Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Góc nhìn: Man xanh làm hại bóng đá Anh!
MINH NGUYÊN • 06:08 ngày 13/05/2014
Man City, nhà vô địch Premier League 2013/14, là CLB gần như toàn ngoại binh: ông chủ ngoại, HLV ngoại, BLĐ ngoại, cầu thủ ngoại. Và mùa giải 2013/14, họ đã thống trị nền bóng đá xứ sương mù. Làng túc cầu Anh có lý do để lo lắng...
    MẤT CHẤT ANH 
    Không chỉ Man City, các đội mạnh khác như Arsenal, M.U, Chelsea, Tottenham cũng đang tràn ngập cầu thủ ngoại. Chỉ có Liverpool là tương đối đậm chất Anh, với Gerrard, Henderson, Sturridge, Sterling, Flanagan, Glen Johnson. Cầu thủ ngoại chiếm hơn 2/3 tổng số cầu thủ tại Premier League. Và xu hướng này sẽ ngày một tăng vì công tác đào tạo trẻ nội địa tại nước Anh đang bị đặt dấu hỏi lớn. GĐĐH của Man City là Ferran Soriano phân bua: “Chúng tôi không xem quốc tịch một cầu thủ khi chọn mua anh ta. Nếu người Anh có nhiều nhân tài, chắc chắn Man City sẽ tuyển chọn. Đừng quên mua cầu thủ Anh sẽ không gặp rắc rối về giấy phép chuyển nhượng”. 

    Những cầu thủ Anh thuộc biên chế Man City, của quá khứ hoặc hiện tại, chỉ nên trách chính mình. Rodwell, Milner, Lescott, Richards, Hart là những cái tên hiếm hoi còn sót lại, nhưng chỉ có Hart được đá chính thường xuyên. Còn lại, may ra chỉ còn Milner là không phải lo lắng về tương lai.


    ĐA QUỐC GIA  
    Man City có lẽ là đội bóng giàu chất “ngoại” nhất tại Premier League. Chủ tịch Khaldoon Al Mubarak và Sheik Mansour (chủ sở hữu đội bóng) là người U.A.E. Ban lãnh đạo có 6 người thì chỉ có 2 người Anh. Đứng đầu ban điều hành về chuyên môn có 6 người, trong đó chỉ có 2 người Anh. GĐĐH Soriano và GĐTT Txiki Berigistain đều là người TBN, giám đốc thương mại là người Mỹ, giám đốc kỹ thuật toàn cầu thì mang quốc tịch Italia. 

    HLV của Man City là người Chile. Thành phần Man xanh gồm đa phần cầu thủ ngoại, với chỉ 1 người thường có mặt trong đôị hình xuất phát là Hart. Thành công của Man City (với bộ khung Hart, Zabaleta, Kompany, Toure, Nasri, Silva, Dzeko, Aguero) cho thấy một đội bóng hợp chủng quốc với nòng cốt là cầu thủ của 7 quốc gia. Những người mới đến như Negredo, Jovetic, Navas tỏ ra hòa nhập khá nhanh, những người cũ như Toure, Kompany, Silva vẫn tiếp tục phát huy được phẩm chất của mình.   

    Berigistain cho rằng xu hướng toàn cầu hóa bóng đá là tất yếu trong thời đại này. Và ông cũng muốn mọi đội bóng đều có thể làm điều tương tự như Man City. Về mặt này, Man City hiệu quả hơn cả. Nhưng chắc chắn sự hiệu quả của họ không phải điều người dân xứ sương mù muốn. Họ cần một đội bóng giàu chất Anh, có những trụ cột là người Anh. Về điều này, may ra chỉ Man United trước kia và Liverpool ngày nay có mà thôi.

    1. Man City là đội ghi bàn nhiều nhất Premier League 2013/14 với 102 bàn. Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, chỉ có 1 đội ghi bàn nhiều hơn Man City là Chelsea: 103 bàn ở mùa 2009/10. Ở mùa này, trong 102 bàn của Man City thì chỉ có đúng 1 bàn được thực hiện bởi cầu thủ người Anh, là James Milner.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội