Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U công bố lãi lớn, nhưng tương lai có tươi sáng?
CHIÊU VĂN • 15:46 ngày 21/09/2013
Việc chia tay HLV nổi tiếng nhất thế giới bóng đá Sir Alex Ferguson và bị loại sớm khỏi Champions League mùa trước vẫn không thể ngăn cản Manchester United thành công rực rỡ trên bảng cân đối kế toán.
    Thương hiệu nổi tiếng nhất của bóng đá Anh chứng kiến doanh thu tăng 13,4% lên mức 363,2 triệu bảng trong năm tài khóa tính tới tháng 6, nhờ vào việc tăng mạnh doanh thu từ thương mại. Các hợp đồng với những nhà tài trợ như công ty sản xuất xe hơi Mỹ Chevrolet, sẽ là hãng tài trợ áo đấu của Man United từ mùa tới, là nguyên nhân chính dẫn tới thu nhập từ các hoạt động thương mại của họ tăng 30% trong năm qua.

    Tính tổng cộng, CLB kiếm được 42% thu nhập của họ từ các hợp đồng thương mại, vượt qua tiền từ doanh thu truyền hình cũng như ngày diễn ra trận đấu. Các hoạt động bên ngoài sân của Man United lớn tới mức doanh thu thương mại của họ bằng với 2 đối thủ lớn ở Anh, Arsenal và Chelsea, cộng lại.

    Thành công về thương mại của Man United giúp họ thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ TBN Real Madrid. Báo cáo mới đây của Deloitte xếp Man United ở vị trí thứ 2 với tổng giá trị 3,16 tỉ USD (1,96 tỉ bảng), chỉ kém đôi chút so với 3,3 tỉ USD của Madrid. Barcelona xếp thứ 3, nhưng Deloitte dự đoán doanh thu năm nay của họ sẽ lần đầu vượt mức 500 triệu euro (418 triệu bảng).

    Người được cho là đứng đằng sau thành công thương mại của Man United là Ed Woodward, giám đốc điều hành mới của CLB. Công bố ở thị trường chứng khoán New York về mức tăng doanh thu bất ngờ năm nay, Woodward nói: “Chúng tôi tự hào với kết quả của năm tài khóa 2013. Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ lần đầu chúng tôi niêm yết ra công chúng, trong khoảng thời gian đó chúng tôi đã đạt được các mục tiêu của mình. Hoạt động thương mại tiếp tục là động lực cho tăng trưởng ở CLB”.

    3 đội bóng làm ăn hiệu quả nhất thế giới thời điểm hiện tại

    Nhưng không phải tất cả đều là màu hồng với Quỷ đỏ. Woodward bị chỉ trích là thiếu sắc sảo trên thị trường chuyển nhượng khi hợp đồng lớn duy nhất là tiền vệ Marouane Fellaini giá 27 triệu bảng của Everton, còn các mục tiêu lớn khác đều bị bỏ lỡ. Tân HLV David Moyes cũng bị coi là chưa chứng tỏ được khả năng ở trình độ cao nhất.

    “Kể từ khi CLB lên sàn, Sir Alex Ferguson đã giải nghệ và David Moyes được thuê làm HLV mới, rất nhiều lo lắng đã xuất hiện trên thị trường về ảnh hưởng tiêu cực có thể đến với chứng khoán của Man United”, Joe Rundle, người đứng đầu đơn vị môi giới ở ETX Capital, bình luân. “Chúng ta chưa thể bình luận gì vì những con số vừa công bố vẫn là dưới thời Ferguson. Mùa này, mục tiêu tài chính của họ cũng có thể đạt được nếu chỉ về thứ 3 ở Premier League và vào tứ kết Champions League, nhờ những nền tảng Ferguson đã tạo ra”.

    Tuy nhiên, thành công trên sân bóng vẫn hết sức quan trọng với một doanh nghiệp đang chịu gánh nặng nợ do gia đình ông chủ Glazer dồn sang. Mặc dù doanh thu cao được công bố ngày thứ Tư cho phép CLB trả lại gần 200 triệu bảng tiền nợ và giảm khoảng 10 triệu bảng tiền trả lãi mỗi năm, CLB vẫn phải chi 70,8 triệu bảng tiền lãi mỗi năm.

    Rốt cuộc, chỉ có thành công tiếp tục trên sân bóng ở thời hậu Ferguson mới có thể khiến Man United gánh tiếp được các khoản nợ và có thêm những hợp đồng tài trợ. Bây giờ mọi việc phụ thuộc vào Moyes.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội