Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Điểm mặt ƯCV Premier League: Arsenal
MInh Tâm • 08:59 ngày 15/08/2013
Arsenal từng là quyền lực hàng đầu Premier League những năm đầu của thế kỷ 21. Nhưng sau thời gian dài không nhận được sự đầu tư xứng đáng, Pháo thủ dần sa sút và mục tiêu thực tế nhất ở mùa giải tới chỉ là giành vé đi Champions League.

    MÙA TRƯỚC
    Mùa trước, Arsenal phải đợi tới vòng đấu cuối cùng mới kiếm được vé dự Champions League. So với những ông lớn khác của Premier League, lực lượng của Pháo thủ tương đối mỏng, chênh lệch chuyên môn giữa các vị trí chính thức và dự bị tương đối lớn. Vì thế mà trong suốt mùa giải 2012/13, HLV Arsene Wenger chỉ thường xuyên sử dụng khoảng 15 cầu thủ. Điều đó đã dẫn đến tính trạng một số thời điểm các trụ cột Arsenal rơi vào trạng thái quá tải. Chỉ nhờ vào sự lão luyện của HLV Wenger mà Arsenal kết thúc Premier League 2012/13 trong Top 4.

    MÙA NÀY
    Arsenal mùa giải này không có nhiều biến động về nhân sự. Điều đó giúp họ có thể nhanh chóng đạt đến trạng thái ổn định về lối chơi. Trong khi nhiều ông lớn khác cần thời gian để các tân binh hòa nhập thì Arsenal hội tụ đủ điều kiện để có thể thi đấu tốt từ giai đoạn xuất phát. Tuy nhiên, đội hình không có nhiều nhân tố mới sẽ khiến lối chơi của Pháo thủ già cỗi, thiếu tính đột biến. Ngoài ra, lực lượng mỏng manh sẽ làm họ đuối sức khi bước vào những giai đoạn phải thi đấu với cường độ cao.


    Thay đổi trong Hè
    Trong Hè 2013, Arsenal đẩy mạnh quá trình thanh lý cầu thủ. Nhiều gương mặt đáng chú ý như Arshavin, Gervinho… đã ra đi. Tuy nhiên, Pháo thủ lại không có những sự tăng cường tương xứng. Tân binh duy nhất mà sân Emirates đón về trong Hè này là tiền đạo tuyển thủ U20 Pháp, Yaya Sanogo. Nhìn chung, Arsenal hiện nay không có nhiều biến động so với mùa giải trước. Điểm nhấn lớn nhất là việc HLV Wenger kéo Wilshere thi đấu lùi sâu trên hàng tiền vệ ở các trận giao hữu trước mùa giải 2013/14.

    Điểm mạnh
    Trong trạng thái hưng phấn, Arsenal có thể làm nên những điều khó tin. Mùa giải trước, đội bóng của HLV Wenger có tới 5 lần ghi được 5 bàn thắng trở lên trong mỗi trận đấu. Điều đó phần nào chứng tỏ tiềm lực tấn công của các Pháo thủ. Ngoài ra, Arsenal là đội bóng cực kỳ nguy hiểm vào cuối trận. Tại Premier League mùa trước, Arsenal trở thành CLB ghi nhiều bàn thắng nhất ở 15 phút cuối với 18 lần làm tung lưới đối phương trong khoảng thời gian này.

    Điểm yếu
    Lực lượng mỏng là điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Arsenal. Ngoài ra, HLV Wenger hiện không có trong đội hình một cầu thủ đánh chặn đúng nghĩa. Sau khi mất Alex Song, Arsenal thường xuyên phải bố trí Arteta hay Diaby ở vị trí thấp nhất trên hàng tiền vệ. Chính vì thế nên khả năng che chắn từ xa của Pháo thủ không được tốt. Ngoài ra, Arsenal cũng thường xuyên đánh mất thế trận trong những trận cầu đinh với các đội bóng thuộc hàng đại gia. Bên cạnh đó, việc thi đấu dựa quá nhiều vào cảm xúc cũng khiến thầy trò Wenger không có được thành tích ổn định.

    Đánh giá triển vọng
    Với một đội ngũ gồm nhiều gương mặt có năng lực chuyên môn tốt như Cazorla, Walcott… Arsenal vẫn là một thế lực không thể xem thường. Tuy nhiên, lực lượng mỏng sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn khi chinh chiến tại một giải đấu dài ngày và giàu tính cạnh tranh như Premier League. Nhìn chung, Arsenal sẽ khó cạnh tranh nổi với Man United, Man City và Chelsea trên đường đua trới ngôi vô địch. Mục tiêu thực tế nhất với HLV Wenger và các học trò là giành vé dự Champions League.


    Arsene Wenger là chiến lược gia có thâm niên nhất tại Premier League hiện nay với 17 năm liên tiếp dẫn dắt Arsenal. Cùng với Pháo thủ, ông đã giành được 3 danh hiệu vô địch Premiership. Tài thao lược của Wenger giúp Arsenal liên tục góp mặt trong nhóm 4 đội dẫn đầu Premier League, dù Emirates chi tiêu khá dè dặt trên thị trường chuyển nhượng. Bề dày kinh nghiệm khiến Wenger trở thành nhân vật đặc biệt trong bối cảnh Premier League đang ngày càng có nhiều chiến lược gia trẻ tuổi tài năng.

    NGÔI SAO
    Santi Cazorla


    Santi Cazorla được xem như bộ não trong lối chơi của Arsenal. Tiền vệ người Tây Ban Nha này đảm nhiệm vai trò điều tiết bóng, đồng thời quyết định Arsenal sẽ tấn công như thế nào. Không chỉ nổi bật với khả năng kiến tạo, Cazorla còn trở thành mũi dứt điểm lợi hại mỗi khi dâng cao. Tại Premier League mùa trước, tiền vệ 28 tuổi này đóng góp tới 12 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho Arsenal.

    CHUYỂN NHƯỢNG
    Đến: Sanogo (Auxerre).
    Đi: Squillaci (Bastia), Denilson (Sao Paulo), Arshavin (Zenit), Djourou (Hamburg), Mannone (Sunderland), Andre Santos (Flamengo), Gervinho (Roma), Chamakh (Crystal Palace).

    ĐỘI HÌNH TỐI ƯU

    CÁC TỶ LỆ
    + Vô địch Premier League 2013/14: 10/1 (đặt 1 ăn 10)
    + Kết thúc mùa giải trong Top 4: 4/6
    + Vị trí cao nhất trong số các CLB London: 3/1
    + Wenger trở thành HLV đầu tiên mất việc ở Premier League: 50/1
    + Olivier Giroud giành ngôi Vua phá lưới: 33/1
    + Walcott trở thành cầu thủ Arsenal đầu tiên ghi bàn ở Premier League: 3/1

    DỰ ĐOÁN CỦA BÁO BÓNG ĐÁ
    Vị trí cuối mùa: 4

    LỊCH THI ĐẤU CỦA ARSENAL TẠI PREMIER LEAGUE
    Tháng 8/2013
    17 Aston Villa (N)*
    24 Fulham (K)
    Tháng 9
    1 Tottenham (N)
    14 Sunderland (K) 
    22 Stoke (N) 
    28 Swansea (K)
    Tháng 10
    6 West Brom (K) 
    19 Norwich (N) 
    26 Crystal Palace (K) 
    Tháng 11
    2 Liverpool (N) 
    10 Man United (K) 
    23 Southampton (N) 
    30 Cardiff (K) 
    Tháng 12
    3 Hull (N) 
    7 Everton (N) 
    14 Man City (K) 
    21 Chelsea (N) 
    26 West Ham (K)
    28 Newcastle (K)

    Tháng 1/2014
    1 Cardiff (N)
    11 Aston Villa (K)
    18 Fulham (N)
    28 Southampton (K)
    Tháng 2
    1 Crystal Palace (N)
    8 Liverpool (K)
    11 Man United (N)
    22 Sunderland (N)
    Tháng 3
    1 Stoke (K)
    8 Swansea (N)
    15 Tottenham (K)
    22 Chelsea (K)
    29 Man City (N)
    Tháng 4
    5 Everton (K)
    12 West Ham (N)
    19 Hull (K)
    26 Newcastle (N)
    Tháng 5
    3 West Brom (N)
    11 Norwich (K)
    (*) N: Sân nhà
         K: Sân khách
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội