Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Hậu derby Manchester: Thành bại từ tuyến giữa
06:22 ngày 27/03/2014
x1.2
/ x1.5 x1.2 Chọn tốc độ đọc
Edin Dzeko lập cú đúp, nhưng vũ khí thực sự giúp Man xanh hạ đo ván Man đỏ nằm ở hàng tiền vệ. Nhờ sự cơ động và ăn ý của tuyến giữa, đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini làm chủ hoàn toàn cuộc chơi, dù phải thi đấu tại sào huyệt Old Trafford của Quỷ đỏ.
    LẤY NHU THẮNG CƯƠNG
    Trong trận derby Manchester vừa qua, Man United tung ra tới 3 tiền vệ trung tâm vào đội hình xuất phát. Với việc bố trí Michael Carrick, Marouane Fellaini và Tom Cleverley cùng vào sân ngay từ đầu, HLV David Moyes lộ rõ ý đồ dùng cơ bắp để ngăn chặn những tiền vệ chơi rất kỹ thuật bên phía đối phương. Song tính toán đó đã nhanh chóng phá sản. Lối đá thiên về sức mạnh nhưng khô cứng của tuyến giữa Man United đã bị các tiền vệ Man City hóa giải bởi những đường đan bóng mềm mại.

    Man City đã quá thành công với việc lấy nhu thắng cương. HLV Manuel Pellegrini chỉ đạo hàng tiền vệ tránh tối đa các tình huống tranh chấp trực tiếp với đối phương. Thống kê cho thấy, tổng số cú tắc bóng của tuyến giữa Man City (7 lần) kém hẳn đồng nghiệp bên phía Man United (11 lần). Nhưng bù lại, Man xanh lại trội hơn về những chỉ số thể hiện yếu tố sáng tạo và kỹ thuật như đi bóng qua người, số đường chuyền đặt đồng đội vào thế có thể ghi bàn.

    Hàng tiền vệ Man City “ăn đứt” M.U ở trận vừa qua

    Man City  không chủ trương tranh chấp trực tiếp. Thay vào đó, họ giữ cự ly đội hình cực tốt, cùng hàng thủ giăng lưới, tạo thành thế trận vây bắt để đoạt lại bóng. Mỗi khi một cầu thủ Man City bị mất bóng, sẽ có đồng đội đến hỗ trợ. Nhờ thế mà Man xanh luôn kiểm soát tình hình. Trong khi đó, các tiền vệ Man United chơi như những cá nhân đơn lẻ. Giữa Michael Carrick, Marouane Fellaini và Tom Cleverley có rất ít mối liên hệ với nhau. Vì thế, mỗi khi một trong 3 cái tên trên để mất bóng, hàng thủ Man United phải phơi mình trước “họng súng” của đội khách.

    MA TRẬN BIẾN HÓA
    Ý đồ lấy nhu thắng cương của HLV Pellegrini được xây dựng dựa trên sự xoay chuyển đa dạng và biến hóa nơi tuyến giữa. Trong trận derby Manchester vừa qua, thật khó nói đâu là người cầm trịch lối chơi của Man xanh, bởi Yaya Toure, David Silva và Samir Nasri đã thay nhau đóng vai trò “ngòi nổ”. 

    Đây là trận đấu mà David Silva được nhiều báo lớn ở Anh như Daily Mail, Telegraph… đánh giá là cầu thủ hay nhất trận với những đường mở bóng đầy sáng tạo cùng khả năng thu hút hàng phòng ngự đối phuơng. Nasri cũng ghi dấu ấn đậm nét với một đường kiến tạo, đồng thời góp công lớn ở bàn mở tỷ số. Còn Yaya Toure  tiếp tục thăng hoa với bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0. Sự xoay chuyển nhịp nhàng giữa bộ ba này đã tạo ra một ma trận biến hóa, giúp Man City thăng hoa ngay tại sào huyệt Old Trafford của Quỷ đỏ.

    Samir Nasri, người hùng giấu mặt
    Mặc dù không ghi bàn nào nhưng Nasri vẫn xứng đáng là một trong những cầu thủ Man City chơi hay nhất trận derby Manchester. Ở pha mở tỷ số của Man xanh, Nasri sút bóng bật cột dọc để Dzeko đá bồi ghi bàn. Ở bàn thắng thứ hai của Dzeko, chính Nasri là người đá phạt góc chính xác. Tại Old Trafford rạng sáng qua, Nasri có tỷ lệ chuyền bóng đúng địa chỉ lên tới 90%. Anh cũng được Sport Telegraph chấm 8 điểm, cao bằng hai người xuất sắc nhất là David Silva và Dzeko.
    MINH TÂM • 06:22 ngày 27/03/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay