Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Magath vs Mourinho: Hai gã cứng đầu, nhưng rất tài năng
MINH NGUYÊN • 06:29 ngày 01/03/2014
Hiếm khi Premier League có trường hợp đội đầu bảng gặp đội xếp bét, mà HLV của 2 đội đều rất nổi tiếng và đều từng giành chức VĐQG ở các giải lớn tại châu Âu.
    HÀNG HIỆU TRÊN BĂNG GHẾ
    Nếu  không biết nhiều về bóng đá Đức, có thể bạn không biết Felix Magath từng giúp Bayern 2 năm liên tiếp giành cú đúp (VĐQG, Cúp QG) ở 2 mùa 2004/05 và 2005/06. Nếu bạn cho rằng vô địch Bundesliga cùng Bayern là chuyện quá dễ dàng, thì đây là chiến công vĩ đại không thể chối cãi của Magath: giúp Wolfsburg lần đầu (và duy nhất) đoạt Đĩa bạc  mùa 2008/09 với 2 kỷ lục: Thắng 10 trận liên tiếp, và có 2 tiền đạo ghi hơn 20 bàn/mùa (Grafite 28, Dzeko 26 bàn). Wolfsburg của mùa 2008/09 là hiện tượng không dễ lặp lại trong lịch sử bóng đá Đức, và điều đó càng chứng tỏ tài năng cầm quân của Magath. HLV người Đức chứng tỏ ông (giống Mourinho) có thể đem lại những thành công cấp kỳ. Magath đem lại cho Bayern 5 danh hiệu trong 2 mùa đầu tiên, ở Wolfsburg là “điều kỳ diệu” (vô địch Đức) ngay mùa thứ 2. Ở Schalke mùa đầu tiên, Magath giành ngôi á quân. 

    Không phải lúc nào cũng dẫn dắt những CLB hàng đầu như Mourinho (nhờ đó dễ có tỷ lệ chiến thắng cao) nhưng trong 729 trận, tỷ lệ chiến thắng của Magath khá ấn tượng (48,83%), còn tỷ lệ thất bại lại khá thấp (28,66%). Xét tỷ lệ thất bại, Mourinho (chỉ 12,7%) thấp hơn khá nhiều Magath, trong khi HLV của Chelsea là một trong những nhà cầm quân có tỷ lệ chiến thắng cao nhất thế giới: 67,6% (và chưa bao giờ dưới 51,7% trong một mùa bóng). 

    Magath (6 danh hiệu) ít danh hiệu hơn Mourinho (20 danh hiệu), nhưng ở tư cách cầu thủ, ông rất lừng lẫy: vô địch EURO, Cúp C1, C2 châu Âu, 3 lần vô địch Bundesliga. Nhờ đó, Magath hiểu rõ tâm lý cầu thủ, thuận lợi hơn về chuyên môn khi trở thành HLV. Còn Mourinho chỉ là con số không. 

    Magath từng là một cầu thủ giỏi 

    THÀNH CÔNG NHỜ ĐÒI HỎI CAO 
    Điểm chung giữa 2 HLV của Chelsea và Fulham là rất tài năng, dễ thích ứng ở nhiều môi trường và những con người cũng như tình huống khác nhau, đòi hỏi cao ở học trò (cũng như chính mình) nhưng vô cùng độc đoán. Ở đội bóng của mình, hai HLV này thật sự là ông chủ, chứ không phải chủ tịch hay BLĐ. Chính tính cách khác biệt khiến Magath và Mourinho dễ... mất việc, thường không được lòng nhiều người nhưng điều quan trọng là họ chứng minh được năng lực xuất chúng. 

    Mourinho tự xưng là Người đặc biệt, và còn khoái trá khi được gọi là Kẻ ngạo mạn. Ông hay vạ miệng, còn Magath kín tiếng hơn nhưng từng bị các học trò gọi là Saddam Hussein (hoặc Gã độc tài cuối cùng ở châu Âu, hoặc Kẻ tra tấn) vì chế độ huấn luyện hà khắc. Các fan Fulham hy vọng cách làm việc của Magath sẽ đem lại hiệu quả cho đội bóng đang xếp chót BXH, sau khi 2 HLV nổi tiếng Martin Jol và Rene Meulensteen đã thất bại tại CLB chủ sân Craven Cottage. Trong khi đó, nhiệm vụ của Mourinho chỉ có một (nhưng cực khó): Chelsea phải bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu Premier League cho đến hết mùa.  


    3. Ở Premier League hiện nay, chỉ có 3 HLV từng giành được chức VĐQG tại châu Âu là HLV Arsene Wenger (với Arsenal), Felix Magath (Bayern Munich và Wolfsburg) và Jose Mourinho (Porto, Chelsea, Inter và Real). 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội