Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Góc nhìn: Man City nên đá 2 tiền đạo!
Mạnh Đức • 15:26 ngày 22/09/2013
Ở trận derby có tính chất đặc biệt quan trọng này, Man xanh rất cần những thay đổi, những quyết định táo bạo từ HLV Pellegrini để tạo bất ngờ trước Man đỏ…
    Ở mùa này, sơ đồ mà Pellegrini áp dụng cho Man City là 4-2-3-1. Đây là sơ đồ mà Pellegrini đã sử dụng ở cả Villarreal hay Malaga. Nhưng mỗi khi bế tắc, Pellegrini không ngần ngại chuyển sang 4-4-2 với 2 hàng tiền vệ hình kim cương (Villarreal) hay 4-2-2-2 với 2 tiền vệ trung tâm (Malaga). “Vũ khí” chiến thuật này là điều mà Pellegrini chưa từng áp dụng tại Man City.

    Thực tế thì dù ghi được 8 bàn sau 4 trận nhưng khó có thể nói Man City đang thành công với sơ đồ 4-2-3-1, đặc biệt là trong lối chơi tấn công. Ngoại trừ 4 bàn thắng trong trận đả bại Newcastle 4-0 ở vòng 1 thì 3 trận còn lại, hàng công của Man City càng thi đấu càng bế tắc và tỏ ra vô hại. Ở trận gần nhất, Man City bất lực trước lối chơi “đổ bê tông” đã được dự báo từ trước của Stoke City (0-0). Đây là điều khiến Pellegrini phải đau đầu bởi ở mùa này, Man United của HLV David Moyes là đội bóng có lối chơi chắc chắn. Với việc Vidic đã bình phục chấn thương và Ferdinand đang đạt phong độ ổn định, sẽ không dễ để Man City  xuyên thủng bức tường đỏ.


    Bởi vậy, phương án 2 tiền đạo nên được Pellegrini tính đến ở trận derby đêm nay. Lý do thứ nhất: Pellegrini đã quá quen với sơ đồ 2 tiền đạo và từng áp dụng rất thành công trong quá khứ. Thứ hai: Man City đang sở hữu tới 4 chân sút giỏi và rất phù hợp để chơi với sơ đồ 2 tiền đạo. Họ cũng có 2 tiền đạo có lối chơi rộng và sáng tạo là Aguero  và Jovetic và 2 trung phong cao lớn, biết cách xoay trở trong vòng cấm đối phương là Negredo và Dzeko. Bởi thế, nếu dùng hai tiền đạo có kỹ thuật tốt, Man City sẽ khai thác tốt hơn những khoảng trống giữa Ferdinand và Vidic và chắc chắn cơ hội áp sát cầu môn M.U sẽ nhiều hơn.

    Man City có thể sẽ chơi với cặp tiền đạo một to lớn, một nhanh nhẹn kiểu kinh điển với Dzeko-Aguero, Negredo-Jovetic hoặc tráo cặp cho nhau. Họ cũng có thể bố trí 2 tiền đạo có khả năng chơi xông xáo và sáng tạo là Aguero và Jovetic với nhau. Cả hai phương án này đều có thể giúp Man City đánh được vào điểm yếu của hàng thủ Man United, đó là khả năng hỗ trợ phòng ngự của các cầu thủ hậu vệ cánh cho cặp trung vệ.

    Tất nhiên, lý thuyết là vậy nhưng thực tế thì không phải cứ bố trí các cầu thủ ở bất kỳ vị trí nào, chơi với bất kỳ ai họ cũng có thể đạt hiệu quả cao nhất. Và với kinh nghiệm của mình, Pellegrini cần nhạy cảm trong quyết định chọn cặp tiền đạo nào và chơi với chiến thuật ra sao. Bởi mọi thay đổi hoàn toàn có thể tạo ra tác dụng ngược. Nhưng cũng nên nhớ là thành công cũng sẽ chỉ đến với những ai dám chấp nhận mạo hiểm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội