Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: M.U khổ vì có... hấp lực
Đức Hoàng • 13:24 ngày 27/11/2013
Geogre Best thỉnh thoảng đánh nhau trên phố. Nhưng ông không phải là người gây sự. Người ta tự đến tìm ông và gạ ông đánh nhau, bởi vì ông là George Best, là một ngôi sao của Manchester United.
    1. “Tôi không có lựa chọn nào. Tôi đang đi trên đường phố London và một ai đó đến gạ đánh nhau với tôi. Tôi đang nói về mấy đứa trẻ, chừng 18 tuổi. Chúng muốn được kể với bạn bè rằng mình đã đấm George Best” - huyền thoại của Quỷ đỏ nhớ lại trong thập kỷ 90.

    Chuyện đó không chỉ diễn ra một lần. Có một lần Best tìm cách dàn hòa: “Thôi đừng đánh nhau. Chúng ta vật tay có tốt hơn không?”. Đám người kia cười nhạo. Best phải dụ bằng cách đặt tiền cược vào vụ vật tay. Rồi ông vật thắng họ bằng cả 2 tay. Họ bỏ đi, và 10 phút sau quay lại, vẫn đòi đánh nhau. Thế là Best đành ra tay: “Một đứa trong số chúng ra khỏi quán mà không còn cái răng nào. Một đứa khác phải được khiêng đi”.

    Man United  tạo ra một hấp lực kỳ lạ. Nhiều thập kỷ liên tiếp, họ là thương hiệu bóng đá số 1 thế giới, cho dù không phải lúc nào cũng thành công, đặc biệt là tại châu Âu. Trên đời còn nhiều CLB lớn, còn Bayern, Juve, Real và Barca, nhưng ở M.U có một vẻ hào nhoáng và bóng bẩy đặc biệt, có George Best, David Beckham hay Ryan Giggs. 

    “Họ chải đầu vuốt tóc trong lúc nghỉ giữa giờ” - Best nhớ lại lứa đàn anh của mình, và sau này ông cũng sống như vậy, một tay “trai chơi” nổi tiếng thế giới.

    2. George Best chỉ là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu M.U. Được đánh bại M.U là một niềm thích thú của rất nhiều đội bóng tại châu Âu. Không chỉ bởi họ mạnh, mà bởi họ là M.U. Thắng đội bóng hào nhoáng và ngạo nghễ ấy nhiều khi cho người ta cảm giác sung sướng hơn cả một danh hiệu. CĐV nhiều đội sẽ chia sẻ tâm lý này.

    George Best chỉ là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu M.U

    Hãy nhìn Cardiff City: một tuần trước thôi họ còn đá như gà mắc tóc trước Aston Villa. Nhưng gặp M.U, họ có trận đấu hay nhất từ đầu mùa giải. Họ dứt điểm nhiều nhất, lần đầu tiên ở mùa này không việt vị một lần nào, họ có nhiều pha rê bóng nhất, nhiều cú tắc thành công nhất. West Brom cũng thế, Shakhtar cũng thế.

    Đối thủ gặp M.U vẫn đá với một động lực khác biệt, động lực khiến thanh niên muốn đánh nhau với tay George Best bóng mượt năm nào. Nhưng không phải lúc nào kẻ bị thách thức cũng có thể cho đối phương “không còn cái răng”. Thương hiệu thì vẫn là M.U, nhưng cái ruột bên trong thì đã không còn sức bảo vệ nó. Và vì thế, M.U khi suy yếu sẽ khốn đốn hơn các ông lớn khác khi suy yếu.

    Thương hiệu nửa thể thao nửa showbiz của M.U biến họ thành một ngọn đèn hấp dẫn, và lao về phía họ không chỉ là những con thiêu thân nhỏ bé, mà có cả bọ hung sừng, chim gõ kiến, những con có thể làm vỡ đèn.

    3. Không biết trong 90 phút của trận gặp Cardiff có khi nào David Moyes  ước rằng mình đang huấn luyện Everton? Nếu là Everton, có thể ông đã dễ dàng đánh bại đội bóng mới lên hạng kia: họ sẽ không chơi với nhiều quyết tâm như thế.

    Đêm nay ông sẽ đối mặt với Leverkusen, một CLB Đức không điển hình nhưng cũng đã từng cho M.U nếm trải thứ tinh thần thép của họ năm 2002.

    Và ông sẽ còn đối mặt với nhiều đội chiếu dưới mang theo lòng ham thích đặc biệt với việc tặng cho Manchester United một cú đấm. Liệu ông có lấy lại được cái tư thế của George Best năm nào, hay là qua thời gian David Moyes sẽ giúp người ta nhận ra rằng cũng chẳng cần đối xử với M.U đặc biệt hơn các đội khác?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội