Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Everton trong cơn say thách thức giới hạn
Hoài Đức • 19:30 ngày 09/12/2013
Sau trận hòa Arsenal 1-1, HLV của Everton là cái tên được nói đến nhiều nhất tại xứ sở Sương mù. Người ta đang cố tìm hiểu làm sao Roberto Martinez lại có thể biến một đội bóng như Everton trở thành kẻ thách thức thực sự tại Premier League mùa này.
    Quả thật, Everton đang đi trên con đường của một "ông lớn" thực thụ. Cách họ đối đầu với các đại gia Premier League đang khiến tất cả ngỡ ngàng. Đánh bại Chelsea (1-0), M.U (1-0), hòa Tottenham (0-0) Liverpool (3-3), Arsenal (1-1), và chỉ chịu thua Man City (1-3), đội bóng dưới sự chỉ đạo của Roberto Martinez đã và đang "lột xác" mạnh mẽ để vươn lên đẳng cấp của một đội bóng lớn. 

    Thực tế, vị trí thứ 5 trên BXH với những con số thống kê đầy thuyết phục như đội bóng có hàng thủ chắc chắn thứ 2 và đội bóng để thua ít nhất tại Premier League đến hiện tại, là minh chứng cho sự tiến bộ không ngừng của Everton hậu thời David Moyes. 

    Còn nhớ, khi mùa giải 2012/13 vãn hồi, quyết định gia nhập Man United của David Moyes khiến BLĐ, cầu thủ và CĐV của đội chủ sân Goodison Park cảm thấy tiếc nuối. Dễ hiểu bởi Moyes đã có hơn 1 thập kỷ gắn bó với Everton và thành công mà chiến lược gia người Scotland này làm được là vô cùng lớn. 

    Đã có lo lắng xen lẫn nghi ngờ về quyết định bổ nhiệm Roberto Martinez vào chiếc ghế HLV của Everton. Bốn năm tại Wigan với chức vô địch FA Cup của Martinez là rất ấn tượng, nhưng chừng đó chưa đủ thuyết phục những Evertonian khó tính. Họ không có nhiều kỳ vọng rằng HLV người Tây Ban Nha có thể giúp Everton có được vị trí trong top đầu giống như người tiền nhiệm đã làm. 

    Everton tiến bộ từng ngày dưới sự chỉ đạo của Roberto Martinez

    Song, sau khởi đầu có phần chật vật với 3 trận hòa liên tiếp Norwich (2-2), West Brom và Cardiff City cùng với tỷ số 0-0, Martinez đã đưa Everton đi đúng định hướng và triết lý bóng đá của mình. 

    Chia sẻ trong cuộc họp báo cách đây gần 2 tháng, sau trận thắng Chelsea 1-0, Martinez thừa nhận chính khát khao chiến thắng và động lực muốn "làm một điều gì đó cho Everton", là bản lề cho thành quả hiện tại của ông. "Khi bạn gặp một CĐV trung thành của Everton, họ bày tỏ và thể hiện nỗi thèm khát chiến thắng và danh hiệu cháy bỏng, bạn hiểu phải làm thế nào ở đây". 

    "Có nhiều cách để thành công mà không cần thật nhiều tiền, nhưng bạn phải có thời gian. Bạn cần phải xây dựng lộ trình và luôn có một đường hướng rõ ràng. Triết lý bóng đá của tôi là: chiến thuật, linh hoạt và sáng tạo", Martinez phát biểu. 

    Everton là sự kết hợp hoàn hảo giữa những cầu thủ kinh nghiệm với những tài năng trẻ

    Nhìn lại hơn 6 tháng nắm quyền, quả là chiến lược gia xứ Catalonya đã làm đúng như những gì ông nói: "Tôi ngưỡng mộ phong cách Johan Cruyff mang đến Barcelona, cách ông điều khiển trò chơi với thứ bóng đá tấn công quyến rũ; tôi yêu thích những gì John Benjamin Toshack đã làm với những cầu thủ trẻ của Real Sociedad, nơi ông luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho họ sắm những vai trò quan trọng; và tôi cũng mê mẩn cách Marcelo Bielsa nhập cuộc trận đấu, đó là thứ bóng đá khiến đối thủ phải giật mình". 

    Có thể nói, Roberto Martinez đã mang đến một luồng gió mới tới Everton. Ông không chỉ thay đổi lối chơi của đội bóng, mà còn thay đổi tư duy của từng cầu thủ. Họ vào trận không còn ở trong tư thế của một kẻ "chiếu dưới" nữa trong những cuộc đối đầu với các đội bóng lớn. Thay vào đó, các cầu thủ Everton rất tự tin và đã vào sân là luôn có những ý tưởng rõ ràng, xuyên suốt. Kết quả, các trận đấu của Everton luôn tưng bừng từ đầu đến cuối, dù đối thủ là ai. 

    "Điều đầu tiên bạn phải tập trung là phòng thay đồ. Bạn phải nhìn thấy những điều tích cực và hạn chế để có chiến lược tác động đến kết quả và trở thành mạnh mẽ". Điều này, Martinez làm rất tốt với những cầu thủ trẻ, giống như "thần tượng" của mình - John Benjamin Toshack - ông đã xây dựng được một tập thể có sự kết hợp tuyệt vời giữa những cầu thủ kinh nghiệm với các cầu thủ trẻ tài năng. Ross Barkley, John Stones, James McCarthy, Gerard Deulofeu , Romelu Lukaku, Bryan Oviedo... trưởng thành một cách nhanh chóng, đặc biệt là Ross Barkley. 

    Ross Barley, một trong những tài năng trẻ sáng giá của Everton

    Roberto Martinez là HLV giàu ý tưởng. Chính sự phong phú ấy kết hợp hợp lý với thực tế của đội bóng là cội dễ của những thay đổi ở Everton. Họ luôn đưa bóng lên phía trước theo cách nhanh nhất, nhưng cũng không quên đóng chặt cửa khung thành ở phía sau mỗi khi phản công. Vẫn biết rằng làm được điều ấy là vô cùng khó khăn (ngay cả những đội bóng được biết đến là "vua phản công" như Dortmund hay Chelsea... cũng không thể thực hiện một cách hoàn hảo nhất), nhưng Everton đã vận hành một cách tốt nhất theo đúng khả năng của mình, ít nhất cho đến hiện tại. 

    Điều đó lý giải cho việc Everton đang là đội thua ít nhất và cũng là một trong 2 đội thủ lưới ít nhất tại Premier League mùa này. 

    Sau trận hòa 1-1 rạng sáng nay, HLV Wenger đã rất hậm hực nhưng cũng thừa nhận "Everton là đối thủ mạnh nhất mà Arsenal gặp mùa này". Đó là một lời khen không thể hay hơn với Roberto Martinez, bởi so với Wenger và Martinez chưa là gì và so với Arsenal, Everton càng không thể bằng. 

    Vẫn còn sớm để khẳng định Everton liệu có vai vế trong tốp 5, nhưng những gì đội bóng này thể hiện dưới sự chèo lái của Roberto Martinez vẫn là hơn sức tưởng tượng. Nếu tiếp tục duy trì trạng thái hưng phấn này, chắc chắn Everton sẽ còn bay nữa trong cơn say thách thức của Roberto Martinez... 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội