Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Dư âm đại chiến: Nếu Arsenal đánh phủ đầu...
MINH NGUYÊN • 10:18 ngày 12/11/2013
Arsenal thất bại trước M.U cuối tuần qua chủ yếu bởi vấn đề tâm lý, dù không lâu trước đó nhiều nhà chuyên môn khẳng định Pháo thủ đã “trưởng thành”. Nhưng, sự thật là Arsenal đã bị cóng ở Old Trafford, chưa đá đã sợ thua và nhập cuộc ở thế “cửa dưới”.
    TÍNH SAI NƯỚC CỜ
    Trước cuộc so tài M.U - Arsenal tại Old Trafford cuối tuần qua (M.U thắng 1-0), không phải Pháo thủ mà chính Quỷ đỏ mới là đội lẽ ra phải chịu áp lực nhiều hơn. Cựu thủ quân M.U Steve Bruce phân tích: “M.U đang là ĐKVĐ nhưng chỉ xếp giữa BXH, kém Arsenal đến 8 điểm. Nếu không thắng Arsenal, coi như họ hết hy vọng bảo vệ ngôi vô địch. Arsenal gặp M.U trong bối cảnh đã biết Chelsea bị cầm hòa, Man City và Tottenham thua. Lẽ ra Arsenal phải hiểu rằng họ đang nắm trong tay lợi thế rất lớn về tâm lý, từ đó nhập cuộc thoải mái tại Old Trafford và có thể áp dụng lối chơi công đối công ngay từ đầu trận. Rất tiếc là Arsene Wenger đã tính sai nước cờ”.

    Lý do Wenger chọn đấu pháp thận trọng, phòng ngự sâu về phần sân nhà trước M.U là do Arsenal muốn chủ hòa, một phần khác là vì Pháo thủ hiếm khi tránh được thất bại trước Quỷ đỏ trong quá khứ. Dự tính của Wenger khá lô-gic, nhưng lại không hợp thời. Arsenal ở thời điểm này khác quá khứ, nghĩa là cơ hội đã đến tận tay, cách biệt về điểm số lớn (8 điểm so với M.U là khoảng cách không dễ tạo được với Arsenal, ngay cả khi The Gunners dưới thời Wenger còn ở đỉnh cao khi có Vieira, Henry, Overmars, Bergkamp, Ljungberg, Pires...). Một lập luận khác cũng rất đáng lưu tâm là của Lee Dixon, cựu hậu vệ lừng danh của Arsenal. Dixon nói: “Arsenal hiện tại mạnh trong tấn công hơn phòng ngự, nên không thể dùng sở đoản của mình để đối chọi với  M.U  tại Old Trafford”.

    Wenger tính sai, Arsenal bị động ngay từ đầu trận, dẫn đến việc những ngôi sao có phong độ tốt nhất của đội kể từ đầu mùa như Oezil, Giroud và Ramsey đều chơi dưới phong độ. Như hiệu ứng domino, hệ quả là Arsenal mất trung tuyến, hàng thủ chịu sức ép lớn, Giroud quá đơn độc trên hàng công nên liên tục phạm lỗi thay vì phải đe dọa khung thành De Gea để giảm sức ép cho hàng thủ. Sai một li đi một dặm, Arsenal đã không chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý và cả chuyên môn cho cuộc chiến cân não với M.U. 

    Oezil đã chơi dưới phong độ

    SỨC MÒN LỰC MỎI 
    Ngoài yếu tố tâm lý, đội bóng của Wenger còn bộc lộ rõ nhược điểm đã được cảnh báo từ trước. Chuỗi trận đấu quá căng thẳng chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần (từ 29/10 đến 10/11, gặp liên tiếp 4 đối thủ lớn ở 3 mặt trận) đã khiến Arsenal cho thấy rõ sự yếu thế về mặt thể lực sau 3 trận căng sức liên tiếp trước Chelsea, Liverpool, Dortmund. Việc có quá nhiều cầu thủ chấn thương khiến Wenger phải sử dụng gần như cùng một đội hình hết trận này qua trận khác. Tất yếu, điều này đã ảnh hưởng cực lớn tới sức chiến đấu của Pháo thủ, khả năng duy trì sự tập trung và phong độ trong suốt 90 phút căng thẳng tại Old Trafford. Arsenal chỉ thật sự vùng lên sau khi bị dẫn bàn, nhưng đã không đủ sắc bén, khôn ngoan và tỉnh táo để tìm được bàn thắng dù cũng có vài cơ hội. 

    Trận thua M.U không khiến Arsenal mất ngôi đầu bảng Premier League, nhưng là bài học rất quý để họ suy ngẫm tránh phạm sai lầm tương tự trên hành trình nhọc nhằn còn ở phía trước. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội