Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Man City & Liverpool: Phần thưởng cho lối đá tấn công
Đặng Phương Nam • 10:17 ngày 13/05/2014
Nếu phải chọn những điểm nhấn sâu đậm nhất của Premier League 2013/14 thì tôi sẽ chọn sức mạnh tấn công của nhà vô địch Man City và sự bùng nổ ấn tượng của đội á quân Liverpool. Họ đều thể hiện một phong cách tận hiến tất cả cho những người yêu bóng đá đẹp.
    MAN CITY - SỰ KHẲNG ĐỊNH CỦA MỘT TRIẾT LÝ
    Ai cũng biết triết lý bóng đá của Man City là tấn công, tấn công và tấn công. Và khi nó được cộng hưởng với phong cách cầm quân phóng khoáng và tự do của HLV Manuel Pellegrini thì tư tưởng tấn công cống hiến, cùng với việc đề cao tính tự tin và phát huy yếu tố sáng tạo của các cầu thủ khiến lối chơi của Man xanh trở nên nhuần nhuyễn và sắc sảo

    Bởi vì so với chức vô địch cách đây 2 năm của Man City dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini thì chiếc cúp 2014 của Pellegrini tỏ ra thuyết phục hơn nhiều. Không chỉ vì Man City của Pellegrini đã ghi được tới 102 bàn thắng, mà còn vì đội bóng của ông đã thể hiện một phong cách tấn công quyết liệt và không hề khoan nhượng. 

    Nó trái ngược với con số khiêm tốn 93 bàn thắng và lối chơi toan tính, cách tấn công nửa vời của Mancini. Ngày ấy, Man City lên ngôi nhờ hơn hiệu số bàn thắng-bại và sự sa sút đến khó hiểu của đối thủ không đội trời chung Man United (M.U đã tự bắn vào chân mình khi đánh rơi 7 điểm quyết định ở 6 trận đấu cuối). Còn ở mùa giải này, mặc dù phải trải qua khá nhiều thời điểm bất lợi nhưng Man xanh vẫn biết vượt qua khó khăn để tự quyết định số phận của mình.



    Có thể ai đó sẽ nói rằng: Man City không xứng đáng vô địch vì thua trận cầu đinh trước Liverpool và thất bại cả hai lượt trận trước Chelsea. Nhưng cá nhân tôi lại cho rằng, chiếc cúp mà thầy trò Pellegrini giành được là hoàn toàn xứng đáng. 

    Bởi vì họ đã thể hiện được phong độ, bản lĩnh và kinh nghiệm của mình trong suốt cả mùa giải. Ngay cả sau những thất bại, thì Man xanh vẫn trung thành với lối chơi tấn công đậm chất cống hiến của mình. Họ muốn khuất phục tất cả đối thủ bằng sức mạnh và quyết tâm của mình chứ không phải là thứ bóng đá chặt chẽ, tính toán và rình rập chờ cơ hội. Chỉ riêng với triết lý ấy, Man City đã xứng đáng là nhà vô địch.

    LIVERPOOL - ẤN TƯỢNG BỞI SỰ BÙNG NỔ
    Nếu như Man City là nhà vô địch trên BXH thì Liverpool chính là nhà vô địch trong lòng NHM hay tất cả những ai yêu sự lãng mạn. Chính Liverpool đã cùng với Man City và Chelsea tạo nên một cuộc đua tam mã hấp dẫn và kịch tính đến tận những vòng đấu cuối cùng. 

    Liverpool không được đánh giá cao từ đầu mùa giải, thậm chí là giai đoạn giữa mùa, họ vẫn ẩn mình sau những đại gia. Nhưng ở cuộc đua nước rút, The Kop đã bứt phá với một phong độ vô cùng ấn tượng. Và thực tế Lữ đoàn đỏ đã có thể lên ngôi nếu không mắc phải một vài sai lầm đáng tiếc ở những thời điểm quyết định.



    Chẳng hạn cú trượt chân kinh điển của Steven Gerard hay sự yếu kém của hàng thủ trong những trận đấu quan trọng với Chelsea, Crystal Palace. Nhưng xét cho cùng đó là điểm yếu cốt lõi của Liverpool trong mùa giải này. Lực lượng mỏng và những nhân tố không thực sự chất lượng ở hàng phòng ngự khiến cho đội bóng mất đi sự cân bằng và thường xuyên xảy ra hiện tượng “công làm thủ phá”. 

    Tuy nhiên tất cả không thể khoả lấp phong cách tấn công rực lửa mà thầy trò Brendan Rodgers đã thể hiện. Đã lâu lắm rồi Premier League mới có một đội bóng chơi tấn công bùng nổ, khoáng đạt và mạnh mẽ đến như thế. Nếu như lối chơi tấn công của Man City thiên về kiểm soát bóng với những pha phối hợp nhuần nhuyễn đậm chất kỹ thuật thì Liverpool lại làm người ta nhớ đến phong cách tấn công tổng lực với khả năng quây ép để tấn công ngay từ phần sân của đối phương. 

    Tuy không vô địch, nhưng cách mà Liverpool dám chơi tấn công một cách mãnh liệt và hiệu quả như vậy là một điều đáng được tôn trọng. Đặc biệt là trong bối cảnh bóng đá ngày càng nhiều toan tính và đề cao sự hiệu quả, tính chặt chẽ. Chỉ riêng điều đó họ cũng đã giành được những chiếc cúp trong lòng người hâm mộ.

    Có lẽ đã lâu lắm rồi người ta mới được chứng kiến một mùa giải đầy biến động và nhiều màu sắc đến như vậy. Ở gam màu tối là M.U với sự thất bại toàn diện sau khi Sir Alex nghỉ hưu, là Chelsea đầy tham vọng đã phải trải qua một mùa giải trắng tay cho dù có sự trở lại của Người đặc biệt Mourinho. 

    Còn ở gam màu ngược lại là màu sắc tươi sáng của bóng đá tấn công. Sự uyển chuyển và mềm mại của Arsenal, sự bùng nổ của lối chơi tấn công tổng lực mà Liverpool đã mang lại. Và tất nhiên là sự khẳng định đầy sức nặng của Man City với lối chơi tấn công toàn diện và hiệu quả nhất.

    102 bàn thắng của Man City được ghi thế nào?
    Sự đa dạng trong khâu ghi bàn chính là yếu tố quan trọng giúp Man City sưu tập tới 102 bàn thắng (chỉ kém kỷ lục của Premier League đúng 1 bàn). Hãy nhìn vào graphic dưới đây và cảm nhận điều đó.


    82,1 - Man City là CLB có tỷ lệ chuyền chính xác bên phần sân đối phương cao nhất Premier League mùa này: 82,1%, vượt khá xa tỷ lệ chuyền trung bình 78,1% của cả giải. Ở bên phần sân nhà, tỷ lệ chuyền chính xác của Man xanh còn cao hơn gấp bội: 92,7%.

    Chuyền ngắn đang lên ngôi
    Nhận định về xu thế chiến thuật của mùa 2013/14, cựu hậu vệ Martin Keown (ảnh) rút ra kết luận: Đây là mùa bóng mà các CLB Anh rất tích cực sử dụng các đường chuyện ở cự ly từ 15-17m, thay vì chuyền dài như trước. Keown lấy ví dụ về Chelsea: Dù là CLB chơi phòng ngự, nhưng Chelsea vẫn thực hiện trung bình 480,6 đường chuyền ngắn/trận. Nhưng Liverpool mới là CLB điển hình của lối chơi này. The Kop thực hiện trung bình 515,8 đường chuyền ngắn/trận, cao nhất giải.

    Mourinho cân nhắc chơi tấn công mùa tới
    Phát biểu trên kênh Fox Sports, HLV Jose Mourinho cho biết, nếu BLĐ Chelsea chuẩn bị cho ông một đội hình đủ mạnh, ông sẽ cân nhắc chuyển sang lối chơi tấn công ở mùa tới. “Tôi luôn có kế hoạch cho cả một chặng đường và tôi biết mình phải chỉ đạo Chelsea chơi thế nào, tùy thuộc vào tình hình chung của Premier League vào thời điểm đó. Chelsea có thể sẽ bắt đầu mùa bóng tới bằng lối chơi tấn công, tất nhiên, nếu tôi có vài tiền đạo giỏi”, HLV Mourinho nói.

    CON SỐ:
    59 - Liverpool đã ghi tới 59 bàn trong hiệp 1 tại Premier League mùa này, nhiều nhất giải.
    449 - Sơ đồ 4-2-3-1 được sử dụng nhiều nhất tại Premier League 2013/14. Có tổng cộng 449 lần sơ đồ này được sử dụng.
    1.052 - Có tổng cộng 1.052 bàn thắng được ghi tại Premier League mùa này. Đây là số bàn thắng thấp nhất/mùa kể từ mùa 2008/09 (942 bàn).
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay