Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mourinho luôn là kẻ chiến thắng trong các cuộc khẩu chiến?
CHIÊU VĂN • 18:34 ngày 15/02/2014
Jose Mourinho luôn biết làm thế nào để trở thành kẻ cất lên tiếng nói cuối cùng mang tính quyết định, và biết rõ cá tính của mình sẽ giúp ông chiến thắng mọi cuộc khẩu chiến.
    Có vài người thấy ngạc nhiên với đối tượng mà Người đặc biệt lựa chọn lần này cho cuộc cãi vã. Nhiều người nghĩ ông sẽ tiếp tục khiêu khích Manuel Pellegrini, do Chelsea sẽ tới Etihad tối nay cho trận vòng 5 Cúp FA và do giữa họ vốn đã nhiều ân oán. Thế nhưng, đối tượng để Mourinho chỉ trích vào sáng thứ Sáu lại là Arsene Wenger.

    Trước đó, chiến lược gia người Pháp đã bình luận rằng Mourinho không gọi Chelsea là ứng cử viên vô địch vì “nỗi sợ thất bại”. “Ông ấy mới là chuyên gia về chuyện thất bại, không phải tôi”, Mourinho đáp lại.

    Những ký ức của năm 2005 lại nhanh chóng ùa về. Những gì Mourinho đã nói, ngay lập tức được phát lại trên Twitter và các tít báo trực tuyến toàn cầu, cho thấy ông đã có chuẩn bị hẳn hòi để đạt được ảnh hưởng tối đa về mặt truyền thông, chứ không chỉ là một cơn giận bột phát. Lần này không hề có chút đùa cợt nào, Mourinho nói nếu ông trải qua 4 năm không danh hiệu ở Chelsea, ông hẳn đã phải “rời London và không bao giờ dám quay lại”, chứ đừng nói là “7-8 năm trắng tay”. HLV người BĐN cũng gợi lại chuyện cũ, dù lần này ông lựa chọn từ ngữ cẩn thận hơn. Mourinho tuyên bố Wenger “thích soi mói CLB này” (lần trước là “kẻ nhìn trộm qua lỗ khóa”). “Rốt cuộc, tôi sẽ bị coi là người không đàng hoàng, là người khiêu khích”, ông kết luận. “Nhưng có đúng thế không?”


    Arsenal đã có 8 năm trắng tay liên tiếp dưới thời HLV Wenger

    Dù phản ứng của Mourinho là khá gay gắt, hẳn cũng không có nhiều người ngạc nhiên. Mourinho vẫn luôn làm thế từ trước tới giờ, ở mọi đội bóng mà ông dẫn dắt. Có thể nó không ảnh hưởng nhiều tới kết quả trên sân, nhưng cuộc đua vô địch vì thế đã sôi động hơn rất nhiều. Chiến lược gia người BĐN là một chuyên gia khẩu chiến, có thể bóp méo truyền thông bằng nhiều thứ ngoại ngữ, bằng kiến thức bóng đá khó ai sánh được với ông và quan trọng nhất, bằng cá tính có một không hai.

    Tất nhiên, Mourinho chỉ nói những gì có lợi cho ông. Mới đầu tuần này thôi, ông còn nói Pellegrini, một kỹ sư xây dựng dân dụng có bằng cấp danh giá, cần sắm một cái máy tính, dù chính Mourinho cũng đã bỏ mất điều khoản mua lại Kurt Zouma từ St Etienne. Tương tự, nhận xét rằng Jack Wilshere (22), Alex Oxlade-Chamberlain (20) và Kieran Gibbs (24) là những cầu thủ “đã trưởng thành”, trong khi Oscar (22), Eden Hazard (23) hay Willian (25) vẫn là “những chú nhóc” không thực sự cho thấy ông giỏi toán cho lắm.

    Rồi còn cả nhận xét của ông về Liverpool, khi Mourinho bình luận rằng việc không phải chơi bóng ở châu Âu giúp đội này có lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch tứ mã. Nhưng ngay cả HLV Brendan Rodgers, từng là HLV đội trẻ ở Chelsea trong nhiệm kỳ đầu của Mourinho và là một người bạn thân của ông, cũng ngay lập tức bác bỏ điều đó. “Nghe thật ngớ ngẩn”, Rodgers nói. “Jose từng bình luận khi tôi mới tới Liverpool rằng những điều kiện hiện giờ sẽ khiến việc chúng tôi vô địch là một phép màu. Tôi không thấy tình hình có gì thay đổi so với lúc đó”.


    HLV Rodgers của Liverpool

    Rodgers cũng nói ông không bị ảnh hưởng bởi tâm lý chiến và khẩu chiến. Các HLV khác thì không như thế. Dù cho có cố gắng tránh lời qua tiếng lại với Mourinho đến đâu đi nữa, từ Rafael Benitez tới Carlo Ancelotti, từ Pep Guardiola tới Pellegrini, họ đều lần lượt phải lên tiếng sau quá nhiều lần khiêu khích. Ancelotti, một tính cách trầm tĩnh và lịch lãm, chỉ trải qua 1 năm dẫn dắt Milan (tương ứng với thời gian Mourinho ở Inter Milan), cũng bị cuốn ngay vào vòng xoáy. Giờ ông gọi các đối thủ của mình là “tính cách kiểu Mourinho” và “Đức ông vô cùng đặc biệt” trong cuốn tự truyện, Preferisco la Coppa, rồi sau đó còn bình luận thêm: “Nếu Mourinho là Jesus, tôi chắc chắn không phải là một trong những tông đồ của ông ta”. Tất cả bắt nguồn từ việc Mourinho cạnh khóe rằng, trong trận chung kết Champions League 2005 (Milan thua ngược Liverpool sau khi dẫn trước 3-0), người bố trí đội hình là ông chủ Rossoneri Silvio Berlusconi, chứ không phải Ancelotti. “Ông ấy là một HLV giỏi”, chiến lược gia người Italia hiện đang dẫn dắt Real Madrid, kết luận. “Nhưng tôi sẽ không bình luận gì về tính cách của ông ta”.

    Những vụ chửi bới tương tự cũng từng xảy ra với Benitez, khi Liverpool gặp Chelsea 16 lần trong thời kỳ HLV người TBN còn làm việc ở Anh, đặc biệt nghiêm trọng trong các cuộc đọ sức ở Champions League. Còn với Guardiola là cả một trường thiên cay đắng, khi Mourinho đặt dấu hỏi về chức vô địch Champions League 2009 của Barcelona dưới tay Pep, và gọi những gì trọng tài Tom Henning Ovrebo đã làm ở trận bán kết là “vụ scandal ở Stamford Bridge”.


    Trọng tài Tom Henning Ovrebo

    Guardiola đã điên tới mức không còn giữ được bình tĩnh. Tháng 4/2011, trong một cuộc họp báo trước trận bán kết Champions League giữa Real Madrid và Barca, ông chấm dứt mọi cãi vã: “Trong phòng họp báo này, ông ta là ông chủ chết tiệt. Tôi không muốn tranh giành với ông ta chuyện đó. Ngoài sân ông ta là người chiến thắng, nhưng đây là bóng đá”. Barca thắng 2-0 ngày hôm sau, nhưng Guardiola cũng thấm mệt. Sau này, Zlatan Ibrahimovic (lúc đó đang khoác áo Barca), kể lại sự bất bình của anh trong cuốn tự truyện: “Tôi đã quát vào mặt ông ấy: Đồ không bi! Và có lẽ những điều còn tồi tệ hơn”

    Ngoại lệ duy nhất của Mourinho có lẽ là Sir Alex Ferguson, một kình địch mà ông vẫn xem là bạn. Những người khác không muốn cãi nhau với Mourinho có lẽ nên học theo Sam Allardyce. “Ông ta không chịu nổi vì bị chúng tôi áp đảo và chơi khôn ngoan hơn”, HLV West Ham kết luận sau khi bị Mourinho cho là đã chơi “thứ bóng đá của thế kỷ 19” hồi tháng rồi. “Đơn giản là ông ta không chịu được. Ông ta muốn nói gì mặc kệ. Tôi đếch quan tâm”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội