Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng Kính: Chuyện về hợp đồng mang tên Salah
Đức Hoàng • 05:59 ngày 26/01/2014
Chelsea có một ông chủ người Do Thái, Roman Abramovich. Và họ vừa mua một cầu thủ có xu hướng bài Do Thái, Mohamed Salah.
    1. Đó là một câu chuyện rất đáng ngẫm về vai trò của bóng đá trong việc hàn gắn thế giới, đặc biệt là trong những ngày này, khi Nicolas Anelka, một tên tuổi lớn của bóng đá đang đứng trước án phạt cực nặng vì hành vi bài xích người Do Thái.

    Mohamed Salah, tân binh trị giá 11 triệu bảng của Chelsea, là người Ai Cập. Anh đã từng tạo ra nhiều tai tiếng khi bày tỏ thái độ kỳ thị người Do Thái không giấu diếm. 

    Chuyện đó được thể hiện trong trận Basel gặp Maccabi Tel Aviv (một CLB của người Do Thái), khi cầu thủ này “ngẫu nhiên” lại phải thay giày khi hai đội thực hiện nghi lễ bắt tay. 

    Đến trận lượt về, anh buộc phải xếp hàng để thực hiện lễ bắt tay truyền thống, nhưng thay vì thực hiện động tác đó, anh lại đưa tay đấm nhẹ vào lòng bàn tay cầu thủ Tel Aviv, để thực hiện một kiểu chào hỏi khác, nhưng nhất quyết vẫn không thực hiện động tác bắt tay.

    Đi kèm với đó là những phát biểu theo kiểu “tôi phải đến Israel vì sự chuyên nghiệp của một cầu thủ, vì sự nghiệp của tôi quan trọng. Nhưng tôi sẽ tự nhủ rằng mình không phải đang đá bóng với người Israel”.

    Liệu Salah sẽ hành xử thế nào tại Chelsea, anh ta có bắt tay ông chủ Do Thái của đội không, anh ta có tiếp tục mượn sân cỏ để thể hiện thái độ chính trị của mình?

    2. Truyền thông phương Tây mấy ngày nay vẫn đang liên tục mổ xẻ yếu tố chính trị trong vụ chuyển nhượng của Salah. Chuyện đó được đặc biệt chú ý, bởi một cựu cầu thủ Chelsea, Nicolas Anelka, người mà trong suốt sự nghiệp chưa bao giờ tỏ ra là một kẻ cực đoan, lại đang đứng trước án treo giò 10 trận vì có hành vi ăn mừng bàn thắng mang tính kỳ thị dân Do Thái. 

    Pha ăn mừng bị lên án của Anelka

    Hành vi của Anelka cho thấy rằng bóng đá chưa bao giờ thực sự thoát khỏi những vấn đề chính trị - thứ mà về lý thuyết, nó không được phép truyền tải.

    Jose Mourinho ý thức được mâu thuẫn trong thương vụ Salah. Ông tuyên bố đó không phải là vấn đề, bởi Salah mới chỉ có 21 tuổi và chính ông sẽ chịu trách nhiệm uốn nắn anh. “Chelsea có khả năng giúp con người cảm nhận cuộc sống theo cách chúng tôi nghĩ là đúng đắn, rằng trong cuộc sống và trong bóng đá, phải cởi mở và tôn trọng mọi sắc tộc, mọi tôn giáo”.

    Một phát biểu rất hay. Salah và phát biểu của Mourinho đã đẩy cho Chelsea một nghĩa vụ nặng nề, nhưng cao quý. Đó là hàn gắn xung đột sắc tộc.

    Rất nhiều người đang chờ đợi những hành động tiếp theo của Salah trong màu áo Chelsea và rộng hơn là cả Premier League, giải đấu mà người Do Thái rất có ảnh hưởng: tỷ phú Malcom Glazer (ông chủ của M.U), Randy Lerner (ông chủ của Aston Villa) và Abramovich đều là người Do Thái.

    Liệu anh ta có từ chối bắt tay nếu phải gặp những cầu thủ Israel hay gốc Do Thái một lần nữa?

    3. Nếu Mourinho nói đúng, thì Chelsea sẽ là nơi cảm hóa Salah – ít nhất thì cầu thủ có xu hướng cực đoan này sẽ được dạy rằng với tư cách một VĐV thể thao, anh không được phép thể hiện thái độ chính trị. Và cho dù là một biểu tượng nhỏ, thì Salah cũng xứng đáng đại diện cho sức mạnh của bóng đá, và ý nghĩa nhân văn của nó.

    Hoặc là anh sẽ vì nể Abramovich mà không thể hiện thái độ gì nhưng rời khỏi Chelsea là “trở mặt” như Nicolas Anelka. Bóng đá thường xuyên bị làm hại theo cách như vậy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội