Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: Nghệ thuật quản lý nhân sự
Trần Minh • 06:16 ngày 13/05/2014
Chiến thuật? Chúng ta đã nói quá nhiều về triết lý bóng đá tấn công đáng ngưỡng mộ của Manuel Pellegrini. Phong thái? Chữ “charming” (lịch thiệp) mà các CĐV Man City đã dành tặng cho Pellegrini cũng quá đủ để mô tả về ông.
    Đủ chưa? Vẫn chưa. Vì theo ngôi sao một thời của Man City là Niall Quinn thì Pellegrini còn đáng được tôn vinh ở khả năng quản lý nhân sự nữa.

    Roberto Mancini rời Manchester trong sự yêu thương của các CĐV City. Hơn 800 CĐV của CLB này đã góp tiền mua trọn 1 trang quảng cáo trên tờ Manchester Evening News để gửi lời cảm tạ đến những đóng góp của Mancini trong thời gian cầm quân cho Man Xanh. Sợ như vậy chưa đủ, chính họ lại bỏ thêm 7.000 bảng để in luôn một tờ poster đính kèm vào một số báo Gazetta dello Sport cùng một giòng chữ tiếng Ý: “Một ngày Man Xanh, mãi mãi Man Xanh”.

    Rất ít các CĐV City biết sự thật là phòng thay quần áo của City đã trở thành một chiến trường khi Mancini đi khỏi. Các cầu thủ không còn đoàn kết và mất động lực chiến đấu sau một mùa bóng mà họ để thua Man United đến hơn chục điểm. Theo Niall Quinn thì Pellegrini dù vất vả nhưng đã từng bước xây dựng lại bầu không khí tích cực cho phòng thay quần áo. Ông dành nhiều thời gian nói chuyện với các cầu thủ và luôn động viên họ, công khai lẫn riêng tư, thay vì chỉ trích như cách mà Mancini vẫn làm trước đây. 

    Yaya Toure nâng tâm dưới trướng Pellegrini

    Mancini luôn quan niệm các cầu thủ nhận nhiều tiền và một trong những việc họ phải chấp nhận là nghe chỉ trích. Pellegrini làm khác để biến Man City về gần hơn với bầu không khí của một gia đình. Hãy xem cách ông bảo vệ Joe Hart và Martin Demichelis khi 2 anh bị truyền thông chỉ trích tơi bời vì những sai lầm ấu trĩ. Hơn ai hết Pellegrini cũng cảm thấy ức chế khi đội nhà liên tục mất điểm bơi sai lầm của những cá nhân, nhưng ông bảo vệ họ, chấp nhận bị chỉ trích cùng họ. Không lạ khi Hart đã dành mọi lời tri ân cho Pellegrini sau khi kết thúc mùa bóng. Chính Roy Hodgson cũng phải cám ơn Pellegrini vì cách mà ông đã giúp Hart lấy lại phong độ và sự tự tin.

    “Pellegrini chính là thuốc giải độc, là kháng sinh cho tất cả những vấn đề đã tồn đọng trong phòng thay quần áo của City trước đó,” Niall Quinn nói. “Pellegrini đã giúp các cầu thủ xích lại gần nhau để cùng bước vào hành trình chinh phục. Chức vô địch Premier League chỉ là một chặng, chứ chưa phải là tận cùng của cuộc chinh phục ấy”.

    Trong bài phát biểu sau khi vô địch, Pellegrini không quên cám ơn những cầu thủ như Costel Pantilimon hay Richard Wright. Truyền thông có thể bỏ qua họ nhưng Pellegrini thì không. Đấy cũng là một phần trong nghệ thuật quản lý nhân sự khi ông khiến cho bất kỳ ai cũng cảm thấy mình quan trọng. Một con số thống kê đã cũ, nhưng cần được nhắc lại: 4 cầu thủ được đánh giá là quan trọng nhất của City là Kun Aguero, David Silva, Yaya Toure và Vicente Kompany chỉ cùng xuất hiện trên sân trong vỏn vẹn 216 phút. Họ thay nhau chấn thương, không một mình thì cùng lúc 2, 3 người. Nhưng Pellegrini luôn có những sự thay thế xứng đáng. Ông tin tưởng Javi Garcia cũng như Toure, tin Nastasic cũng như Kompany.

    Edin Dzeko từ "người thừa" thành người hùng

    Mike Summerbee, người từng cùng City đăng quang chức vô địch Anh năm 1968 và hiện làm đại sứ của CLB chỉ ra: khả năng quản lý nhân sự của Pellegrini là yếu tố quyết định cho chức vô địch của City. “Dù là công ty nhỏ hay lớn, khả năng này cũng đều hết sức cần thiết và vô giá”, Summerbee nói.

    Và bậc thầy quản lý nhân sự ấy cũng không cho phép nhân viên của mình ngủ quên. “City sẽ tiến hành công cuộc bảo vệ ngôi vô địch ngay ngày mai”, Pellegrini nói.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội