Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Những điều cần biết về Premier League trước mùa giải mới
CHIÊU VĂN • 17:12 ngày 15/08/2013
Premier League trở lại sau 3 tháng chờ đợi chắc chắn là một ngày trọng đại với các CĐV bóng đá. Dưới đây là những hướng dẫn dành cho bạn trước mùa giải mới.
    Premier League 2012-13
    Trong mùa giải cuối cùng của HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson, Manchester United đã vô địch áp đảo. Sau khi chuyển tới từ Arsenal trong mùa hè, tiền đạo người Hà Lan Robin van Persie chứng tỏ anh là cầu thủ giá trị nhất của M.U, ghi 26 bàn. Xếp sau Quỷ đỏ lần lượt là Manchester City, Chelsea và Arsenal.

    Dù chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng từ Gareth Bale, Tottenham đành chấp nhận vị trí thứ 5. Các đội West Bromwich Albion, Swansea City và Norwich City đã gây ngạc nhiên với việc kết thúc ở hạng 8, 9  và 11. Hai đội vùng Đôn Bắc, Newcastle United và Sunderland đều thoát xuống hạng trong gang tấc ở một mùa giải đáng thất vọng. Những đội rớt hạng là nhà vô địch Cúp FA - Wigan, Reading và QPR của HLV Harry Redknapp.

    Lịch thi đấu
    Bạn sẽ cần ghi chú những ngày này trong sổ tay. Liverpool tiếp Manchester United và Arsenal gặp Tottenham ngày 1/9. Derby Manchester ngày 22/9. Derby Đông Bắc ngày 27/10 và derby xứ Wales giữa Cardiff City và Swansea City ngày 3/11. Trận derby Merseyside đầu tiên diễn ra ngày 23/11. Trận khai mạc mùa giải sẽ là Liverpool tiếp Stoke City hôm thứ Sáu (giờ địa phương) và vòng đấu cuối cùng diễn ra ngày 11/5 sang năm.

    Những hợp đồng mới
    Các CLB Premier League đã chi ra gần 400 triệu bảng để mua cầu thủ trong mùa hè. Nhiều tên tuổi lớn đã chuyển tới Anh, dù cho các đội như Arsenal và Manchester United vẫn chưa có sự tăng cường đáng kể nào. Manchester City đã chi gần 90 triệu bảng vào các cầu thủ chất lượng cao như Fernandinho, Jesus Navas, Alvaro Negredo và Stevan Jovetic.


    Chelsea, Everton và Liverpool cũng có những chữ ký ngôi sao như Andre Schurrle, Arouna Kone và Iago Aspas. Các đội khác chi mạnh tay là Tottenham, Swansea City và Norwich City. Spurs đã mua tiền vệ người Brazil Paulinho và chân sút TBN Roberto Soldado. Swansea có tiền đạo trẻ Wilfried Bony, trong khi Norwich tập trung tăng cường về số lượng. Southampton cũng thắng lợi khi có tiền vệ trung tâm Victor Wanyama từ Celtic. Các đội tốp dưới khá yên ắng trong mùa chuyển nhượng là Newcastle United, Stoke City và Fulham.

    Các đội mới
    3 CLB đã thăng hạng từ Championship mùa này. Cardiff City vô địch Championship với khoảng cách lớn. Đội bóng của HLV Malky Mackay đã có 3 chữ ký đáng chú ý ngay trong mùa hè. Andreas Cornelius, Steven Caulker và Gary Medel tới với giá tổng cộng gần 30 triệu bảng. CLB xứ Wales chơi thứ bóng đá tấn công hấp dẫn và được chờ đợi sẽ trụ hạng thành công.

    Hull City về nhì ở Championship mùa trước và cũng lên thẳng Premier League. HLV Steve Bruce có trong tay một đội hình tốt, nhưng thiếu những ngôi sao lớn thực sự có thể tạo ra cảm hứng.

    Crystal Palace chiến thắng ở trận play-off Championship để giành quyền lên hạng. Nhiều CĐV trung lập sẽ vui mừng thấy lại HLV Ian Holloway, nhưng việc chia tay Wilfried Zaha là một tổn thất lớn với Palace, dù các chữ ký mới Dwight Gayle và Marouane Chamakh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng.

    Các HLV mới
    Có 4 HLV mới sẽ ra mắt Premier League mùa tới. Jose Mourinho trở lại Chelsea với hy vọng giành chức vô địch. Chiến lược gia người BĐN vẫn là HLV thành công nhất ở Stamford Bridge dưới triều đại ông chủ Nga Roman Abramovich.


    Với Manchester United, mất Sir Alex Ferguson đương nhiên là một tổn thất khó bù đắp. Giống như Mourinho, David Moyes được chờ đợi sẽ chiến thắng ngay lập tức tại Old Trafford. Thay thế cho Moyes ở Everton sẽ là cựu HLV Wigan - Roberto Martinez. HLV phục vụ lâu năm ở Stoke City - Tony Pulis cũng chia tay CLB trong mùa hè, nhường chỗ cho Mark Hughes.

    Các sân bóng
    Premier League sở hữu những sân bóng và bầu không khí ấn tượng bậc nhất ở châu Âu.

    Sân nhà Old Trafford của Manchester Unitedvẫn là sân lớn nhất giải với sức chứa 75.000 người. Emirates của Arsenal xếp tiếp theo với 60.000, trong khi St. James' Park của Newcastle đứng thứ 3 với 52.000.

    Xét theo bầu không khí, St. James' Park có lẽ là sôi động nhất. Anfield của Liverpool và Boleyn Ground của West Ham cũng là những sân ồn ào bậc nhất.

    Sân nhỏ nhất ở Premier League theo sức chứa là Liberty của Swansea, 20.000 chỗ.

    Ngoài ra, có 6 sân Premier League đặt ở London mùa tới.

    Các cầu thủ đáng theo dõi
    Người đầu tiên trong 5 cầu thủ đáng theo dõi ở mùa tới là tiền đạo của Liverpool - Luis Suarez. Dù cho anh ra mắt mùa tới ở Anfield hay Emirates, chân sút người Uruguay chắc chắn vẫn là gương mặt quen của các tít báo. Anh đôi khi là cầu thủ giỏi nhất mùa và nhiều khi cũng là người phiền toái nhất.

    Tiếp theo là tiền vệ của Chelsea Eden Hazard. Sau một mùa đầu nhiều triển vọng, tuyển thủ Bỉ được chờ đợi sẽ tỏa sáng hơn nữa trong màu áo xanh mùa tới.


    Tiền đạo Robin van Persie của Manchester United, với tư cách vua phá lưới mùa trước, đương nhiên phải có trong danh sách này.

    Tiếp theo là Michu của Swansea, đã có 18 bàn ở Premier League và là hợp đồng thành công nhất của giải mùa trước.

    Cuối cùng có lẽ là Victor Wanyama của Southampton, đội được chờ đợi sẽ gây bất ngờ.

    Những câu chuyện lớn nhất
    Sẽ có nhiều câu chuyện thú vị để theo dõi ở Premier League mùa tới.

    Đầu tiên nhất là Jose Mourinho và David Moyes sẽ làm được những gì. Họ không thể cùng giành chức vô địch, đều phải chịu sức ép lớn và được chờ đợi có những màn đấu trí lý thú trên sân.

    Cơn khát danh hiệu của Arsenal tiếp tục là đề tài để các CĐV bóng đá đùa cợt.

    Manchester City và Tottenham được chờ đợi bởi hàng loạt chữ ký mới.

    Công cuộc tái thiết Liverpool của HLV Brendan Rodgers cũng xứng đáng được đề cập.

    Cuối cùng là những câu chuyện nhỏ khác, như cuộc trở lại Premier League của Nicolas Anelka trong màu áo West Brom, thành tích của HLV Swansea - Michael Laudrup và khả năng ông chuyển sang một đội khác lớn hơn hay những gì Paulo Di Canio sẽ làm được cùng Sunderland.

    Cuộc đua vua phá lưới
    Robin van Persie là vua phá lưới Premier League mùa trước, nhưng anh sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mùa này. Luis Suarez vẫn sẽ ghi bàn đều đặn, dù cho anh ở đâu. Nếu Gareth Bale ở  lại Tottenham, anh sẽ muốn làm tốt hơn thành tích 23 bàn mùa trước. Manchester City có nhiều tiền đạo giỏi, và Alvaro Negredo có lẽ là tay săn bàn được chờ đợi nhất.


    Ở phần còn lại, nếu Wayne Rooney chuyển sang Stamford Bridge mùa hè này, anh sẽ là một ứng cử viên nghiêm túc. Những người như Michu của Swansea, Andy Carroll của West Ham hay Robert Soldado của Tottenham sẽ góp phần làm cuộc đua thêm thú vị.

    Dự đoán
    Vô địch: Chelsea
    Hạng nhì: Manchester City
    Hạng ba: Manchester United
    Hạng tư: Arsenal
    Rớt hạng: Hull City, Crystal Palace và Stoke City.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội