Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U nên làm gì với Nani?
CHIÊU VĂN • 16:23 ngày 07/12/2013
Phong độ của Nani kể từ khi chuyển sang M.U luôn đi theo sơ đồ hình sin, rất thất thường và không thể vươn tới tầm một ngôi sao như mong đợi của Sir Alex, người đã đưa anh về từ Sporting Lisbon cách đây 6 năm.
    Vào ngày đẹp trời của anh, Nani sẽ không thể ngăn cản. Tiền vệ người BĐN đầy tốc độ và sự khéo léo, một nghệ sĩ với sự cân bằng của một VĐV thể dục dụng cụ, người có thể hủy diệt các đối thủ chỉ với một pha chuyển hướng chạy trong tích tắc.

    Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất với anh là sự ổn định. Thật khó tin là một cầu thủ đã ở Old Trafford được 7 năm sau khi tới đó với giá 20 triệu bảng từ Sporting Lisbon vẫn chưa tìm thấy sự ổn định. Trong khoảng thời gian đó, Nani đã giành được 11 danh hiệu các loại, bao gồm 4 chức vô địch Premier League.

    Dẫu vậy, với tất cả những danh hiệu đó, sau bấy nhiêu năm, chúng ta vẫn rất hiếm khi thấy Nani ở phong độ cao nhất. Vào năm 2011, tưởng như anh đã sẵn sàng bước lên đỉnh thế giới. Phong độ của Nani là hết sức ấn tượng và anh được bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” của Man United, theo các lá phiếu từ chính những đồng đội. Nhưng từ tháng 3 năm đó, mọi chuyện trở nên tệ hại với Nani bắt đầu từ một pha vào bóng của Jamie Carragher.

    Pha vào bóng của Carragher với Nani

    Sau chấn thương, Nani chưa bao giờ trở lại đỉnh cao, và các CĐV Man United đã phải chờ đợi suốt từ đó tới giờ. Không có gì phải nghi ngờ về năng lực của anh, bạn không thể có hơn 70 lần khoác áo ĐT BĐN nếu không phải là một tài năng đích thực.

    Dưới thời Sir Alex Ferguson, anh đã chơi hay dần lên, chậm chạp nhưng chắc chắn và “đã được chuẩn bị” để tiếp quản lại công việc chạy cánh từ tay Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, suốt 6 mùa giải trọn vẹn ở Anh, Nani chưa bao giờ đạt tới mức 2 con số về tổng số bàn thắng. Sự tiến bộ đang chậm lại và có dấu hiệu thụt lùi.

    Giờ thì HLV David Moyes đảm nhận trách nhiệm giúp Nani chấm dứt nỗi thất vọng trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, có khả năng không nhỏ là ông còn có một kế hoạch tổng thể khác, không có Nani trong đó. Sau khởi đầu đầy thất vọng của Man United mùa giải này, không còn vị trí nào là đảm bảo 100% trong đội hình áo đỏ.

    Kể từ khi Moyes tới Old Trafford, cả Nani và đối tác chạy cánh của anh Antonio Valencia đều đã chơi hay hơn. Trong thời kỳ sau của Sir Alex ở Man United, cả hai cầu thủ đều rất tự tin, và điều đó giúp họ đạt phong độ cao. Với Nani, hy vọng anh trở lại là luôn có, nhưng câu hỏi lúc này là có phải đã quá muộn.

    Nani (phải) không còn có vị trí thường xuyên

    Moyes cần phải tìm ra cách phát huy tốt hơn khả năng của Nani, và thay đổi về chiến thuật và đội hình có thể có ích, bắt đầu với việc từ bỏ hệ thống 4-4-2. Việc chuyển sang chơi 4-2-3-1 sẽ rất có lợi cho Nani, tạo thêm tự do cho anh để di chuyển vào trong từ cánh trái và chơi thứ bóng đá tấn công mà anh ưa thích. Nani không quen phòng ngự và đánh chặn, những đòi hỏi với tiền vệ cánh trong hệ thống 4-4-2.

    Đội hình này sẽ rất có lợi cho Shinji Kagawa và Wayne Rooney, những người có thể chơi ở vị trí 3 tiền vệ công đằng sau tiền đạo đá cắm Robin van Persie. Adnan Januzaj cũng có thể chơi thành công trong một chiến thuật như thế.

    Nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào việc Moyes sẽ phát triển đội hình của ông ra sao. Nếu HLV người Scotland quyết định sử dụng 4-4-2, Nani sẽ không còn cơ hội. Ngay cả có ở lại 7 năm nữa, anh cũng khó chơi tốt trong hệ thống đó. Nani là một cầu thủ cần sự tự do để tấn công, nhưng cũng có thể Moyes không phải là HLV hợp với anh.

    Lúc này đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để tiền vệ người BĐN khẳng định vai trò của mình ở Man United. Nếu Moyes có thể tìm ra chiếc chìa mở khóa những tài năng của anh, các năm tháng sau đó của Nani trong màu áo đỏ sẽ đáng chờ đợi, bằng không, anh nên nghĩ tới việc ra đi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội