Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Liverpool 2013/14: Tan vỡ giấc mơ vì hàng thủ
Việt Dũng • 14:13 ngày 13/05/2014
“Make us dream” (Cho chúng tôi mơ), đó là câu khẩu hiệu quen thuộc của các CĐV Liverpool trong suốt giai đoạn cuối mùa giải để cổ vũ cho Brendan Rodgers và hàng công cực mạnh ông xây dựng. Nhưng rồi, những vấn đề chưa được giải quyết triệt để đã khiến giấc mơ tươi đẹp của các Kopites tan vỡ như bong bóng xà phòng.

    Vẫn là đội bóng một người
    Phải nhìn nhận rằng, Liverpool ở mùa giải năm nay đã được HLV Rodgers xây dựng đồng đều hơn, tấn công đa dạng hơn nhiều so với mùa giải trước. Khi Luis Suarez bị treo giò ở giai đoạn đầu mùa, tưởng chừng như Lữ đoàn Đỏ sẽ gặp khó khăn, nhưng trái lại, họ lập tức có Daniel Sturridge thay thế cùng một hàng phòng ngự “có vẻ” chắc chắn với 3 trận liên tiếp giữ sạch lưới.

    Tuy nhiên, ngay sau khi Suarez trở lại, Liverpool nhanh chóng tái hiện hình ảnh “đội bóng một người”. Hầu như mọi đường lên bóng của Lữ đoàn Đỏ đều phải qua chân tiền đạo mang áo số 7, cho dù không phủ nhận khả năng hỗ trợ của Sturridge, Raheem Sterling và Philippe Coutinho. Có cảm tưởng, khi vắng S7, đội bóng của Rodgers sẽ không có một điểm tựa nào cho những khoảnh khắc đột biến, những cơ hội ăn bàn thực sự.


    5 trận đầu không có Suarez, Liverpool ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng, tức là trung bình 1 bàn/trận. Có Suarez, họ ghi được tới 96 bàn trong 33 trận còn lại, đạt tỉ lệ gần 3 bàn/trận. Tiền đạo người Uruguay có 87 đường chuyền quyết định, trong đó có 12 lần tạo nên bàn thắng, tức là hơn nhiều so với người gánh vác trọng trách “nhạc trưởng” trên lý thuyết, Coutinho, chỉ có 64 đường chuyền quyết định (7 thành bàn). Con số 12 pha kiến tạo cũng đồng thời giúp S7 dẫn đầu trong danh sách những chân chuyền tốt nhất Premier League.

    Công vô địch, thủ… vô dụng
    Sở hữu hàng công mạnh bậc nhất giải, chỉ kém 1 bàn so với nhà vô địch Man City (101 và 102), nhưng Liverpool lại đồng thời là đội bóng thủng lưới nhiều nhất trong top 5. Thậm chí, ngay cả 2 đội xếp thứ 7 và 8, M.U và Southampton, cũng còn chịu ít bàn thua hơn The Kop. Họ chỉ có được 10 trận giữ sạch lưới, tức là kém cả Crystal Palace, Norwich và Sunderland (cùng 12 trận). 

    Mâu thuẫn ở chỗ, Martin Skrtel của The Kop lại là trung vệ xuất sắc bậc nhất Premier League, theo các số liệu thống kê. Anh là cầu thủ phá bóng nhiều nhất (423), chặn bóng nhiều thứ 3 toàn giải (38). Bản thân Liverpool cũng nằm trong top 6 đội tích cực phòng ngự nhất, với tổng cộng 464 pha cắt bóng, 127 pha chặn bóng, 1.438 pha phá bóng.


    Vấn đề của hàng thủ Liverpool có lẽ là tâm lý yếu kém. Điều đó thể hiện ở số lần mắc lỗi của các học trò Rodgers ở mùa giải năm nay, 42 lần, nhiều nhất trong số 20 đội bóng Premier League. Trong số đó, 13 lỗi trực tiếp dẫn tới bàn thua. Thủ thành Simon Mignolet mắc 7 lỗi, đứng thứ 2 chỉ sau John Ruddy của đội xuống hạng Norwich, 5 trong số đó trực tiếp dẫn tới bàn thua. Đội trưởng Gerrard trong vai trò tiền vệ phòng ngự cũng “đóng góp” 5 lỗi, và dù chỉ 1 lần dẫn tới bàn thua, thì đau đớn thay, đó lại là bàn thua đau đớn nhất (trong trận thua Chelsea 0-2). Skrtel mắc 4 lỗi, 2 lần đá phản lưới, Henderson 4 lỗi, Toure 3 lỗi, 1 lần phản lưới.

    Sự kém cỏi của hàng thủ Liverpool chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thất bại của họ trong cuộc đua tới chức VĐQG đầu tiên sau 24 năm qua. Trận hòa 3-3 trước Crystal Palace, trận thua Hull 1-3, hay ngay cả các trận thắng Swansea 4-3 và Fulham 3-2, hàng công The Kop đều phải gồng mình lên sửa sai cho hàng thủ. “Người cũ” Jamie Carragher cũng từng nhận xét: “Về mặt phòng ngự, chúng tôi không xứng là nhà vô địch. Sakho luôn khiến người ta phải lo lắng. Họ luôn mắc lỗi đồng loạt, và không thể chống chọi với áp lực. Họ không có những người thủ lĩnh”.

    Đó chính là bài toán lớn nhất với Rodgers ở mùa Hè sắp tới. Giải quyết được những vấn đề chết người ở hàng phòng ngự, hoặc cam phận giấc mơ mãi mãi vẫn chỉ là giấc mơ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội