Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Liverpool tạo cảm hứng cho tương lai
Minh Nguyên • 20:28 ngày 18/05/2014
Liverpool không vô địch Premier League 2013/14, nhưng vị trí thứ 2 có thể coi là thành công lớn với họ. Liverpool là mô hình cho các đội bóng Anh noi theo, bởi lối chơi tấn công cống hiến và là đại gia hiếm hoi ở Premier League xây dựng lực lượng dựa trên những cầu thủ bản địa, kết hợp từ chính lò đào tạo…
    NIỀM TIN VÀO BRENDAN RODGERS 
    Khi Liverpool chọn Brendan Rodgers làm HLV ở mùa giải 2012/13, rất nhiều người nghi ngờ quyết định này. Rodgers không phải tên tuổi nổi tiếng vốn thường là tiêu chí hàng đầu khi một CLB tầm cỡ như Liverpool chọn HLV. Hơn nữa, báo chí Anh tiết lộ, Rodgers chỉ là sự lựa chọn… chắc chắn không phải số 1, vì trước đó Roberto Martinez đã từ chối The Kop sau cuộc gặp với ông chủ Liverpool là John Henry tại Mỹ. 

    Liverpool ở mùa đầu tiên dưới sự dẫn dắt của Rodgers chỉ xếp thứ 7 chung cuộc tại Premier League. Thông thường, Rodgers sẽ bị sa thải, nhưng Liverpool vẫn tiếp tục đặt cược vào HLV trẻ này. Kết quả là Rodgers suýt làm nên lịch sử khi dẫn dắt The Kop tiến sát đến danh hiệu vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử của mình. Chỉ chịu thua Man City ở vòng đấu cuối cùng của mùa bóng, Liverpool và Rodgers vẫn có quyền tự hào và hy vọng. 

    NGUỒN CẢM HỨNG LỚN 
    Liverpool đang được xem là mô hình đáng mơ ước cho các đội bóng Anh noi theo. Đầu tiên là lối chơi tấn công đẹp mắt, hiệu quả mang lại cảm xúc cho CĐV Anh vốn rất thích các đội bóng chơi tấn công cống hiến. Man United, Man City hay Arsenal từng có lúc làm được điều đó, nhưng vì áp lực thành tích nên các đội kể trên đành phải chọn yếu tố kết quả làm đầu. Liverpool thì khác, Rodgers nói rằng các CĐV đến sân Anfield không chỉ mong đội nhà chiến thắng mà trước hết là phải thể hiện được lối chơi làm hài lòng họ. Liverpool đã làm được điều đó. Với 101 bàn sau 38 trận, sở hữu cả 2 chân sút ghi bàn nhiều nhất Premier League (Luis Suarez 31 bàn, Daniel Sturridge 21 bàn), Liverpool (chỉ kém đội vô địch Man City 1 bàn) chính là đội bóng được yêu mến nhất tại Anh trong con mắt của các CĐV trung lập. 

    HLV Rodgers 

    Liverpool còn được ca ngợi vì đây là đại gia hiếm hoi ở Premier League xây dựng lực lượng dựa trên những cầu thủ người Anh, kết hợp với các tài năng trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của đội mà tiêu biểu là Raheem Sterling,  tiền vệ 19 tuổi được xem là cầu thủ trẻ hay nhất giải Premier League 2013/14. 

    Bộ khung của Liverpool đậm chất Anh (Gerrard, Henderson, Flanagan, Johnson, Sturridge, Sterling) khác với 3 đội còn lại trong Top 4 là Arsenal, Chelsea và Man City sử dụng đa số cầu thủ ngoại, trong đó đội vô địch Man City thực chất gần như không còn là đội bóng Anh (chỉ có thủ môn Joe Hart thường xuyên ra sân, trong hơn 150 bàn của Man xanh trên mọi giải chỉ có 1 bàn đến từ cầu thủ Anh). 

    GIỮ NGƯỜI, KHIÊM TỐN, NỖ LỰC 
    Thành công của Liverpool cho thấy tiền bạc không phải là tất cả trong bóng đá. Những đội như Newcastle, Everton hay Tottenham cũng có quyền mơ làm chuyện lớn nếu làm được những điều tương tự Liverpool. Đội chủ sân Anfield xứng đáng nhận những lời khen và một tương lai tươi sáng chờ đợi The Kop phía trước, với điều kiện Liverpool phải giữ chân được những trụ cột. 

    HLV Rodgers sẽ gia hạn hợp đồng với Liverpool, nhưng “Cầu thủ hay nhất Premier League 2013/14” Luis Suarez đang được Real Madrid mời mọc ráo riết. Sterling, Henderson, Flanagan, Skrtel và Sturridge cũng đang được nhiều đội lớn theo sát. 
    Mùa tới, chắc chắn M.U sẽ trở lại mạnh mẽ, Tottenham và Everton cũng quyết tranh chấp ở tốp đầu, còn Liverpool đã mất yếu tố bất ngờ. Sẽ phải nỗ lực và định hướng đúng, The Kop mới có thể tiếp tục thành công. 

    Liverpool phải cẩn trọng mùa sau
    Trong 2 mùa giải gần nhất rất gần chức vô địch rồi lại gục ngã là mùa 2001/02 (thứ 2) và 2008/09 (2), Liverpool đều sa sút và chơi cực tệ ở mùa bóng ngay sau đó (thứ 5 mùa 2002/03 và thứ 7 mùa 2009/10). 
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay