Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Gerrard: Bừng sáng ở bên kia sườn dốc
MINH NGUYÊN • 07:00 ngày 16/02/2014
Sắp sang tuổi 34 nhưng thủ quân Steven Gerrard của Liverpool chưa muốn giải nghệ, bởi thậm chí anh đang đạt phong độ cao như thời dẫn dắt The Kop vô địch Champions League năm 2005 và đoạt FA Cup 2006.
    THỐNG KÊ ẤN TƯỢNG 
    Thời gian gần đây, Gerrard tỏa sáng liên tục. Trận vừa qua gặp Fulham, thủ quân Liverpool góp 1 bàn và 1 đường chuyền quyết định, trong đó chính anh ghi bàn từ chấm phạt đền ở phút 90+4 giúp The Kop thắng sít sao 3-2. Chưa hết, 2 trận gần nhất, Gerrard có 3 pha kiến tạo và 1 bàn chỉ sau tổng cộng 3 cú dứt điểm. Tuy lập công không nhiều như Luis Suarez song nếu xét về tính hiệu quả (số pha dứt điểm/số bàn thắng), Gerrard còn đang “đỉnh” hơn cả chân sút dẫn đầu danh sách dội bom của giải Ngoại hạng Anh mùa này (Suarez ghi 23 bàn song cần đến 116 lần dứt điểm). 

    Tính tổng cộng, Gerrard đã có 9 pha kiến tạo chỉ tính riêng tại Premier League 2013/14, bằng với kỷ lục kiến tạo tốt nhất trong sự nghiệp của anh. Gerrard đang đạt hiệu suất ghi bàn + kiến tạo tốt nhất những năm gần đây. Hơn nữa, còn một chi tiết vô cùng quan trọng: thủ quân Liverpool đã chuẩn bị tốt hơn về thể lực và sức bền, cho phép anh thi đấu tốt với mật độ dày đặc và ra sân nhiều hơn chứ không bị ảnh hưởng bởi chấn thương như mùa giải 2011/12 (chỉ thi đấu cho Liverpool 24 trận trên mọi đấu trường). 

    Biểu đồ nhiệt cho thấy tầm hoạt động của Gerrard 
    ở trận gặp Fulham

    Tầm quan trọng của Gerrard đối với Liverpool coi như miễn bàn. Suarez chắc chắn là cầu thủ hay nhất The Kop về chuyên môn, nhưng chính siêu sao Uruguay thừa nhận ở Liverpool, ảnh hưởng của đội trưởng Gerrard vẫn rõ nét và lớn nhất. Số 8 của Liverpool là thủ lĩnh tinh thần, là cầu thủ toàn diện nhất về tấn công (kiến tạo + ghi bàn), đồng thời còn có khả năng chơi tốt ở nhiều vị trí. Nhờ đó, Gerrard đã bừng sáng ở đoạn cuối sự nghiệp. 

    CẢ LIVERPOOL LẪN TAM SƯ CÙNG CÓ LỢI 
    Thay đổi rõ nét nhất là về chuyên môn, Gerrard vẫn chơi hay dù được HLV Brendan Rodgers kéo xuống đá rất thấp từ đầu năm mới. Anh đang trở thành một dạng tiền vệ kiểu Andrea Pirlo của Juventus. Còn nhớ, ở vòng chung kết EURO 2012, Pirlo đã làm nước Anh vừa phát cuồng vừa ngưỡng mộ cũng như ganh tị: tiền vệ luống tuổi của Juventus đã chơi cực hay, đưa Italia từ vị thế “ngựa ô” tiến thẳng đến trận chung kết, trên hành trình vẻ vang đó Azzurri đã loại tuyển Anh của Gerrard ở tứ kết. 

    Điểm giống giữa Pirlo và Gerrard là kinh nghiệm, thông minh, khả năng chọn vị trí và thời điểm xuất hiện đúng lúc. Điểm khác là trong khi Pirlo đã quen với vai trò tiền vệ chơi ngay phía trước hàng hậu vệ, thì Gerrard những năm qua thường xuyên chơi nhô cao như tiền vệ công. Tuy nhiên, khi được bố trí đá lùi phía trước hàng hậu vệ, thủ quân Liverpool vẫn chơi tốt, thậm chí còn hiệu quả hơn. 


    Điều này không có gì lạ, bởi theo đồng đội cũ của Gerrard ở Liverpool và tuyển Anh là Quả bóng vàng châu Âu 2001 Michael Owen, thì “Gerrard là cầu thủ xuất sắc số 2 mà tôi từng chơi bóng cùng, chỉ sau Zinedine Zidane. Tôi đã quen Gerrard từ khi anh ấy 11 tuổi, lúc chúng tôi là cầu thủ trẻ của Liverpool. Gerrard có thể đá tốt ở nhiều vị trí, trong đó vị trí tiền vệ trụ là dễ nhất với anh ấy. Ở vai trò này, Gerrard có thể phát huy sở trường đọc trận đấu, chuyền bóng đa dạng. Henderson ở Liverpool, Lampard và Ross Barkley ở tuyển Anh có thể hưởng lợi nhờ điều này”.   

     Gerrard đang thể hiện phong độ đỉnh cao về tài kiến tạo bàn thắng, nhưng đừng quên khi cần anh cũng có thể ghi những bàn rất quan trọng, ví dụ bàn thắng đem về 3 điểm cho Liverpool trước Fulham. Owen kết luận: “Chỉ có những cầu thủ lớn, bản lĩnh và thần kinh thép mới làm được điều đó”. Cũng vì thế mà HLV Brendan Rodgers chọn Gerrard thay vì Suarez đá quả phạt đền phút cuối trận gặp Fulham.  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội