Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U và mùa giải đen tối: Tự tin, nhưng đừng thái quá!
Mai Hà • 19:30 ngày 14/05/2014
Bi kịch cho M.U xảy ra khi đúng vào thời điểm họ tự tin nhất, lại là lúc họ chuốc cho mình một “cái chết” thê thảm nhất...
    Đó là câu chuyện của M.U ở thời điểm chuyển giao quyền lực từ Alex Ferguson sang "Người được chọn" David Moyes. Khá khen cho cựu HLV của Everton khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng mà một huyền thoại để lại với một sự tự tin và kiên định hiếm thấy. Chưa lúc nào người hâm mộ Quỷ đỏ thấy Moyes mảy may run sợ hay mất tự tin. Và người ta đã tin...

    Có thể niềm tin ấy xuất phát từ những thành tựu đạt được của Moyes khi còn dẫn dắt một đội bóng trung bình mà luôn đạt thành tích khá như Everton. Hơn nữa, ông lại được đích thân HLV huyền thoại Sir Alex chọn mặt gửi vàng từ trước khi tuyên bố nghỉ hưu. Vậy thì ai có thể không tin? Và Moyes làm sao có thể không tự tin được cơ chứ?

    Cảm giác tin tưởng tuyệt đối vào đội hình đã cùng Sir Alex vô địch Premier League mùa trước đã khiến cho BLĐ cũng như bản thân David Moyes đưa ra một chiến lược chuyển nhượng sai lầm. Cả một mùa Hè dài đằng đẵng, Moyes cứ bình chân như vại, tận hưởng sự cảm thông của người hâm mộ sau chuỗi trận giao hữu tệ hại. Đội bóng chỉ chi ra đúng 45 triệu euro để chiêu mộ 3 cái tên là Fellaini, Zaha và Varela.

    Zaha đã không được Moyes tin tưởng

    Sự tự tin tuyệt đối của Moyes vào đội hình khi đó đã khiến ông "sĩ diện" đẩy hai tài năng trẻ Zaha (ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông) và Varela đi trau dồi ở những CLB khác theo dạng cho mượn. Người được ông tin tưởng giữ lại là học trò cưng từ thời ở Everton, song đó lại là nỗi thất vọng lớn nhất của mùa giải. Fellaini chơi bóng hùng hổ tại Everton bao nhiêu, thì về Old Trafford lại nhu mì bấy nhiêu.

    Đến khi M.U phiên bản Moyes liên tiếp phá những kỷ lục bất bại và không thắng... người ta mới nhận ra rằng: cũng vẫn con người ấy, khi được dẫn dắt bởi Alex Ferguson lại thể hiện một đẳng cấp khác hẳn. Nghĩa là trình độ 2 người có sự chênh lệch cơ bản. Chưa hết, Moyes không đánh giá được trong đội hình đó, phần lớn là những cầu thủ đã vắt cạn những giọt tinh túy cuối cùng cho mùa giải cuối của vương triều Alex Ferguson.

    Ngay từ khi Alex Ferguson còn dẫn dắt, yêu cầu phải có một tiền vệ tổ chức kiểu Paul Scholes đã trở nên cực kỳ bức thiết. Tuy nhiên, thương hiệu David Moyes trên thị trường chuyển nhượng đã làm hỏng tất cả những bản hợp đồng mong ước như Cesc Fabregas, Thiago Alcantara hay Ander Herrera. Rất có thể Moyes đã quá chủ quan khi nghĩ rằng Carrick, Cleverley và đặc biệt là học trò cưng Fellaini đã là quá đủ, khiến ông không quyết tâm dấn thêm những bước đột phá trong thương lượng.

    Cesc Fabregas - Bản hợp đồng trong giấc mơ

    Hệ quả nhãn tiền cho thấy, M.U ở mùa giải 2013/14 là đội bóng không biết cầm bóng, áp đặt lối chơi và vô cùng kém trong kiến tạo cơ hội. Với một đội hình không có người cầm trịch, không có người kiến thiết, M.U trở thành một Everton thứ hai từ lúc nào không ai hay. Những trận thua chưa từng có trước Everton, Stoke, West Brom hay Newcastle đã trở nên quen thuộc. Thành ra khi họ chơi như một đội nhược tiểu trước những ông lớn vốn bằng vai phải lứa ở những mùa trước đã trở thành chuyện cơm bữa.

    Nỗi đau ấy kéo dài triền miên, triền miên… để rồi thôi thúc BLĐ cùng Moyes nháo nhào đi mua bằng được một Mata không được trọng dụng ở Chelsea với một cái giá vượt xa so với phong độ của anh khi đó (46 triệu euro). Nhưng rồi cái cách ông thầy người Scotland sử dụng tiền vệ sáng tạo này cũng không thực sự thuyết phục. Mata mất cảm giác về không gian nghiêm trọng khi bị bó ở bên cánh để rồi không cứu vãn nổi một mùa giải đen tối của M.U cũng như chính chiếc ghế của "Người được chọn… sai".

    Có vẻ như giới chủ M.U đã không còn mạo hiểm để tin vào những thương hiệu làng nhàng như David Moyes hay "cây nhà lá vườn" như Ryan Giggs nữa. Đó là lý do Quỷ đỏ phải cột chặt niềm tin vào một HLV tên tuổi cỡ Louis van Gaal, để vực dậy tầm vóc của đội bóng. Tiếp đó là mạnh tay thanh lọc một loạt những công thần không đảm bảo cho thành công chắc chắn như Evra, Ferdiand và thậm chí là Vidic. Bản hợp đồng trị giá 33 triệu euro dành cho Luke Shaw được xem là phát súng đầu tiên cho một cuộc cách mạng.

    Cuộc cách mạng ấy nhiều khả năng sẽ thành công bởi nó được đúc kết từ máu và nước mắt của mùa giải vừa qua, cộng thêm cả bài học về niềm tin không có cơ sở.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội