Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: Hình bóng Sir Alex trong Rodgers
Trần Minh • 13:34 ngày 26/12/2013
“Brendan Rodgers sẽ đưa Liverpool trở lại những ngày hoàng kim”. Bây giờ, bất kỳ ai cũng có thể nói thế về HLV tài ba của Liverpool. Nhưng có ai nghĩ ông sẽ có ngày hôm nay khi được bổ nhiệm làm HLV thay Kenny Dalglish ngày 1/6/2012?
    Tất nhiên là không. Rodgers khi ấy cũng chỉ là một, trong số rất nhiều cái tên được BLĐ Liverpool chọn lựa cho nỗ lực vực dậy đội bóng. Khi ấy The Kop cũng vừa hết tiền, sau khi chi ra vô tội vạ cho những cái tên như Andy Carroll, Charlie Adam, Stewart Downing...

    Trở lại với câu nói phía trên: “Brendan Rodgers sẽ đưa Liverpool trở lại những ngày hoàng kim”. Câu nói ấy được đưa ra đúng ngày 1/6/2012 bởi Jose Mourinho, khi ấy đang dẫn dắt Real Madrid. Những con người tài hoa luôn có “biệt nhãn” để nhận ra những người tài hoa khác. 

    Về khả năng này, có vẻ Mourinho cao tay hơn Sir Alex Ferguson một bậc. Nói thế vì sau phát ngôn của Mourinho, Sir Alex cũng đưa ra một nhận định nổi tiếng khác: “ Liverpool phải cần thêm 8 cầu thủ nữa mới có thể vô địch”. Sir Alex vẫn luôn giữ sự kỳ thị dành cho Liverpool. Cũng trong cuốn hồi ký, ông gọi Rafa Benitez là một nhà cầm quân “lố bịch, xuẩn ngốc”, chê Steven Gerrard không phải là cầu thủ ở đẳng cấp thế giới.



    Sir Alex có thể không thích và không đánh giá cao Rodgers, nhưng có một thực tế là để tìm người đủ sức trở thành Sir Alex mới thì chỉ có một ứng viên là Rodgers mà thôi.

    Cũng như Sir Alex, Rodgers không phải là người Anh chính hiệu. Nếu cựu HLV Man United người Scotland thì Rodgers là người Bắc Ireland. Khi đến M.U, Sir Alex triệt ngay công thần Paul Ince bất chấp sự phẫn nộ của các CĐV, nhưng vì Paul Ince ra đi nên Quỷ đỏ sau đó mới có một Roy Keane huyền thoại (sau này Keane quậy, Sir Alex triệt tiếp anh lại là chuyện khác). Rodgers cũng tạo ra những phản ứng lớn khi đẩy đi Pepe Reina, huyền thoại không thể chối cãi của sân Anfield. Để rồi sau đó ai cũng thấy Mignolet chơi tốt như thế nào trong mùa bóng này.

    Cách Sir Alex đối xử với cầu thủ lắm tài nhiều tật Eric Cantona cũng rất giống với cách Rodgers đang xử sự với Luis Suarez, vừa cứng rắn, vừa mềm mỏng và đặc biệt là đã nâng trung phong này lên một tầm cao mới, cả về tài năng cũng như giá trị biểu tượng.



    Sir Alex dùng người “chuẩn”, Rodgers cũng “chuẩn không cần chỉnh”. Henderson tệ hại biết bao trước khi Rodgers đến, bây giờ đã vươn lên một đẳng cấp mới và đang cạnh tranh một suất dự World Cup trong đội hình tuyển Anh. Những bản hợp đồng do Rodgers tuyển chọn - Joe Allen, Mignolet, Kolo Toure, Mamadou Sakho, Daniel Sturridge - cũng đều chứng tỏ được khả năng nhìn người tuyệt vời của ông. Trước khi Sturridge chấn thương, người ta còn gọi cặp Suarez - Sturrdige là bộ đôi tiền đạo ăn ý nhất nước Anh từ sau “song sát” Dwight Yorke - Andy Cole.

    Rodgers còn đáng được trân trọng ở chỗ ông đã thay đổi hoàn toàn thói quen chơi phòng ngự phản công của Liverpool, thổi vào đấy một sức sống mới, giới thiệu cách chơi với 3 hậu vệ ngỡ như chỉ có tại Serie A. Có khi nào Rodgers chính là người sẽ giúp Liverpool lấy lại thời hoàng kim, giúp Liverpool vượt qua Man United để trở lại vị trí đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh? 

    Tất nhiên để trở thành một Sir Alex mới, Rodgers còn phải tiến rất nhiều bước. Trận đấu với Man City đêm nay là một cơ hội nữa để ông khẳng định. Trận đấu này cũng gợi nhớ đến Sir Alex bởi Man City và Liverpool chính là hai đội bóng mà Sir Alex thù nhất. Vậy mà bây giờ, họ đều đứng trên Man United mới đau!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội