Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mata cập bến M.U: Cuộc tăng viện khẩn thiết
MINH VIỆT • 05:40 ngày 25/01/2014
Với sự bổ sung mang tên Juan Mata, M.U được kỳ vọng sẽ lại khiến các đối thủ sợ hãi như trong quá khứ. Và hơn thế, danh tiếng của Juan Mata – người đã đoạt cả chức vô địch Champions League và Europa League với Chelsea - cũng sẽ giúp HLV David Moyes thu hút thêm những ngôi sao lớn khác.
    SẼ CÓ BỘ TỨ HUYỀN ẢO
    Nếu tính từ mùa Hè 2011 tới nay, Mata đã tạo ra 227 cơ hội ghi bàn cho đồng đội tại Premier League, thành tích chỉ sau mỗi David Silva (Man City, 259). Hai mùa giải gần nhất, Mata đều được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của The Blues. Chỉ riêng mùa giải trước, Mata đã ghi 20 bàn/64 trận trên mọi đấu trường cho Chelsea, thành tích quá ấn tượng đối với một tiền vệ tấn công. Mata quá hay với The Blues. Anh chỉ không phù hợp với Jose Mourinho. 

    Về Old Trafford, Mata sẽ hợp sức với Rooney, chân sút đang ở giai đoạn chín nhất của sự nghiệp, cùng Van Persie, tiền đạo 2 mùa giải liên tiếp giành Vua phá lưới Premier League. Cũng không thể không kể đến Januzaj, tài năng trẻ sáng giá nhất của Premier League năm nay, người được kỳ vọng là nhạc trưởng tương lai của M.U. 

    Cứ tưởng tượng thế này, Mata đá hộ công, phía trên là Van Persie còn 2 bên cánh là Rooney, Januzaj. Bất chấp đã có những phân tích như Mata sẽ khiến phạm vi hoạt động của Rooney, Januzaj hẹp lại, nhưng về lý thuyết thì không thể phủ nhận M.U đang có bộ tứ tấn công rất đáng được kỳ vọng. Thậm chí, tờ Daily Express còn nhận xét: “Với Mata, M.U sẽ có Fantastic Four (bộ tứ huền ảo)”. 

    Còn Daily Mail thì bình luận: “Mata, Rooney, Van Persie sẽ mang yếu tố sợ hãi trở lại M.U”. Quả thật, dưới thời Sir Alex Ferguson, ngay cả khi đội hình M.U cực yếu (như mùa trước) thì các đối thủ vấn dành cho họ sự nể sợ nhất định. Nói nôm na là M.U vẫn có cái uy của đội bóng lớn. Nhưng kể từ khi David Moyes đến, sự quyền uy của quyền lực số 1 Premier League đã bị đánh mất. Bây giờ, ngay cả một Sunderland khủng hoảng cũng có thể loại M.U ở cúp liên đoàn. Hay một West Brom tầm thường cũng tự tin chơi tấn công rồi khiến Quỷ đỏ quỳ gối ngay tại Old Trafford. M.U của David Moyes đã không còn khiến đối thủ phải run sợ khi đối đầu. 

    Bây giờ, Mata sẽ mang điều đó trở lại. Bằng chứng, khi Mata còn chưa chính thức đến Old Trafford thì HLV Wenger đã bất mãn ra mặt.


    … NHƯNG VẪN CẦN MỘT THỦ LĨNH
    Mata là ngôi sao. Nhưng nếu có câu hỏi “Một mình Mata có đủ sức thay đổi số phận M.U hay không”?, thì đáp án sẽ là không. Cuối tháng 11/1992, M.U chơi khá tệ và tụt xuống thứ 6 tại Premier League. Đầu tháng 12 năm đó, Sir Alex Ferguson cho ra mắt bản hợp đồng quan trọng bậc nhất của ông trong 27 năm tại Old Trafford: Eric Cantona. 

    Ngay trong buổi họp báo ra mắt, Cantona đã gây ấn tượng với cách trả lời phỏng vấn kiểu “móc họng” phóng viên cùng với chiếc cổ áo dựng ngược đúng phong cách. Mata không phải mẫu cầu thủ cá tính mạnh như Cantona. Chi số tiền kỷ lục của CLB để mua Mata, David Moyes mang về một ngôi sao lớn, nhưng đó khó có thể là một biểu tượng mới của Quỷ đỏ như Cantona 22 năm trước. 

    Việc M.U thiếu một thủ lĩnh mạnh mẽ như Cantona hay Roy Keane trước đây cũng được chính các cựu đội trưởng tại Old Trafford thừa nhận. Gary Neville nhận xét: “Họ chưa đủ tốt” còn Roy Keane thì khẳng định: “Họ không giống một đội bóng”. Lẽ ra, David Moyes không quá đau đầu với bài toán thủ lĩnh nếu các công thần như Evra, Vidic, Rio Ferdinand không sa sút quá nhiều mùa giải năm nay. Đó là chưa kể Rooney, người được coi là “biểu tượng” lớn nhất của M.U sau thời Roy Keane thì lại nhùng nhằng chuyện ra đi. 

    Thêm một điều nữa: Tình cảnh M.U năm 1992 khi Cantona đến cũng không bi đát như hiện tại. Để hồi sinh, không chỉ một Cantona mới, Quỷ đỏ cần cả Steve Bruce-Gary Pallister mới ở trung tâm hàng thủ, Denis Irwin mới cho hành lang cánh trái, Paul Ince mới ở giữa sân và Ryan Giggs hoặc Andrei Kanchelskis mới ở hai cánh. 

    Mata là bổ sung rất quan trọng và đúng lúc cho đội quân của Moyes, nhưng chắc hẳn để thực sự hồi sinh, M.U vẫn cần thêm những sự tăng viện chất lượng khác nữa.

    Mata - “người tiếp đạn” siêu hạng


    Kể từ khi về Chelsea (từ mùa 2011/12 tới nay), Mata luôn là chân chuyền lợi hại. Anh đứng thứ 2 trong danh sách những cầu thủ có nhiều đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội tại Premier League với 227 lần, chỉ xếp sau David Silva của Man City. Nếu được thi đấu phía trên một “người tiếp đạn” xuất sắc như vậy, các tiền đạo M.U có quyền tự tin hướng tới việc ghi nhiều bàn thắng hơn.

    M.U vẫn ráo riết săn thêm sao
    Các tuyển trạch viên của M.U đang đi khắp châu Âu để săn tài năng. Được biết, một loạt những cầu thủ đang được Quỷ đỏ nhắm tới trong cuộc đại cách mạng như Gundogan (Dortmund), Vidal, Pogba (Juventus), Moura (PSG), Reus (Dortmund), Cavani (PSG). 

    "Juan Mata là cầu thủ có óc chiến thuật cực tốt. Cậu ta cũng có kỹ thuật và có thể chơi tốt cả 2 chân. Mata sẽ mang sự sáng tạo đến cho M.U. Chúng tôi mong muốn Mata sẽ chính thức thuộc về Old Trafford sớm nhất có thể”.David Moyes

    "Tôi yêu Chelsea. Tại đây, tôi đã có nhiều kỷ niệm đẹp khi vô địch Champions League và Europa League. Chẳng ai cảm thấy thoải mái khi từ chỗ là một trụ cột trở thành người thừa. Nhưng tôi tôn trọng Mourinho. Giờ thì tôi hy vọng ông ấy tạo điều kiện để tôi ra đi”. - Juan Mata
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội