Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Kompany: "Mr. Đa năng" của Man City
CHIÊU VĂN • 15:40 ngày 15/03/2014
Trung vệ đội trưởng Vincent Kompany của Man City xứng đáng trở thành nỗi khát khao của mọi đội bóng nếu nhìn lại những màn trình diễn ổn định của anh trong màu áo The Citizens.
    Chứng kiến Man City gặp Barcelona tối thứ Tư, các CĐV của phần còn lại Premier League hẳn phải thấy ghen tị. Đúng là Man City đã thua, và đã thua cả 2 lượt trước một đối thủ không phải ở phong độ cao nhất. Đúng là Man City còn xa mới là một thế lực lớn ở châu Âu. Nhưng một điều họ có thể tự tin về màn trình diễn ở Camp Nou là hiện giờ ở Anh, không có trung vệ nào giỏi như Vincent Kompany.

    Anh đã chơi rất ấn tượng vào tối thứ Tư. Đầy sức mạnh, thông minh, kiểm soát tốt... đó là tất cả những gì bạn cần ở một trung vệ. Và Kompany còn là một thủ lĩnh tuyệt vời: anh xả thân vì đội bóng và đảm bảo để các đồng đội cũng noi theo. Một khoảnh khắc như thế là khi Kompany đánh giá đúng tình hình, can thiệp vào một đường chọc khe của đối phương và lao lên tung ra đường chuyền chính xác đến từng cm của anh, khiến những người hoài cổ sẽ nhớ lại Bobby Moore ở thời đỉnh cao.

    Màn trình diễn của Kompany càng đáng chú ý bởi ở hàng thủ Man City hiện đang xuất hiện một lỗ hổng lớn. HLV Manuel Pellegrini đã tìm cách bịt lỗ hổng đó ở lượt đi với Martin Demichelis. Và chúng ta đều đã biết chuyện gì xảy ra. Cầu thủ người Argentina bị treo giò ở lượt về, và thay anh là Joleon Lescott, người phạm lỗi dẫn tới bàn mở tỉ số của Barcelona và coi như kết thúc hy vọng của Man City. Cho tới sai lầm tai hại đó, Man City vẫn chơi đầy quyết tâm.


    Kompany trong tình huống ngăn chặn Iniesta

    Điều đó không khỏi khiến bạn tự hỏi tại sao một CLB với nhiều nguồn lực và tham vọng như thế lại không hành động sớm hơn để giải quyết vấn đề ở trung tâm hàng thủ. Rất nhiều tin đồn đã xuất hiện về một đề nghị hỏi mua Martin Skrtel (Liverpool) mùa hè năm ngoái, nhưng rồi không thỏa thuận nào thành sự thật. Không sai, sự tiến bộ của Matija Nastasic mùa trước mang tới nhiều hy vọng rằng vấn đề đã được giải quyết. Nhưng anh đã vắng mặt gần suốt năm nay và Man City rõ ràng là một đội bóng chưa hoàn chỉnh.

    Chừng nào mà Man City còn ghi bàn như mưa vào lưới đối phương, thì còn ít người để ý rằng hàng thủ của họ cũng đáng "tin cậy" như những khai báo thuế của cựu chủ tịch Bayern - Uli Hoeness. Nhưng trong vài tuần qua, khi ở Etihad câu chuyện ăn 3 ăn 4 đã bị dập tắt, hàng công áo xanh bỗng nhiên gặp sự cố. Không còn những bàn thắng để giải vây cho hàng thủ, Kompany trở nên hết sức bận rộn và nặng gánh.

    Sergio Aguero, "Kompany của Man City ở đầu sân bên kia", đang gặp vấn đề về thể lực. Thứ Tư, trong một trận đấu mà nhiều tờ báo ở TBN bình luận là để khẳng định anh xứng đáng đá cặp với Messi mùa tới, Aguero chỉ chơi với một nửa phong độ cao nhất. Vấn đề thêm trầm trọng khi chân sút người Argentina không phải là tiền đạo duy nhất của Man City gặp trục trặc. Nên nhớ, đội bóng áo xanh chỉ ghi 1 bàn trong 3 trận gần nhất ở Premier League, gặp Norwich, Stoke và Chelsea.


    Kompany là cầu thủ không thể thay thế trong đội hình của HLV Pellegrini

    Alvaro Negredo, người đã khởi động mùa giải đầy quyết tâm, không ghi được bàn nào kể từ trận đấu ở Cúp Liên đoàn gặp West Ham hồi tháng 1. Edin Dzeko lần gần nhất đưa bóng vào lưới là trước Tottenham 2 tháng trước. Trong 9 trận gần nhất, tiền đạo người Bosnia có 33 cú sút, chỉ 5 là trúng khung thành.

    Hàng công đang khựng lại khiến Kompany phải vất vả hơn nhiều. Không thể dựa vào những tiền đạo để sửa chữa sai lầm cho tuyến sau (thật ra, chính trung vệ đội trưởng của Man City là người đã gỡ lại bàn an ủi cho họ tối thứ Tư), trung vệ người Bỉ đang trở thành một kỹ sư thủy lợi: chuyên đi lấp các lỗ đê rò phía trước khung thành Joe Hart.

    Với Pellegrini, sự sa sút bất ngờ của hàng công đến vào một thời điểm không thể tệ hơn. Mọi CLB đều sẽ trải qua những giai đoạn thất thường (trừ Fulham, với phong độ đã ổn định ở mức tuyệt vọng cả năm qua), nhưng Man xanh gặp trục trặc đúng vào lúc họ cần phải tăng tốc. Pellegrini là HLV duy nhất ở Premier League từng có một danh hiệu mùa này, nhưng Cúp Liên đoàn rõ ràng là chưa đủ.

    Chelsea đang bứt tốp, bất chấp việc họ thiếu hỏa lực đủ mạnh. Liverpool đang tiến nhanh nhờ cặp tiền đạo lợi hại nhất giải đấu. Pellegrini sẽ cần các chân sút của ông sớm trở lại phong độ cao nhất. Nếu HLV người Chile muốn thỏa mãn tham vọng không bờ bến của các ông chủ, bắt đầu từ hôm nay trước Hull City, Dzeko, Negredo và Navas sẽ phải tìm lại mành lưới đối thủ và không thể dựa dẫm mãi vào Kompany nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội