Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mua giỏi, bán khéo, Tottenham quyết hóa rồng
VIỆT DŨNG • 12:37 ngày 21/08/2013
Chủ tịch Daniel Levy vừa trải qua một hành trình dài từ căn nhà của gia đình ông tại Florida vượt Đại Tây Dương trở lại London, để bắt đầu một cuộc hành trình mới: cuộc cách mạng sau sự ra đi của Gareth Bale.
    Những thành quả
    Levy trở lại xứ sương mù trước hết là để duyệt chi bản hợp đồng kỉ lục 30 triệu bảng giành cho Willian từ Anzhi Makhachkala, người được kỳ vọng thay thế trực tiếp vị trí của Gareth Bale. Liên quan tới tiền vệ người xứ Wales, ngày hôm qua người ta nhìn thấy anh cười đùa tại sân tập của CLB, trông thực sự thư giãn và vui vẻ. Chẳng khó để hiểu rằng, anh đã được thỏa tâm nguyện chuyển tới Bernabeu.

    Trong khi đó, Levy không được thoải mái như vậy. Ông cùng giám đốc kĩ thuật Franco Baldini vẫn đang miệt mài tiếp cận các mục tiêu mới, để phục vụ cho tham vọng top 4 hay thậm chí hơn thế. Họ đang quyết tạo ra một Tottenham mới, một đội bóng với nguồn ngân sách khổng lồ và hy vọng trở thành một “đại gia” mới tại châu Âu.

    Spurs đã có được Roberto Soldado (25,8 triệu bảng), người đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Spurs giành 3 điểm đầu tiên vào hôm thứ Bảy; Paulinho (17 triệu bảng); Nacer Chadli (7 triệu bảng) và Etienne Capoue (9 triệu bảng). Họ bán đi Scott Parker, Tom Huddlestone, Clint Dempsey và Steven Caulker với tổng giá trị 24 triệu bảng. Đó là những thành quả bộ sậu Daniel Levy đã đạt được cho tới nay.


    Trung tâm của bộ sậu ấy không ai khác ngoài Baldini, người sở hữu một mạng lưới quan hệ rộng lớn nhờ 20 năm làm việc tại những CLB hàng đầu lục địa già. Cách tiếp cận các thương vụ của Tottenham đã chuyển từ “tới và mua” cổ điển sang một phương pháp mới hiệu quả và tinh quái hơn nhiều dưới bàn tay của vị giám đốc kĩ thuật người Italia.

    HLV Villas-Boas cũng như Baldini không "kỳ thị" gì các tài năng người Anh. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ mức giá để sở hữu "hàng nội" luôn quá "chát" so với giá trị thực. Thay vào đó, Spurs hướng tới Willian và trước đó là Paulinho từ Nam Mỹ, họ cũng vào cuộc thương vụ Pablo Osvaldo nhưng hơi chậm chân so với Southampton. Hiện tại còn không ít cầu thủ ngoại quốc khác đang trong tầm ngắm của “Gà trống”, điển hình là bộ đôi AS Roma Miralem Pjanic và Erik Lamela.

    Và còn không ít khó khăn
    Hiện tại theo thống kê của công ty Deloitte, Tottenham là CLB có quy mô đứng thứ 13 châu Âu. Lợi nhuận của họ thua xa đội đứng đầu là Real Madrid (144 triệu so với 414 triệu bảng). Trong khi đó, Spurs chi ra tới 91 triệu bảng cho quỹ lương ở mùa bóng trước.


    Song song với việc xử lý những chi phí phát sinh, Levy cũng phải tìm cách đối phó với luật Công bằng tài chính được áp dụng từ năm nay. Theo UEFA, các CLB sẽ bị phạt nếu họ lỗ nhiều hơn 38,55 triệu bảng trong vòng 3 năm. Và cách tốt nhất để tránh lỗ dù vẫn “chi đậm” đương nhiên là Champions League.

    Tottenham từng lọt vào tới tứ kết Champions League 2011, nhưng liên tiếp thất bại trong nỗ lực trở lại đấu trường này kể từ đó. Lợi nhuận từ Europa League khiêm tốn hơn nhiều, không ngạc nhiên khi Spurs công bố khoản lỗ 4,3 triệu bảng sau thuế ở năm tài chính vừa qua.

    Bên cạnh đó, Levy đang ấp ủ kế hoạch nâng cấp sân vận động. Nhưng chưa bắt đầu, ông đã vấp phải không ít khó khăn vì diện tích sân không cho phép. Dù sao, trong trường hợp giải quyết được vấn đề, đó cũng là lúc Tottenham của Levy và Baldini đã vươn tới một tầm cao mới.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội