhìn theo hướng nào cũng đều tiêu cực đối với M.U.

    Phong độ trước giờ G
    Một hệ quả từ tình hình nhân sự hiện tại mà Moyes không thể không tính đến là bất kỳ một thương tích nào xảy ra với Robin van Persie trong mùa tới cũng sẽ khiến M.U điêu đứng. Một khi Rooney không toàn tâm, toàn ý, M.U chỉ còn lại hai tiền đạo thay thế là Javier Hernandez và Danny Welbeck, những người mà ở mùa giải trước chỉ ghi được tổng cộng 13 bàn, bằng phân nửa con số của Van Persie.


    Với việc không mua được Fabregas, M.U cũng đang thiếu một mảnh ghép thay thế cho Paul Scholes đã giải nghệ. Sự tiến bộ của Tom Cleverley đáng được ghi nhận, nhưng anh chưa chứng tỏ được mình ở mức độ cao nhất, hiếm khi chơi tốt ở những trận đấu thực sự lớn. Shinji Kagawa thì vẫn đang tìm cách hòa nhập với M.U, trong khi niềm tin vào Anderson ngày càng vơi đi sau 6 mùa bóng tầm thường. Michael Carrick là tiền vệ chất lượng nhất của M.U lúc này, có điều anh cũng đã 32 tuổi, độ tuổi của những cầu thủ xế chiều.

    Ở hàng thủ, gánh nặng tuổi tác cũng đè lên đôi chân Rio Ferdinand, trong khi Nemanja Vidic ngày càng dễ bị tổn thương. Moyes sẽ phải dành thời gian xây dựng cho mình một cặp trung vệ mới hướng tới tương lai lâu dài, điều mà ai cũng có thể nhìn thấy. Vấn đề là ông cần bao lâu để tạo ra một cặp trung vệ ăn ý, thấu hiểu nhau như hai người đàn anh? Còn ở bên cánh phải, một tin xấu đến với M.U là Rafael dính chấn thương có thể nghỉ từ 4 đến 5 tuần, đúng giai đoạn lịch thi đấu hết sức căng thẳng.


    Zaha là điểm sáng trong quá trình chuẩn bị trước mùa của M.U

    Chẳng quá ngạc nhiên rằng với lực lượng nhiều bất cập như vậy, M.U trải qua tour du đấu châu Á và Australia khá tệ hại. Họ chỉ thắng 2 trận, hòa 1 và thua 2 trận. Trở lại châu Âu, Quỷ đỏ tiếp tục bị AIK của Thụy Điển cầm hòa trước khi thua Sevilla trong trận tôn vinh 10 năm khoác áo M.U của Ferdinand. Những kết quả chắc chắn không thể gọi là sự chuẩn bị tốt của M.U và dĩ nhiên là đem lại những sự lo lắng.

    Dẫu vậy, một điểm sáng trong đám mây đen là Wilfried Zaha, tân binh 15 triệu bảng đến từ Crystal Palace. Cầu thủ 20 tuổi đã gây ấn tượng tốt trong suốt quá trình tập huấn và anh được kỳ vọng sẽ giúp giải tỏa phần nào vấn đề bất cập của Rooney. Bên cạnh đó, các cầu thủ trẻ như Adnan Januzaj, Jesse Lingard cũng hứa hẹn trở thành phát hiện bất ngờ thời gian tới.

    Dự đoán mùa 2013/14
    Trên tất cả, M.U còn một Van Persie để trông cậy sẽ kéo cả đoàn quân tiến lên. Chân sút người Hà Lan là cầu thủ quan trọng nhất của M.U lúc này mà minh chứng chính cú đúp vào lưới Wigan mang về Siêu cúp Anh đêm qua. Một khi Van Persie duy trì được phong độ như mùa trước, M.U vẫn sẽ có cơ hội bảo vệ ngôi vô địch.


    Moyes đối mặt với nhiều thử thách tại M.U

    Song, như đã nói ở trên, đoàn quân của Moyes đang đứng trước một mùa giải rủi ro. Việc chỉ có một Van Persie để trông vào là nhân tố góp vào sự rủi ro đó. Mùa trước, tiền đạo này có giai đoạn “tịt ngòi” khá dài và lập tức M.U lao đao trên tất cả các mặt trận, và điều đó hoàn toàn có thể tái diễn.

    Các đối thủ của M.U, đặc biệt là Chelsea và Man City đã được tăng cường lực lượng mạnh mẽ, cũng sẽ mang đến những vấn đề đau đầu cho Moyes. Thiết nghĩ, với tính chất của một mùa bóng chuyển giao như vậy, một vị trí trong top 3 vào cuối mùa có lẽ không phải sự khởi quá đầu tệ với Moyes.

    Dự đoán vị trí M.U mùa 2013/14: thứ 3


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội