Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Góc nhìn: Không thể đổ tất cả lên đầu Gerrard
Chiêu Văn • 21:06 ngày 09/05/2014
Cú vấp ngã dẫn tới bàn thua thứ nhất trong thất bại dưới tay Chelsea sẽ còn ám ảnh đội trưởng của Liverpool, nhưng đó chắc chắn không phải là nguyên do duy nhất khiến chiếc cúp đã được mong mỏi bấy lâu không tới với Anfield, mà lại tới Eastlands chỉ cách đó 40 km.
    Thật đáng buồn vì một sự nghiệp, dù vĩ đại tới đâu, cũng có thể kết thúc trong bi kịch, với một sai lầm nhất thời, nhưng đi kèm một hình ảnh sẽ lưu lại mãi trong lịch sử, chưa kể những tràng la ó đồng thanh trên khán đài, tất cả chỉ gói gọn trong một cú vấp ngã. Một cú vấp ngã, và một bàn thắng của Demba Ba.

    Nếu Man City đăng quang ngôi vô địch Premier League chiều Chủ nhật này, thì Steven Gerrard nên chuẩn bị tâm lý cho việc cú vấp ngã của anh ở trận Liverpool-Chelsea mới đây được coi là lý do chính khiến chức vô địch Anh rời xa Anfield.

    Thật ra, thì Gerrard cũng đã bị tra tấn đủ rồi khi ở mọi sân bóng mà anh tới, trừ Anfield, các CĐV đội chủ nhà sẽ lại chế ra một bài hát đồng thanh nào đó nhạo báng anh. Một góc khán đài ở Man City tối thứ Tư vừa qua thậm chí còn trưng lên một bức ảnh chế Gerrard đứng chống nạnh như một thủ lĩnh, nhưng dưới chân lại là một cái vỏ chuối và chiếc cúp vô địch Anh bay xa xa phía trước.


    Những hậu quả của cú vấp ngã đó thật tồi tệ. Gerrard đứng trước rủi ro sẽ đi vào lịch sử với tư cách người đã khiến Liverpool đánh mất hy vọng vô địch sau 24 năm chờ đợi. Tuy nhiên, sẽ là quá vội vàng đổ hết mọi tội lỗi lên đầu anh.

    Trước hết, Gerrard, hiện 33 tuổi, đã là đội trưởng Liverpool 11 mùa giải, chơi hơn 650 trận cho CLB và đã giành mọi danh hiệu lớn, chỉ trừ Premier League. Không có gì ngạc nhiên khi câu chuyện về sự tái sinh của Liverpool dưới thời HLV Brendan Rodgers được viết xoay quanh cốt chuyện chính là cuộc đi tìm "chiếc chén thánh" của Stevie G.

    Thứ hai, khoảnh khắc mất tập trung của Gerrard xảy ra vào cuối hiệp 1, khiến Liverpool vẫn còn 45 phút để sửa chữa các sai lầm.

    Không sai, sự tuyệt vọng của Gerrard để sửa sai trong hiệp 2 đã khiến anh đi tới một số quyết định sai lầm. Những cú sút vô hại từ bên ngoài vòng cấm không phải là câu trả lời. Nhưng cả đội Liverpool phải nhận trách nhiệm cho việc họ không thể ghi bàn cho tới khi Chelsea nhân đôi cách biệt nhờ công của Willian.


    Một chiến dịch kéo dài 38 trận không thể thất bại chỉ vì một khoảnh khắc bất cẩn, dù tình huống đó có nghiêm trọng đến đâu.

    Để làm ví dụ, cũng tai hại không kém là việc Liverpool không thể khép lại trận đấu dù đã dẫn trước Crystal Palace 3-0 vào tối thứ Hai. Khi tỉ số là 3-1, hy vọng rút ngắn cách biệt hiệu số với Man City không còn nữa. Nên vấn đề là Liverpool cần bảo vệ chiến thắng của họ, nhưng rồi những hỗn loạn ở Selhurst Park đã dập tắt tia hy vọng cuối cùng.

    Gerrard đã có một câu nói đùa tự thán trong một cuộc họp báo chính thức của CLB: “Thông điệp lớn nhất khi bạn đến với CLB này là bạn không bao giờ được phấn khích thái quá khi giành một danh hiệu, và không thất vọng thái quá khi vấp ngã, ý tôi là vấp ngã theo nghĩa đen”.


    Bác sĩ Steve Peters, chuyên gia tâm lý học của Liverpool cũng sẽ theo ĐT Anh tới Brazil mùa hè này, khuyến cáo Gerrard hãy quên hết quá khứ, hay ít ra là không tự dằn vặt mình. Đó là một lời khuyên tốt, nhưng không dễ làm theo.

    Các VĐV hàng đầu luôn là những người nghiêm khắc nhất với bản thân. Sâu thẳm bên trong, Gerrard hẳn phải thấy hoảng sợ với suy nghĩ anh sẽ rời sân Anfield Chủ nhật này với một tấm HCB vì đã phạm một sai lầm hết sức sơ đẳng.

    Cú vấp ngã đó sẽ không bao giờ bị quên lãng và các CĐV đối địch sẽ làm mọi cách khiến tâm lý anh lung lay, nhưng Gerrard chắc chắn không phải là lý do khiến Liverpool để mất chức vô địch mùa này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội