Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Góc nhìn: Hodgson đã tìm ra vị trí cho Rooney
Chiêu Văn • 15:10 ngày 05/06/2014
Vị trí đá chính bên cánh của Wayne Rooney trong trận giao hữu gặp Ecuador đã giúp anh có được sự tự do trên mặt trận tấn công để gây ra tổn thương tối đa cho đối thủ.

    Trừ khi có biến cố gì trọng đại, Rooney gần như chắc chắn sẽ đá chính cho ĐT Anh ở trận gặp Italia tại Manaus. Ảnh hưởng của anh ở 3 giải đấu lớn gần nhất của Tam sư có thể là rất nhỏ nhoi, và sự vắng mặt của Rooney trong hơn một tháng cuối cùng mùa giải vừa rồi ở Manchester United đã ảnh hưởng nhiều tới phong độ của anh, nhưng tiền đạo này vẫn là một trụ cột ở ĐTQG. HLV Roy Hodgson biết điều gì đang đợi ông trong thành phố giữa rừng Amazon và áp lực từ một giải đấu lớn như World Cup sẽ cần tới những cầu thủ lớn như Rooney.

    Sự có mặt của anh trong đội hình xuất phát của tuyển Anh ở trận gặp Ecuador dưới ánh nắng mặt trời Miami là một nỗ lực của Hodgson để khơi gợi lại sự bùng nổ sẵn có trong lối chơi của Rooney, đã bị ngăn cản rất nhiều vì những chấn thương, tranh cãi và sa sút phong độ thời gian qua. Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi anh có cú đúp ngoạn mục vào lưới Norwich hồi tháng 4 cho tới màn trình diễn có phần kém cỏi của anh khi chơi cặp cùng Daniel Sturridge trước Peru thứ Sáu vừa rồi. Rooney cũng là cầu thủ duy nhất đá chính cả 2 trận gặp Peru và Ecuador. 

    “Chúng tôi cố gắng giúp anh ấy sớm làm quen lại với điều kiện thể lực của các trận đấu”, Hodgson nói trước khi vào cuộc. Thời gian bóng lăn, độ ẩm 75% và những buổi tập mệt nhoài được chờ đợi sẽ có tác dụng, nhưng nhiều người đã đặt dấu hỏi về việc bố trí Rooney chơi lệch cánh trái. Phải đá cánh từng khiến Rooney bày tỏ sự bất bình của anh ở Man United trong quá khứ, nhưng Hodgson thì khẳng định đó rất có thể sẽ là vị trí của anh ở World Cup.


    Thật ra trước Ecuador, Rooney hiếm khi nào bám biên. Bản năng vẫn khiến anh hướng vào trung lộ. Đồng đội của anh ở CLB là Antonio Valencia cùng Juan Carlos Paredes chơi bên cánh phải của Ecuador, nhưng khi ĐT Anh có bóng, Rooney thường dạt vào trong khoảng trống giữa hậu vệ phải của Ecuador và trung vệ Jorge Guagua, hay giữa tiền vệ phải và tiền vệ trung tâm Christian Noboa. Anh đã tỏ ra ổn định hơn so với hầu hết các đồng đội, nhận được đường bấm bóng của Frank Lampard sau 32 giây và lao ngay vào trung lộ. Những màn phối hợp của Rooney với Ross Barkley, được bố trí đá tiền đạo lùi ưa thích, là rất hứa hẹn.

    ĐT Anh đã chơi tấn công liên tục trước Ecuador, với sự trơn tru đáng khen ngợi trên hàng tiền đạo, dù ở hàng thủ họ còn tỏ ra thiếu kinh nghiệm với một số tình huống lưỡng lự nguy hiểm. Sau nửa giờ đồng hồ, khi ĐT Anh đã bị dẫn trước bởi bàn mở tỉ số của Enner Valencia, Alex Oxlade-Chamberlain có pha hất bóng vào trung lộ từ cánh phải mà Rickie Lambert có vẻ như đã đón bóng bằng cánh tay trước khi đánh gót trúng cột dọc từ cự ly gần. Tiền đạo của Liverpool lẽ ra đã có thể ghi bàn sau khi bóng bật ra nếu Rooney không phản ứng nhanh như thế để “cướp công” của anh. Nhưng Rooney đang quá khát khao, và pha ăn mừng với nắm đấm vung cao, bàn thứ 39 cho ĐT Anh, cho thấy anh đang quyết tâm thế nào.

    Rooney đã chơi bóng với sự tự do mà anh mong muốn, lao vào lãnh thổ của đối phương và luôn là một mối đe dọa trên hàng công áo trắng. Nhận xét của Rene Meulensteen, HLV từng làm việc với anh ở Man United, vào trước hồi còi khai cuộc, tỏ ra rất chính xác: “Wayne có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng nếu anh ấy được bố trí bên cánh trái trận gặp Italia, anh ấy sẽ có được sự tự do nhiều hơn là phải nghĩ về việc khống chế (Andrea) Pirlo”. 


    Nhiệm vụ phong tỏa cầu thủ nguy hiểm nhất của Italia ở hàng tiền vệ sẽ được giao cho những người khác, trong khi Rooney được chờ đợi sẽ tự anh gây ra tổn thất cho đối thủ. Trong 5 năm qua, không cầu thủ nào tham gia vào nhiều bàn thắng ở Premier League như anh, với 93 bàn và 38 đường kiến tạo, và pha sút bồi ở trận gặp Ecuador là bàn thứ 11 trong 18 trận anh chơi cho ĐT Anh dưới thời Hodgson.

    Tam sư có thể không được cầm bóng nhiều như trước Ecuador khi gặp Italia vào ngày 14/6 và đẳng cấp của những người sẽ ngăn chặn Rooney ở Maunas có lẽ là cao hơn một bậc so với đội bóng của HLV Reinaldo Rueda, nhưng trận hòa 2-2 ở Miami đã mang tới nhiều gợi ý cho Hodgson. Thêm vào đó, nếu số 10 ông vẫn thường dùng có thể đá cánh, Hodgson sẽ tạo được cơ hội cho Barkley, một cầu thủ trẻ trung, đầy sức sống và không chút sợ hãi. Tiền vệ của Everton đã có pha di chuyển ngoạn mục thoát khỏi Guagua và Frickson Erazo để chuyền bóng cho Lambert ghi bàn thứ 2, một tình huống mà Hodgson sẽ hy vọng anh lặp lại ở World Cup.

    Với Rooney đá cánh, Barkley, Adam Lallana, Danny Welbeck, Raheem Sterling và cả Oxlade-Chamberlain, Hodgson sẽ có rất nhiều lựa chọn đa dạng và thú vị cho hàng công của ông ở World Cup. Nhưng trong khi những người đó có thể thay đổi, chìa khóa cho chiến thắng của ĐT Anh ở World Cup có lẽ vẫn là Wayne Rooney.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay