Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Nỗi thất vọng Man City & Chelsea
Minh Việt • 11:03 ngày 13/11/2013
Hè 2013, họ chi ra tổng cộng 153,5 triệu bảng để tăng cường lực lượng. Đầu mùa, họ được đánh giá là 2 ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Nhưng bây giờ, họ lần lượt xếp thứ 8 và thứ 4 trên BXH. Điều gì khiến Man City và Chelsea gây thất vọng đến thế?
    HAI BỘ MẶT MAN CITY
    Gân 80 triệu bảng được Man City đổ vào TTCN Hè 2013. Đội hình của họ được chính Jose Mourinho của đối thủ Chelsea thừa nhận là “đội quân siêu đẳng nhất Premier League”. Nhưng bây giờ, Man City chỉ xếp thứ 8, dưới cả Everton, Southampton và kém đội đầu bảng Arsenal 6 điểm. Vì sao nên nỗi?

    Người ta có thể kể đến việc  Manuel Pellegrini xoay vòng liên tục. Ngoại trừ Yaya Toure và Sergio Aguero thì không vị trí nào của Man City là không thể động đến. Điều này ảnh hưởng cực lớn đến sự ổn định. Người ta cũng nói đến sự thiếu hiệu quả của các tân binh. Jesus Navas, Stevan Jovetic, Martin Demichelis, ba bản hợp đồng tiêu tốn 41 triệu bảng nhưng chưa có một đóng góp nào đáng kể. Nói như tờThe Times thì: “Man City đang chết trên một đống tiền”.

    Tuy nhiên, lý do lớn nhất cho nỗi thất vọng của Man xanh lại chính là sự yếu kém khi xa nhà. Man City chỉ tung ra trung bình 13,7 cú sút/trận khi đá tại Etihad. Con số này trên sân khách là 12, không kém là bao. Vấn đề nằm ở chỗ: Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn ở Etihad là 30,3%, nhưng chỉ còn 10% khi xa nhà. Ở 6 trận sân khách tại Premier League, Aguero chỉ có 2 trận lập công (gặp West Ham và Chelsea) còn 5/8 bàn của anh tới thời điểm này được ghi ở Etihad. Cả Alvaro Negredo, anh mới ghi được đúng 1 bàn trên sân khách (trước Cardiff). Xa Etihad, Man City ghi bàn ít đi (8 so với 20 bàn trên sân nhà), thủng lưới nhiều hơn (10 so với 2). Tất cả khiến họ mới kiếm nổi 4/18 điểm tuyệt đối khi xa nhà tại Premier League 2013/14. 

    Negredo mới ghi được đúng 1 bàn trên sân khách

    Một nguyên nhân quan trọng nữa là sự vắng mặt dài ngày của Kompany, khiến hàng thủ của Man City yếu đi trông thấy. Tính từ đầu mùa giải trước tới nay, điểm số trung bình Man City giành được khi có Kompany là 2,18 điểm/trận. Nhưng con số này khi vắng trung vệ người Bỉ giảm xuống còn 1,78.

    “Căn bệnh” của Man City đã được chỉ ra. Vấn đề làm sao để chữa bệnh nằm ở Pellegrini. Man City có thể dùng tiền để tăng cường hàng thủ. Nhưng làm sao để tăng bản lĩnh khi xa nhà thì không thể một sớm một chiều.

    CHELSEA VÀ SỰ BẢO THỦ CỦA MOU
    Cũng là ứng viên sáng giá như Man City nhưng Chelsea không khá hơn. Sau 11 vòng, họ chỉ xếp thứ 4 và kém Arsenal 4 điểm. Vấn đề lớn của Chelsea nằm ở sự mất cân bằng. Mourinho sở hữu quá nhiều tiền vệ kiến thiết xuất sắc nhưng lại không có tiền đạo nào đủ giỏi để chuyển hóa cơ hội.

    Một nguyên nhân quan trọng nữa nằm ở chính… Mourinho . Với tư duy có phần bảo thủ, ông đã loại đi những ngôi sao sáng nhất và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh The Blues. Mùa trước, Juan Mata góp công lớn vào chức vô địch Europa League nhưng anh lại không phải mẫu cầu thủ được Mou ưa thích. Với Mourinho, một tiền vệ tấn công giỏi là phải như Oscar, tức ngoài nhiệm vụ kiến tạo thì phải biết lăn xả lấy bóng. Nhưng tại Chelsea, mẫu như Oscar thì ít mà kiểu như Mata lại nhiều. Thế nên, tại sao Mourinho không tự thay đổi để phù hợp với Chelsea mà lại bắt đội bóng thay đổi để phục vụ ông? Đó là sự cứng nhắc, bảo thủ của. Nói như tờ Daily Mail thì: “Mourinho dùng những chi tiết của chiếc Ferrari để lắp ráp nên một cỗ xe tăng”.

    Mourinho đang mắc kẹt trong bài toán định hình phong cách. Và đến chừng nào ông tìm ra sự dung hòa giữa cá tính của ông và chất liệu mà Chelsea sẵn có thì The Blues mới thực sự sẵn sàng đua vô địch.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội